Hà Nội

Hướng tới thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Dự kiến Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) năm 2020 sẽ được tổ chức vào tháng 12/2020, đây là kênh đối thoại chính sách giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, hướng tới xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam.

13/11/2020 17:09

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tiếp ông Hong Sun, đồng Chủ tịch Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cùng đoàn Liên minh VBF, đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam - Ảnh: Nhật Bắc

Chiều 13/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Hong Sun, Đồng Chủ tịch Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cùng đoàn Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP vui mừng gặp ông Hong Sun cùng đoàn Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF), đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

.

VBF được coi là kênh đối thoại chính sách giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp với các phiên họp cấp cao định kỳ một năm 2 lần, hướng tới xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam. Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ về dự kiến Diễn dàn VBF năm 2020 sẽ được tổ chức vào tháng 12/2020.

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, với chủ đề Diễn dàn VBF năm 2020: "Thách thức và Cơ hội trong trạng thái Bình thường mới" là nội dung được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm; đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam tham gia hội nhập ngày càng sâu rộng hơn (CPTPP có hiệu lực, EVFTA chính thức có hiệu lực từ 8/2020).

.

Chia sẻ với ông Hong Sun, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, trong thời gian qua Chính phủ rất quyết liệt trong cải cách TTHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh mạnh mẽ, xây dựng Chính phủ điện tử. Trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, VPCP nhận được sự giúp đỡ của nhiều cơ quan, tổ chức như: Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á; cùng các Đại sứ quán như: Pháp, Anh, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc... đã cùng phối hợp, cử các chuyên gia giúp VPCP về định hướng, xây dựng khung kiến trúc, thiết kế quy trình cải cách TTHC cũng như các vấn đề kỹ thuật.

Nhờ đó, hiện nay toàn bộ văn bản của chính quyền 4 cấp được gửi nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia và được số hóa. Bên cạnh đó, thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, người dân có thể giải quyết TTHC không phải trực tiếp gặp cán bộ công vụ, làm thủ tục hành chính không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

.

Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt cho mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục và đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội. Vì vậy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP mong muốn tại Diễn đàn VBF năm 2020 có nhiều ý kiến đóng góp và xây dựng thể chế và chính sách, đặc biệt là liên quan cải cách TTHC và kinh tế số. Bên cạnh đó nêu ra các yêu cầu để Chính phủ thúc đẩy cải cách mạnh mẽ hơn nữa.

.

Dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng kinh tế Việt Nam trong quý III tăng trưởng 2,62%; tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn, cho doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ cũng đã thành lập Tổ công tác do Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh làm tổ trưởng giúp Thủ tướng về các khung chính sách lớn, điều kiện để thúc đẩy doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.

.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng đã tổ chức rất nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, tọa đàm với doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đến từ các quốc gia. Tại cuộc gặp, các doanh nghiệp đã hiến kế, đóng góp nhiều ý tưởng về cải cách, hoàn thiện chính sách cho các cơ quan quản lý nhà nước. Các cuộc gặp được cộng đồng doanh nghiệp các nước đánh giá cao về tính hiệu quả, thiết thực, trực tiếp giải quyết vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

.

Tại buổi tiếp, ông Hong Sun bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã ủng hộ rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

.

Hằng năm, VBF tổ chức hai diễn đàn vào giữa năm và cuối năm, tuy nhiên năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên diễn đàn giữa kỳ không được tổ chức. Vì vậy cộng đồng doanh nghiệp rất trông đợi vào Diễn đàn VBF dự kiến tổ chức vào tháng 12 sắp tới. Về mục đích tổ chức các Diễn dàn thường niên của VBF, theo ông Hong Sun, đây là nơi gặp gỡ, trao đổi về các phương thức thu hút FDI, về vai trò chủ tịch luân phiên của cộng đồng doanh nghiệp.

.

Để chuẩn bị cho Diễn đàn VBF tổ chức vào cuối năm, theo ông Hong Sun đã có 14 nhóm công tác được thành lập. Các nhóm này đã làm việc chặt chẽ với các Bộ, ngành của Việt Nam để phối hợp tổ chức Diễn đàn.

.

Ông Hong Sun mong muốn, VBF cùng VPCP cùng các Bộ, ngành của Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong thời gian tới, không chỉ cho các Diễn đàn VBF thường niên mà còn nhằm để trao đổi, giải quyết các vấn đề cùng quan tâm. Ông Hong Sun cũng bày tỏ tin tưởng, trong thời gian tới Việt Nam sẽ nổi lên là điểm đến thu hút đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP hoan nghênh ý tưởng phát triển kênh đối thoại giữa VBF và VPCP để tiếp tục theo dõi, đôn đốc các nội dung, kết quả của các Diễn đàn VBF giữa kỳ, cuối kỳ để nâng cao hiệu quả của hoạt động của VBF. Về các nội dung liên quan Diễn dàn VBF năm 2020, VPCP sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ sau buổi làm việc này.

.

Gia Huy

Top