Hà Nội

Làm sáng tỏ nhiều nội dung kiến nghị của công dân

(Chinhphu.vn) – Ngày 14/5, trong chương trình tiếp công dân định kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã có buổi làm việc, trực tiếp lắng nghe kiến nghị của một số công dân thôn Tư Sản, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội.

14/05/2015 17:59

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi tiếp công dân. Ảnh: Gia Huy

.

Cùng tham dự buổi tiếp công dân của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có ông Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện Bộ Công an, Ban tiếp công dân Trung ương; ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội và đại diện một số Sở, Ban, ngành TP Hà Nội cùng lãnh đạo huyện Phú Xuyên.

.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Thiện Chiến và một số công dân ở thôn Tư Sản, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên đã trình bày về kiến nghị đòi lại diện tích 6,75 mẫu đất (23.826 m2) tại khu vực cánh đồng Soi, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên.

.

Đây là vụ kiện khiếu nại đông người, phức tạp liên quan đến đòi lại đất đã được Nhà nước giao cho người khác sử dụng ổn định. Vụ khiếu kiện đã qua 4 cấp giải quyết: xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội và Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Các cấp đã có văn bản trả lời khiếu nại không có căn cứ giải quyết nhưng các công dân không đồng ý, tiếp tục khiếu kiện tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương và gửi đơn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ.

.

Theo ông Nguyễn Chí Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên, từ năm 1977 - 1988, HTX Nông nghiệp Phú Túc mượn đất của 4 thôn trong xã Phú Túc là: Lưu Đông, Tư Sản, Phú Túc và Lưu Thượng cho Đội sản xuất giống mạ lúa (Đội giống) gieo mạ cung cấp cho 8 thôn trong xã. Tổng diện tích tại khu vực cánh đồng Soi mượn của 4 thôn là 56,91 mẫu (204.900 m2). Trong đó, có diện tích 6,75 mẫu mà một số công dân thôn Tư Sản đang có kiến nghị đòi lại.

.

Năm 1988, Đội giống giải thể, Ban Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phú Túc đã trả đất nông nghiệp cho 3 thôn là Lưu Đông, Phú Túc và Lưu Thượng, riêng 6,75 mẫu ruộng của thôn Tư Sản không trả mà tự cân đối giao cho Đội 7 thôn Lưu Thượng và cho đấu thầu thu sản phẩm.

.

Theo ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội, đây là thời kỳ trước Luật đất đai 1993, lúc này Nhà nước giao quyền sử dụng đất cho các HTX tiến hành điều hành, điều tiết đất đai theo quy định của luật. Còn giai đoạn sau năm 1993 khi Luật đất đai ra đời mới tạo bước ngoặt về căn cứ pháp lý, là giao đất cho đến các hộ gia đình.

.

Hiện nay, toàn bộ diện tích khu vực cánh đồng Soi, trong đó có 6,75 mẫu ruộng của thôn Tư Sản là đất canh tác đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất căn cứ theo Nghị định 64/CP ngày 27/9/1993 cho 36 hộ từ năm 1998. Còn từ năm 1988, khi Đội giống giải thể, HTX giao cho Ban chỉ huy đội và xã viên Đội sản xuất thôn Lưu Thượng canh tác trong số ruộng trên, hiện nay, hàng vụ, hàng năm, HTX thu sản phẩm và thanh toán các khâu dịch vụ HTX đối với diện tích đất trên.

.

Tại cấp có thẩm quyền xử lý của huyện Phú Xuyên đã đưa kết luận, căn cứ khoản 2, Điều 10 Luật Đất đai 2003; khoản 1, Điều 4 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 19/10/2004 thì việc xin lại 6,75 mẫu đất nông nghiệp là không đúng pháp luật, không có cơ sở giải quyết, diện tích đất trên không phải đất nông nghiệp 5% thuộc quyền sử dụng của một số hộ dân thôn Tư Sản.

.

UBND TP Hà Nội đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh và kết luận, việc ông Đỗ Thiện Chiến và một số công dân đòi lại 6,75 mẫu đất nông nghiệp thuộc cánh đồng Soi đã được Nhà nước giao cho người khác quản lý, sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai qua các thời kỳ là không có cơ sở. Việc UBND huyện Phú Xuyên ban hành văn bản trả lời không trả lại đất cho các hộ dân là đúng quy định của pháp luật và phù hợp tình hình thực tế quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên trao đổi với công dân thôn Tư Sản, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên. Ảnh: Gia Huy

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đưa ra câu trả lời đối với khiếu nại của ông Đỗ Thiện Chiến và một số công dân. Theo đó, chính quyền địa phương đã cân đối 6,75 mẫu ruộng thuộc cánh đồng Soi và giao cho các hộ dân sử dụng ổn định cho đến nay (các hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp tại thôn Tư Sản đều đã được Nhà nước giao đất nông nghiệp theo định mức của địa phương và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Căn cứ khoản 2, Điều 10 Luật đất đai năm 2003 việc đòi lại đất trên là không có căn cứ pháp luật để giải quyết. Quyết định của TP Hà Nội là đúng quy định của pháp luật và đề nghị các hộ dân nghiêm túc thực hiện.

.

Phát biểu tại buổi tiếp công dân, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đánh giá, buổi đối thoại trực tiếp với công dân đã được thực hiện trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng, làm sáng tỏ được nhiều nội dung kiến nghị của người dân. Tuy nhiên, đến nay công dân khiếu kiện vẫn còn một số điểm bức xúc và còn một số nội dung cần các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ để đảm bảo tính khách quan, xác thực của vụ việc.

.

Bộ trưởng ghi nhận các kiến nghị của công dân tại buổi làm việc. Đồng thời, đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm tình hình, xác minh, làm rõ những ý kiến hiện nay vẫn còn vướng mắc để làm rõ về việc kiến nghị của công dân. Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhấn mạnh, các cơ quan chức năng đã làm đúng theo quy định pháp luật, nhưng thực tế việc khiếu kiện đất đai luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm cần các cơ quan chức năng các cấp giải quyết thấu đáo và thấu tình đạt lý.

.

Bộ trưởng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục cử cán bộ trực tiếp xem xét, giải quyết những ý kiến kiến nghị của công dân còn đề xuất trong vụ việc nêu trên.

.

Gia Huy

Top