Hà Nội

Huy động các nguồn vốn cho hai dự án lớn ngành Hàng không

(Chinhphu.vn) - Trên cơ sở kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ, ngày 22/12, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về Dự án nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

23/12/2008 18:20

Ảnh minh họa

Về nguồn vốn cho đầu tư xây dựng Dự án nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc, dự án được vay 50% từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam và 50% vay Ngân hàng thương mại; trường hợp cần thiết được Chính phủ bảo lãnh phần vốn vay thương mại.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng thương mại nhà nước tham gia hợp vốn cho phần vốn vay thương mại. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Chủ đầu tư xây dựng cơ chế quản lý, khai thác, cung ứng các dịch vụ hàng không và phi hàng không tại nhà ga hành khách T2, theo hướng tạo điều kiện cho Chủ đầu tư có khả năng thu hồi vốn đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về vốn điều lệ và cơ cấu sở hữu Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng chỉ đạo các cổ đông sáng lập là các doanh nghiệp nhà nước có tỷ lệ góp vốn chiếm 70% vốn điều lệ Công ty cổ phần để bảo đảm khả năng chi phối. Cổ đông chiến lược nước ngoài và cổ đông phổ thông góp 30% vốn điều lệ Công ty cổ phần. Vốn điều lệ sẽ được góp theo tiến độ triển khai Dự án.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam giữ tỷ lệ sở hữu 11%, tạm thời giữ vai trò chủ trì xác định cơ cấu và tỷ lệ góp vốn của các cổ đông sáng lập, tổ chức thành lập Công ty cổ phần và triển khai dự án trong giai đoạn đầu. Căn cứ vào tình hình hoạt động thực tế, Hội đồng quản trị Công ty báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh thay đổi đơn vị chủ trì.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Nai xác định quỹ đất thực hiện dự án tái định cư cho người bị thu hồi đất trên phần diện tích được quy hoạch, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư đối với diện tích đã được cắm mốc của dự án, xác định kinh phí, tiến độ cho công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng, thống nhất với Chủ đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong Quý I/2009.

Theo kế hoạch, Nhà ga hành khách T2 - Nội Bài sẽ được xây dựng gồm một tòa nhà 4 tầng với tổng diện tích sàn khoảng 90.000 m 2 , được thiết kế với các đặc điểm như chất lượng dịch vụ cao, luồng hành khách thông suốt, khả năng mở rộng trong tương lai dễ dàng, an ninh bảo đảm, tính thương mại cao và hệ thống trang thiết bị hiện đại. Chi phí của dự án Nhà ga T2 ước tính khoảng 31 tỷ Yên bao gồm cả khu sân đỗ máy bay, hệ thống cấp nhiên liệu, hệ thống đường, cầu vượt và tòa nhà để xe ô tô nhiều tầng. Lịch trình xây dựng Nhà ga T2 dự kiến hoàn thành nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (tháng 10/2010).

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch trên diện tích 5.000 ha thuộc địa phận huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (bao gồm các xã Long Phước, Bàu Cạn, Long An, Bình Sơn, Suối Trầu và xã Cẩm Đường), Chủ đầu tư là Cụm cảng hàng không miền Nam. Dự kiến, dự án có tổng vốn đầu tư khoảng trên 8 tỷ USD. Với ưu thế vị trí địa lý nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ là cảng hàng không hội đủ điều kiện để không chỉ hội nhập hàng không quốc tế mà còn có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trong khu vực.

Nguồn: VNN

>> Năm 2008: Khởi công xây mới nhà ga T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

>> Hoàn thành Dự án Nhà ga hành khách T2- Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vào cuối năm 2010

Minh Phương

(Nguồn: Công văn 2238/TTg-KTN )

Top