Hà Nội

Làm gì để thực hiện tốt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh

(Chinhphu.vn) – Quán triệt những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại Hội nghị sơ kết thi đua 8 tháng năm 2014 của Văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Văn Cường, chuyên viên cao cấp tại Cục Hành chính – Quản trị II đề xuất những việc làm để thực hiện tốt chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

28/08/2014 16:41

Ngày 26 tháng 8 năm 2014, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị sơ kết thi đua 8 tháng đầu năm 2014. Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng đã biểu dương thành tích của các tập thể, cá nhân trong thời gian vừa qua, đồng thời chỉ đạo một số nội dung Văn phòng Chính phủ cần quan tâm thực hiện tốt trong thời gian tới. Theo người viết, những chỉ đạo của Phó Thủ tướng thật sát đúng và cũng là những yêu cầu đặt ra cho mỗi đơn vị, cán bộ, công chức VPCP trong tình hình hiện nay. Đó là: Tập trung tiếp nhận và xử lý các thông tin từ các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, người dân để tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác chỉ đạo điều hành, đặc biệt là các vấn đề bức xúc, vấn đề còn tồn đọng.

Thực hiện đúng và vận dụng có linh hoạt theo qui định của pháp luật nhằm giải quyết nhanh nhạy, kịp thời các vướng mắc nảy sinh trong thực tiễn; tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm phát triển sản xuất ổn định, bền vững.

Chủ động, tích cực tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác chỉ đạo điều hành. Bám sát chương trình công tác, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương thực hiện dự án, đề án, chương trình xây dựng Pháp luật có chất lượng, đảm bảo đúng tiến độ, thời gian qui định. Thực hiện tốt Quyết định số 42/2014/QĐ-TTg ngày 27 tháng 7 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục duy trì và phát huy truyền thống của Văn phòng Chính phủ trong việc thực hiện có hiệu quả công tác thẩm định, thẩm tra các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một cách nhanh chóng, kịp thời đúng qui chế.

Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc  phân cấp cho các Bộ, ngành, địa phương tránh tình trạng dồn công việc lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong khi các Bộ, ngành, địa phương có đủ năng lực, thẩm quyền xử lý tốt công việc.

Thường xuyên rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức cách mạng. Ra sức thi đua, phát huy truyền thống tốt đẹp của Văn phóng Chính phủ.

Quán triệt chỉ đạo của Phó Thủ tướng, từ góc độ của một cán bộ thuộc Bộ phận Nghiên cứu tổng hợp, Cục Hành chính – Quản trị II, tôi xin đề xuất một số việc làm để thực hiện tốt sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Đó là, cụ thể hóa Quyết định số 673/QĐ-VPCP, ngày 25 tháng 7 năm 2014 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về việc ban hành Quy chế tổ chức phục vụ các cuộc họp, hội nghị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành các nội quy, quy định cụ thể của từng đơn vị. Có sự phân công cụ thể, rõ ràng nhiệm vụ của từng đơn vị, cá nhân trong công tác thường xuyên và tại các chuyến công tác phục vụ Thủ tướng, các Phó Thủ tướng đối với đơn vị chúng tôi là địa bàn khu vực phía Nam. Hạn chế tới mức thấp nhất các sai sót chủ quan trong công tác phục vụ.

Chủ động phối kết hợp với các địa phương và các Bộ, ngành nhằm đảm bảo tốt các điều kiện về vật chất, hậu cần, an ninh cho các hội nghị và hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện cải cách hành chính trong đơn vị theo hướng chủ động, tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kế hoạch, đầu việc được giao.

Chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội và các vấn đề nổi bật của các địa phương, báo cáo và đề xuất kiến nghị cho Bộ trưởng, tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác chỉ đạo điều hành. Nghiên cứu các chuyên đề nhằm phát hiện các mô hình mới, tích cực cũng như các bất cập trong thực hiện chính sách, để phối hợp với các cục, vụ, đơn vị của Văn phòng Chính phủ tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác chỉ đạo điều hành.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân, báo cáo, kiến nghị và dự báo tình hình khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp; tiếp nhận, phân loại và chuyển Vụ I các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền xử lý của Văn phòng Chính phủ.

Tiếp nhận thông tin tại các buổi giao ban của các ban Đảng khu vực phía Nam. Phân tích, báo cáo kịp thời cho lãnh đạo Văn phòng Chính phủ các vấn đề bức xúc, nhạy cảm trong dư luận và thực tiễn để phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt nội quy, quy chế của Văn phòng Chính phủ và đơn vị, phát động và đổi mới công thi đua theo hướng hiệu quả, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và đề án mô tả vị trí công việc. Tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong trong tình hình mới. Có giải pháp hỗ trợ, chăm lo cho các cán bộ, công chức người lao động của đơn vị gặp khó khăn, nhằm động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nguyễn Văn Cường, CVCC, Hàm Vụ phó - Bộ phận Nghiên cứu tổng hợp

Cục Hành chính – Quản trị II

 

Top