Hà Nội

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2009: Kinh tế không rơi vào khủng hoảng, suy thoái và dần tăng trưởng

(Chinhphu.vn) - 6 tháng đầu năm, nền kinh tế bị suy giảm nhưng không rơi vào tình trạng khủng hoảng, suy thoái và đang có chiều hướng tăng dần. Những giải pháp của Chính phủ đã có hiệu quả và trong điều hành sẽ tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt để đảm bảo các mục tiêu KT-XH mà kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XII đã đề ra, đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn.

07/07/2009 18:03

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp báo - Ảnh Chinhphu.vn

Đó là nội dung nổi bật trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2009 diễn ra chiều 7/7, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ngành Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước,...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc thông báo với báo chí nội dung Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2009 vừa diễn ra trong 2 ngày 6-7/7, trong đó nhấn mạnh 2 nội dung được đặc biệt quan tâm là tình hình KTXH, cán cân kinh tế vĩ mô 6 tháng qua và nội dung kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành trong 6 tháng đầu năm, chương trình công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm của Chính phủ.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, Chính phủ đã có dự báo, đánh giá đúng và sát tình hình, kịp thời có những chuyển hướng linh hoạt để ứng phó với những biến động bất lợi của kinh tế toàn cầu, không để kinh tế đất nước rơi vào tình trạng khủng hoảng, suy thoái, mà đang dần ổn định và tăng trưởng trở lại.

“Từ trọng tâm chống lạm phát chuyển sang chống suy giảm kinh tế. Từ các giải pháp đối phó ngắn hạn đã đề ra và thực thi các giải pháp trung và dài hạn, mà điển hình là yêu cầu chỉ đạo mới đây về tái cơ cấu nền kinh tế thời hậu khủng hoảng kinh tế thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ tính linh hoạt và quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ.

Kết quả cụ thể được Thứ trưởng KHĐT Cao Viết Sinh minh họa, đó là sự tăng trưởng đầy khích lệ 3,9% của nửa đầu năm và Quý II (4,51%) cao hơn quý I (3,09%). Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu đang có xu hướng phục hồi, xây dựng cơ bản chuyển biến nhanh khi từ mức tăng trưởng âm 0,4% về giá trị gia tăng trong năm 2008 đã tăng 8,74% trong 6 tháng đầu năm 2009.

Nông lâm nghiệp, các chỉ số tổng mức bán lẻ, đầu tư toàn xã hội, nguồn vốn FDI tiếp tục phát triển ổn định. Đặc biệt, công tác an sinh xã hội, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, đảm bảo việc làm, chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ khó khăn được bảo đảm tốt dù kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn.

Chính phủ đã nhất quán mục tiêu 6 tháng cuối năm là thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các giải pháp, mục tiêu mà kỳ họp thứ 5 QH khóa XII vừa đề ra yêu cầu nâng cao năng lực dự báo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, thực hiện đồng bộ các biện pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế, xây dựng các đề án trọng tâm, không để chính sách có độ trễ; thực hiện tốt tuyên truyền, thông tin tạo đồng thuận trong xã hội.

“Trọng tâm sẽ hướng vào các “điểm yếu” hiện nay như bài toán đẩy mạnh kích cầu đầu tư đồng thời phòng ngừa tái lạm phát, giải ngân hiệu quả vốn XDCB, khai thác thị trường trong nước, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, ngăn ngừa nhũng nhiễu trong thủ tục hành chính...”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Trong phần trao đổi với báo chí, lãnh đạo các Bộ, ngành đã có những thông tin, giải đáp rõ về các thách thức và giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 5%, các giải pháp phục hồi, thúc đẩy xuất khẩu hiện đang âm 10%, xử lý các áp lực của tăng trưởng tín dụng, áp lực giữ chỉ số tăng giá tiêu dùng ở mức 7-8%, đưa các hỗ trợ an sinh xã hội nhanh hơn, trực tiếp hơn đối với người dân. Ngoài ra là những vấn đề thời sự hiện nay như điều hành giá xăng dầu, phòng chống thiên tai, xử lý tình hình giao thông quá tải, xuống cấp,...

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc: Tháng 9/2009 công khai hóa cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính

Một trong những biện pháp nhằm đẩy mạnh đầu tư, kích cầu, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người dân cũng như chủ trương đổi mới công tác chỉ đạo điều hành là Chính phủ đang nỗ lực công khai, minh bạch hóa thủ tục hành chính tất cả các ngành, các cấp. Thủ tướng vừa biểu dương Bộ Ngoại giao là cơ quan đi đầu vừa hoàn thành công khai hóa thủ tục hành chính liên quan đến thủ tục XNC. Tháng 9 tới, các Bộ, ngành, đặc biệt là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân như công an, thuế,... sẽ hoàn thành việc công khai toàn bộ thủ tục hành chính. Đây là tiền đề quan trọng để thống kê, so sánh tất cả những thủ tục hành chính hiện hành, từ đó xử lý những chồng chéo, bất cập và nhũng nhiễu trong thực thi chính sách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân.

Nguyên Linh

Top