Hà Nội

Không để hộ dân nào bị thiếu đói trong dịp Tết

(Chinhphu.vn) - Không để hộ dân nào bị đói trong dịp Tết Nguyên đán, các tập đoàn đã bán 450 triệu USD cho các tổ chức tín dụng theo chỉ đạo của Thủ tướng, nhập khẩu thêm đường để bình ổn giá là những nội dung đáng chú ý trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2010 chiều 1/2.

01/02/2010 20:09

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc thông báo những nội dung chính của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2010 - Ảnh Chinhphu.vn

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo những nội dung chính của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2010. Nhìn chung, tháng đầu năm 2010, kinh tế- xã hội đã có bước phát triển đáng kể, hầu hết các ngành đều có tăng trưởng khá, nền kinh tế tiếp tục phục hồi.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, một trong những nội dung quan trọng của phiên họp Chính phủ là đánh giá về công tác chuẩn bị hàng hóa, nhu yếu phẩm, điện nước phục vụ Tết và các biện pháp bình ổn giá, giữ ổn định thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010.

Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân, bảo đảm giá cả phù hợp và chất lượng, đặc biệt bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mỗi địa phương phải có trách nhiệm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách, hộ nghèo. Mục tiêu của Chính phủ là không để hộ dân nào bị đói trong dịp Tết Nguyên đán, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến - Ảnh Chinhphu.vn

Các tập đoàn đã bán 450 triệu USD cho các tổ chức tín dụng

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc các tập đoàn bán ngoại tệ cho ngân hàng theo yêu cầu của Thủ tướng , Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết, từ đầu năm đến nay, các tập đoàn đã bán cho ngân hàng 450 triệu USD và hiện các ngân hàng đã bán lại một phần ngoại tệ cho NHNN.

Nhìn chung, các tập đoàn đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng.

Về đáp ứng vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Phó Thống đốc cho biết, trong những ngày đầu năm này, NHNN đã cung ứng vốn tăng thêm cho các ngân hàng bằng cách thực hiện thị trường mở, tăng tái cấp vốn cho các tổ chức tín dụng.

Đặc biệt, NHNN đã tái cấp vốn 10 nghìn tỷ đồng cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để ưu tiên phục vụ các đối tượng khách hàng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Nhập khẩu đường để bình ổn giá

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên - Ảnh Chinhphu.vn

Liên quan đến việc thiếu hụt đường hiện đang đẩy giá đường cao, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết, Bộ đã có cuộc họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá thực trạng này.

Bộ cũng đồng thời có văn bản xin phép Thủ tướng đồng ý cho nhập khẩu 150.000 tấn đường.

Tuy nhiên, khi thấy mặt hàng đường trong nước vẫn tiếp tục khan và có giá tương đối cao, Bộ Công Thương đã nhập khẩu thêm 100.000 tấn nữa, trong đó một nửa dành cho mục đích thương mại, một nửa dành cho các doanh nghiệp chế biến.

Để tiếp tục bình ổn giá đường trong dịp Tết Nguyên đán này, Bộ sẽ đề nghị Chính phủ cho nhập khẩu thêm khoảng 50.000 tấn để bình ổn thị trường.

Giang Oanh

Top