Hà Nội

Môi trường kinh doanh của Việt Nam đạt nhiều tiến bộ

(Chinhphu.vn) - Ông Hassan Zaman, Giám đốc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới nêu ý kiến đánh giá: "Môi trường kinh doanh tại Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong vài năm gần đây".

03/10/2019 18:15

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Gia Huy

Chiều 3/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cùng các chuyên gia của WB về phát triển Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính tại Việt Nam.

.

Buổi làm việc có sự tham dự của ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam; ông Hassan Zaman, Giám đốc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới cùng các chuyên gia phụ trách các lĩnh vực của WB...

.

Việt Nam đang nỗ lực cải cách TTHC

.

Thay mặt cho Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chúc mừng Ngài Hassan Zaman trên cương vị mới Giám đốc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB. Đồng thời cảm ơn WB, đặc biệt là ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam trong việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác với Việt Nam và có nhiều ủng hộ Việt Nam về các chính sách, giải pháp đang được các cơ quan Chính phủ thực hiện để ổn định kinh tế vĩ mô.

.

Ngoài các tư vấn chính sách, đến nay WB đã tài trợ nhiều chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi trị giá khoảng 24 tỷ USD là nguồn lực tài chính quan trọng góp phần giúp Việt Nam giảm nghèo, thúc đẩy đầu tư phát triển bền vững. Các Bộ ngành, địa phương Việt Nam đang triển khai hiệu quả các dự án do WB tài trợ.

.

Đặc biệt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của WB đối với quá trình xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam nói chung, VPCP nói riêng.

.

Ông Hassan Zaman, Giám đốc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Gia Huy 

Trao đổi về một số kết quả đạt được của Việt Nam về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực và đạt được một số kết quả trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, xây dựng Chính phủ “liêm chính, kiến tạo, hành động quyết liệt, phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, Chính phủ quyết liệt chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tập trung cải thiện 10 chỉ số thành phần của Báo cáo Môi trường kinh doanh. Việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN đã tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại qua biên giới.

.

Trong phiên họp thường kỳ tháng 8/2019, Chính phủ đã thông qua nguyên tắc: Khi ban hành một văn bản mới (văn bản QPPL hoặc hành chính) phải bãi bỏ ít nhất một văn bản cũ và phải giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp. VPCP được giao hướng dẫn cụ thể về nội dung này, đồng thời xây dựng Kế hoạch cắt giảm quy định liên quan đến hoạt động.

.

Ngày 6/4 vừa qua, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Standard & Poors vừa công bố nâng hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn cho Việt Nam từ mức “BB-” lên mức “BB” với triển vọng “ổn định”, đồng thời khẳng định xếp hạng tín nhiệm ngắn hạn cho Việt Nam ở mức “B”. Điều này dự báo nền kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhanh, phản ánh môi trường hoạch định chính sách của Việt Nam đang được cải thiện.

.

Theo kết quả khảo sát cộng đồng doanh nghiệp của VCCI, mức độ lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp về môi trường kinh doanh của Việt Nam đạt mức tương đối cao, chất lượng điều hành kinh tế các địa phương cải thiện hơn, chi phí không chính thức giảm, môi trường kinh doanh bình đẳng được tạo lập...

.

Cung cấp thông tin về một số kết quả đạt được của Việt Nam về xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, Thủ tướng đã thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến 2025; tạo lập cơ sở pháp lý cho triển khai Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

.

Hiện nay, Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về xây dựng Chính phủ điện tử, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện cơ chế đầu tư, thuê dịch vụ công nghệ thông tin; các hệ thống thông tin quan trọng được nghiên cứu, xây dựng và đưa vào vận hành một số hệ thống quan trọng như Trục liên thông văn bản quốc gia gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống thành chính nhà nước, việc ứng dụng này giúp mỗi năm tiết kiệm được trên 1.200 tỷ đồng theo tính toán của WB...

.

Ảnh: Gia Huy

Hỗ trợ để Việt Nam thực hiện nhiều sáng kiến về Chính phủ điện tử

.

Ông Ousmane Dione cho biết các chuyên gia WB mong muốn cùng trao đổi với VPCP về lịch trình hỗ trợ cho VPCP trong giai đoạn tiếp theo với mong muốn làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai bên trong thời gian tới. Giám đốc Quốc gia WB cũng cảm ơn VPCP trong vai trò thúc đẩy các thủ tục phía Việt Nam về tiến độ xử lý các dự án để đi đến các bước ký kết trong thời gian qua.

.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Hassan Zaman cho biết, khi trao đổi với các nước khác trong khu vực và thế giới, WB luôn đề cập đến trường hợp Việt Nam đặc biệt là đến các tiến bộ, thành tựu đã đạt được. Ông Hassan Zaman tin trưởng Việt Nam sẽ có những bước tiến quan trọng trong thời gian tới.

.

Đối với xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam, ông Hassan Zaman cho biết, WB hoàn toàn có thể hỗ trợ Việt Nam để thực hiện nhiều sáng kiến, đề án như Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nêu tại buổi làm việc. Nhóm chuyên gia của WB sẽ làm việc với VPCP để xác định rõ hơn nữa những nội dung hợp tác liên quan Cổng Dịch vụ công quốc gia, Khung kiến trúc Chính phủ điện tử...

.

Đối với môi trường kinh doanh tại Việt Nam, ông Hassan Zaman cho rằng Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong vài năm gần đây và đã có nhiều cuộc thảo luận diễn ra giữa chuyên gia WB với các cán bộ của Việt Nam liên quan những vấn đề Việt Nam cần cải thiện trong môi trường kinh doanh. Ông Hassan Zaman nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện những thủ tục mới, quy định mới đóng vai trò quan trọng và cần nhất quán, đồng bộ trên cả nước để tăng điểm số về môi trường kinh doanh bền vững tại Việt Nam.

.

Theo ông Hassan Zaman, WB cũng sẵn sàng có những trao đổi tiếp theo với VPCP và các cơ quan của Việt Nam về những cải cách then chốt Việt Nam cần thực hiện trong thời gian tới, cũng như sẵn sàng hỗ trợ để xây dựng kế hoạch hành động về cải cách. Thông qua đó WB có cơ sở hợp tác, hỗ trợ cho Việt Nam trong thời gian tiếp theo.

.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị WB tiếp tục quan tâm, có những hỗ trợ kịp thời cho VPCP cũng như các bộ, ngành trong các lĩnh vực ưu tiên như cải cách thể chế, quy định hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao năng lực quản trị nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các điều kiện an sinh xã hội.

.

Tháng 10 này, WB sẽ cho phát hành Báo cáo Môi trường kinh doanh 2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị WB cập nhật, ghi nhận đầy đủ thông tin về kết quả cải cách của Việt Nam, từ đó có đánh giá sát thực và khách quan nhất. Bên cạnh đó, đề nghị WB duy trì cơ chế hợp tác, trao đổi thông tin thường xuyên với VPCP trong khuôn khổ Khung hợp tác đã ký.

.

Gia Huy

Top