Hà Nội

Kiểm tra tình hình triển khai Quy chế 42 tại các địa phương

(Chinhphu.vn) – Công tác phối hợp giữa Văn phòng Chính phủ với UBND các tỉnh trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao ngày một chặt chẽ và hiệu quả hơn.

25/05/2015 13:57

Đoàn công tác của VPCP làm việc tại tỉnh Lai Châu. Ảnh: Trung Hiếu

.

Đây là đánh giá của ông Đinh Dũng Sỹ - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Văn phòng Chính phủ sau chuyến làm việc của Đoàn công tác VPCP gồm cán bộ, công chức Vụ Tổng hợp, Vụ Địa phương và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ với UBND các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu về việc kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao (Quy chế 42), từ ngày 20 đến 22/5.

.

Tại tỉnh Sơn La, hiện tại đa số các cơ quan nhà nước tỉnh Sơn La chưa sử dụng mạng dùng riêng của Chính phủ tuy nhiên hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh cơ bản đáp ứng được khả năng mở rộng mạng dùng riêng của Chính phủ với việc đầu tư lắp đặt hệ thống hạ tầng tại toàn bộ các sở, ngành, 100% các huyện và thành phố trong tỉnh và 188  xã đã được kết nối cáp quang.

.

Bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La thẳng thắn thừa nhận những hạn chế của Sơn La trong quá trình tỉnh tiến hành triển khai thực hiện Quy chế 42. Trên tinh thần trách nhiệm nghiêm túc, nhìn nhận vấn đề một cách cầu thị, UBND tỉnh Sơn La đã giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền Thông triển khai những nội dung quy định tại Quy chế 42, trong đó phân công cán bộ chuyên trách thực hiện việc cập nhật thông tin trên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi được kết nối liên thông với VPCP.

.

Tại Lai Châu, theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, Lai Châu đã triển khai đưa hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi theo Quy chế 42 vào sử dụng từ tháng 1/2015 bước đầu cho thấy kết quả khả quan. Tuy nhiên, hệ thống hoạt động chưa ổn định, thiết bị kết nối chưa được cấp phát đầy đủ do đó chưa đánh giá được khả năng hoạt động của toàn bộ hệ thống.

 

Đoàn công tác của VPCP làm việc với tỉnh Điện Biên. Ảnh: Trung Hiếu

.

 

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên, qua các báo cáo của tỉnh trong việc triển khai Quy chế, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Đinh Dũng Sỹ nhận định, Điện Biên đã cập nhật, triển khai được nhiều nội dung của Quy chế, đã tiếp cận với hệ thống phần mềm theo dõi dù còn khó khăn do thiếu đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật. Tất cả nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Điện Biên đều được hiển thị trên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi của tỉnh với số liệu, thông tin cập nhật khớp với hệ thống đặt tại VPCP. Điều đó cho thấy, Văn phòng UBND tỉnh đã chủ động rà soát, đối chiếu với văn bản giấy và trích xuất chính xác từ hệ thống phần mềm theo dõi.

.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên trong Đoàn công tác VPCP và tổng hợp báo cáo tình hình triển khai thực hiện Quy chế 42 của các địa phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp VPCP Đinh Dũng Sỹ nhận định, mặc dù tình hình triển khai thực hiện Quy chế 42 ở các địa phương còn nhiều khó khăn, song với nỗ lực và tinh thần làm việc nghiêm túc, Văn phòng UBND các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu đã tập trung triển khai thực hiện Quy chế 42, cơ bản đáp ứng được với yêu cầu đặt ra.

.

Một dấu hiệu khả quan qua chuyến công tác kiểm tra việc thực hiện Quy chế 42 tại các địa phương lần này là sự cam kết của lãnh đạo UBND các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu trong việc sớm triển khai xây dựng ban hành Quy chế nội bộ cùng với hệ thống phần mềm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Việc ban hành Quy chế nội bộ sẽ nâng cao ý thức, trách nhiệm và tăng cường công tác phối hợp giữa của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh.

Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Thiện Vương kiểm tra máy chủ tại UBND tỉnh Sơn La. Ảnh: Trung Hiếu

.

Qua kiểm tra và khảo sát thực tế tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu lần này, có thể nhận thấy rằng ý thức, trách nhiệm của các địa phương đối với việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là công tác phối hợp giữa VPCP với UBND các tỉnh trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao ngày một chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Trung Hiếu

Top