Hà Nội

Khẳng định tầm quan trọng trong công tác thông tin của Cổng TTĐT

(Chinhphu.vn) – Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố đã khẳng định được vị thế, tầm quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính thống về công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế- xã hội của địa phương; định hướng thông tin và là cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như tích hợp dịch vụ công trực tuyến…

21/09/2019 12:34

Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng Biên tập Báo điện tử Chính phủ Vi Quang Đạo phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Diệp Anh

.

Sáng 21/9, tại TP. Hải Phòng, Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động Cổng Thông tin điện tử (Cổng TTĐT) các tỉnh, thành phố năm 2019 do Cổng TTĐT Chính phủ và Văn phòng UBND TP. Hải Phòng chủ trì tổ chức với sự tham dự của 30 Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố trên cả nước.

.

Thực hiệu quả chức năng tương tác 2 chiều, tạo đồng thuận xã hội

.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng Biên tập Báo điện tử Chính phủ Vi Quang Đạo nhấn mạnh lại những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với công tác thông tác tin truyền thông. Đó là: Báo chí nước ta phải phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, “không để dòng phụ thành dòng chính trên mặt báo”, không được để xảy ra tình trạng xói mòn niềm tin xã hội, đồng thời mong muốn Hội nghị tập trung trao đổi về nhiệm vụ, chức năng lớn của Cổng TTĐT trong bảo đảm thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước.

.

Tại Hội nghị, đại biểu Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động nhằm phát huy hơn nữa vai trò, nhiệm vụ của Cổng TTĐT trong công tác thông tin, truyền thông.

.

Hiện nay, Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố đã thực hiện hiệu quả chức năng giao tiếp hai chiều giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp qua các hình thức: Tọa đàm, đối thoại trực tuyến; trao đổi-hỏi đáp giữa công dân, doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước. Hoạt động này đã giúp định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giải đáp những câu hỏi, ý kiến của nhân dân về những vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến hiệu quả.

.

Đại diện Cổng TTĐT tỉnh Đà Nẵng tham luận. Ảnh: VGP/Diệp Anh

.

Thông tin trên các Cổng TTĐT từng bước được đổi mới về nội dung và hình thức, góp phần công khai hóa thông tin, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền Nhà nước tại địa phương, đồng thời giúp các tổ chức, cá nhân có thể tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin. Những thông tin được đăng tải trên Cổng TTĐT là thông tin chính thống, cập nhật nhanh chóng, được dư luận đánh giá cao, là một trong những nguồn thông tin được báo chí thường xuyên khai thác, sử dụng.

.

Một số tỉnh được đánh giá cao trong hoạt động cung cấp thông tin và các chức năng hỗ trợ trên Cổng TTĐT trong Bảng xếp hạng của Bộ Thông tin và Truyền thông như: Thừa Thiên- Huế, Hà Nội, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nam, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An… Một số tỉnh có sự tăng hạng đột phá như Tuyên Quang (tăng 23 bậc), Lạng Sơn (tăng 26 bậc)…

.

Một số tỉnh có số lượt truy cập lớn, đứng thứ hạng cao trong Bảng xếp hạng các trang web được truy cập nhiều tại Việt Nam theo xếp hạng của Alexa, như: Hà Nội, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Quảng Bình, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Hải Phòng…

.

Với chức năng, nhiệm vụ là cầu nối trao đổi thông tin hai chiều giữa chính quyền với nhân dân, Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố đã liên kết, tích hợp thông tin với các trang TTĐT thành phần của các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố và UBND cấp huyện bảo đảm cho các tổ chức, cá nhân có thể khai thác, sử dụng, nắm bắt được các thông tin về chỉ đạo, điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước.

.

Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố đã cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung cung cấp thông tin về kinh tế, văn hóa, xã hội, tổ chức bộ máy, cơ chế chính sách, định hướng phát triển, quy hoạch phát triển, cơ sở hạ tầng, số liệu thống kê, dự án trọng điểm, chính sách thu hút đầu tư… giúp các tổ chức, cá nhân tìm kiến, khai thác, sử dụng thông tin thuận lợi.

.

Một số Cổng TTĐT đã chú trọng ứng dụng công nghệ mới để sản xuất các chương trình thông tin; xây dựng và phát triển nội dung thông tin trên mạng xã hội, nhận được sư quan tâm của dư luận, thu hút lượng lớn lượt người tiếp cận, xem và tương tác với bài viết. Đây cũng là kênh thông tin mới để tiếp nhận và trả lời phản ánh kiến nghị.

.

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ tổng hợp, tham mưu giúp tỉnh thực hiện các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử.

.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi để hoạt động hiệu quả, các Cổng TTĐT cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc.

. 

Đó là việc chưa có quy định thống nhất chung trên toàn quốc cho mô hình tổ chức, bộ máy quản lý, vận hành, đầu mối quản lý Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố. Chất lượng hoạt động của Cổng TTĐT hiện nay đang phụ thuộc vào sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, thành phố. Đối với những tỉnh, thành phố được đầu tư trang thiết bị, nguồn kinh phí, số lượng nhân sự phù hợp để hoạt động thì hoạt động thuận lợi và chất lượng cung cấp thông tin, giao tiếp với người dân được quan tâm và hiệu quả hơn. Chế độ nhuận bút, thù lao cho tin, bài được đăng tải trên Cổng TTĐT cho các tỉnh, thành phố cũng như chi phí cho kỹ thuật hiện nay đang được thực hiện không thống nhất do chưa có văn bản quy định cụ thể…

.

Đại diện Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố ký văn bản hợp tác. Ảnh: VGP/Diệp Anh

.

Tăng cường hợp tác giữa các Cổng TTĐT tỉnh, thành phố

.

Để tiếp tục duy trì vận hành tốt hoạt động Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố cũng như tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình Cổng TTĐT liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); cung cấp đầy đủ các thông tin và dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh việc cung cấp thông tin, cơ sở dữ liệu; tiếp tục thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao; khẳng định vai trò là đầu mối, là kênh thông tin chính thống của UBND tỉnh, thành phố, Hội nghị cũng đề ra những phương hướng cụ thể.

.

Theo đó,  cần tham mưu, tạo cơ sở để các cấp, các ngành, các đoàn thể, đơn vị trên địa bàn chủ động xây dựng biện pháp tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến, góp phần minh bạch hoạt động của cơ quan Nhà nước và đẩy mạnh quảng bá hình hảnh của tỉnh, thành phố.

.

Thường xuyên nâng cấp chất lượng hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới, bảo đảm khả năng thuận tiện cho việc truy cập thông tin và khai thác dự liệu, đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống Cổng TTĐT của tỉnh, thành phố.

.

Triển khai phát triển Cổng TTĐT theo hướng Cổng TTĐT cung cấp đa dịch vụ, đa phương tiện; đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá thông tin của Cổng TTĐT trên các trang mạng xã hội…

.

Tại Hội nghị, Cổng TTĐT Chính phủ và Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố đã đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ, hợp tác quảng bá hình ảnh, liên kết tuyên truyền về các hoạt động lớn của các địa phương khi có yêu cầu; hợp tác, trao đổi kinh nghiệm phát triển nội dung thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố; hợp tác, trao đổi kinh nghiệm ứng dụng CNTT, quản trị, vận hành kỹ thuật hệ thống Cổng TTĐT; hợp tác, trao đổi kinh nghiệm quảng bá, phát triển Cổng TTĐT và triển khai các dịch vụ thông tin; Hợp tác, hỗ trợ tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho phóng viên, biên tập viên; phối hợp, giới thiệu đối tác phát triển hệ thống thông tin phục vụ nội dung và kỹ thuật Cổng TTĐT; thành lập và duy trì diễn đàn trao đổi thông tin thường xuyên trên mạng để chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ và các nội dung hợp tác khác.

.

Các Trưởng đoàn dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Diệp Anh

.

Hội nghị cũng thống nhất dưới sự chủ trì của Cổng TTĐT Chính phủ, sẽ chọn cử 1 tỉnh, thành phố hoặc liên kết một số tỉnh, thành phố luân phiên làm đầu mối liên lạc, thống nhất và đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên về trao đổi kinh nghiệm Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố hoặc chương trình hợp tác khác.

.

Diệp Anh

Top