Hà Nội

Khảo sát kinh nghiệm thúc đẩy Chính phủ điện tử tại Nhật Bản

(Chinhphu.vn) - Đoàn cán bộ Văn phòng Chính phủ vừa có chuyến khảo sát, nghiên cứu về Chính phủ điện tử tại Nhật Bản nhằm tìm hiểu những bài học kinh nghiệm thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử.

05/07/2013 19:16

Một buổi làm việc giữa Đoàn cán bộ VPCP với đối tác phía Nhật Bản về cung cấp các dịch vụ và tiện ích điện tử trực tuyến cho người dân. Ảnh: VGP/Minh Anh

Chuyến khảo sát, nghiên cứu từ ngày 25/6 đến 4/7 do Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Văn phòng Chính phủ Việt Nam tổ chức.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin- truyền thông (CNTT-TT) trong các cơ quan nhà nước, hướng tới Chính phủ điện tử, bước đầu đạt được kết quả cả về nhận thức và phát triển ứng dụng trong thực tế. Tuy nhiên, kết quả thực hiện chưa được như mong muốn, do đây là một lĩnh vực mới mẻ, có nhiều thách thức khó khăn với ngay cả các quốc gia có CNTT-TT phát triển hàng đầu thế giới.

Đoàn nghiên cứu đã cùng các cơ quan, tổ chức của Nhật Bản như Bộ Nội vụ và Truyền thông, Văn phòng Nội các, chính quyền tỉnh Gifu, Học viện Chính sách công thuộc Đại học Tokyo, đại diện Tập đoàn Truyền thông NHK, Tập đoàn Fujitsu… trao đổi các nội dung cốt lõi về tiến trình thúc đẩy Chính phủ điện tử như xây dựng Trung tâm dữ liệu điện tử; kết nối mạng thông tin hành chính điện tử của Chính phủ; cung cấp các dịch vụ và tiện ích điện tử trực tuyến cho người dân… từ góc độ xây dựng chính sách, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, xây dựng nguồn nhân lực; những kinh nghiệm thành công và cả thất bại của đất nước mặt trời mọc trong xây dựng Chính phủ điện tử.

Trao đổi với các đối tác Nhật Bản trong các buổi làm việc, các thành viên của Đoàn công tác đánh giá những buổi trao đổi, làm việc về bài học kinh nghiệm thành công và những điều chưa làm được trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử tại Nhật Bản thời gian qua là thiết thực và có ý nghĩa với Đoàn trong việc nghiên cứu phục vụ công tác tham mưu đề xuất xây dựng chính sách cũng như trong tổ chức, thực hiện những nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, góp phần xây dựng một nền hành chính điện tử hiệu lực, hiệu quả, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến một cách thuận lợi, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu thông tin và nhu cầu giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước của nhân dân.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Văn phòng Chính phủ Việt Nam với các Bộ, ngành, địa phương của Nhật Bản, chuyến khảo sát đã góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản và là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm năm hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản 2013.

Minh Anh

Top