Hà Nội

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10

(Chinhphu.vn) - Chiều 29/10 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2016 để thông tin về tình hình kinh tế-xã hội và những vấn đề dư luận, báo chí quan tâm.

29/10/2016 20:48

 

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2016. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng chủ trì buổi họp báo có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, đại diện lãnh đạo các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Nội vụ, Tài chính, và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

.

Mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết trong ngày hôm nay (29/10), Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10, với chủ đề đổi mới là tập trung bàn giải pháp mạnh nhất để thúc đẩy tăng trưởng của 2 tháng cuối năm 2016, trong đó đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng GDP và chỉ tiêu xuất khẩu – hai chỉ tiêu chưa đạt mục tiêu của nghị quyết Quốc hội đề ra.

.

Có thể nói phiên họp Chính phủ lần này tập trung đẩy mạnh thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2016 và những vấn đề cơ bản nhất để tạo tiền đề cho năm 2017 với tinh thần thực hiện ngay nhiệm vụ của năm 2017 từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2017.

.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải chấm dứt tình trạng bị động, chuẩn bị tốt cho năm sau cả về kế hoạch, nguồn lực, cơ chế, thể chế, không phải đợi đến ăn Tết xong mới bắt tay vào việc. Như vậy là không để quý I tăng trưởng thấp mà quý I của năm 2017 là tăng trưởng luôn với tinh thần chủ động, tích cực nhất trong điều hành phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Các thành viên Chính phủ thống nhất đánh giá, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong tháng 10 chúng ta chịu ảnh hưởng tiêu cực, nặng nề của đợt bão  lũ tại các tỉnh  miền Trung, với sự chỉ đạo hết sức quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, sự vào cuộc, quyết tâm của các cấp, các ngành, của người dân và doanh nghiệp, tình hình kinh tế -xã hội trong 10 tháng, đặc biệt là tháng 10, có nhiều chuyển biến tích cực.

.

Tốc độ tăng trưởng công nghiệp là 7,2%, thấp hơn so với cùng kỳ 2016 nhưng đây cũng là chỉ tiêu đáng mừng. Nông nghiệp đang có chiều hướng tích cực, nhất là thủy sản tăng 2% so với cùng kỳ, chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng tăng khá tốt. Chỉ tiêu xuất khẩu trong 10 tháng tăng 7,2% (cùng kỳ của năm 2015 tăng 8,8%). Đặc biệt trong 10 tháng, có 91.700 DN thành lập mới, tăng 18,3%, với số vốn đăng ký là 710 nghìn tỷ, tăng 46,5% so với cùng kỳ của 2015. Đáng mừng nữa là có 22.000 DN hoạt động trở lại sau thời gian gặp khó khăn có thể liên quan đến điều kiện kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, vốn,  khả năng cạnh tranh, thị trường dịch vụ. Số doanh nghiệp này sẽ tạo ra sản phẩm, của cải vật chất ngay cho xã hội.

.

Thủ tướng đã ký quyết định vốn đầu tư phát triển trong tháng 10 được 22.400 tỷ, trong đó sử dụng vốn dư của Quốc lộ 1A, vốn dư của trái phiếu Chính phủ cho  dự án Quốc lộ 14 cộng với một số vốn khác trong và ngoài nước. Như vậy, có thêm 22.400 tỷ cho tăng trưởng. Giải ngân vốn ngân sách của 10 tháng đến nay được 62,6% còn giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ đạt 46,3%. Tăng trưởng tín dụng 10 tháng được 11,81%. Có thể nói đây là những con số hết sức tốt.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu mở đầu buổi họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh được Ngân hàng Thế giới đánh giá rất cao trong việc tăng các bậc của chúng ta. Tính thời điểm đến 1/7 để tính toán cho năm 2017, có thể nói Việt Nam sẽ tăng hạng tới 9 bậc so với 2016, trong đó một số chỉ tiêu rất tốt. Đó là dịch vụ tiếp cận điện năng tăng 5 bậc lên thứ 96 trong bảng xếp hạng, chỉ tiêu bảo vệ nhà đầu tư nhỏ tăng ấn tượng tới 31 bậc lên xếp hạng thứ 87 trên thế giới, chỉ tiêu nộp thuế  tăng 11 bậc lên xếp hạng 167, tiêu chí giao thương quốc tế tăng 15 bậc lên xếp hạng thứ 93. Với 190 nước thì chúng ta đang xếp hạng môi trường kinh doanh trong ASEAN ở bậc 5 sau Singapore, Malaysia, Thái Lan, Brunei.

.

Về mặt đối ngoại, trong tháng 10, chúng ta đã tổ chức thành công hội nghị CMLV và hội nghị ACMECS. Có thể nói, lần đầu tiên chúng ta tổ chức hội nghị quốc tế có sự gặp mặt đông đủ của các cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam, có mặt rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước và nguyên thủ các nước. Hội nghị chúng ta tổ chức được các bạn đánh giá rất cao về lòng nhiệt tình, chu đáo và tổ chức hết sức thành công, hiệu quả.

.

Bên cạnh những mặt tích cực trên, trong 10 tháng đầu năm, nền kinh tế nước ta còn khó khăn, thách thức. Đó là nỗ lực để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6,3-6,5% của năm 2016 như đã báo cáo tại thời điểm phiên họp báo thường kỳ tháng trước. Như vậy việc đẩy mạnh tăng trưởng là yêu cầu rất quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với nhiều giải pháp, kể cả vấn đề cân đối kinh tế vĩ mô, tăng trưởng chi, tiến độ thu ngân sách, lạm phát ở mức 4% theo nghị quyết của Quốc hội.

.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải làm việc với ý chí, quyết tâm cao nhất, tâm huyết, sáng tạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã đề ra, tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân để tập trung thúc đẩy tăng trưởng và xuất khẩu. Thủ tướng nhắc nhở chúng ta không thể chấp nhận đầu năm là tháng ăn chơi. Chúng ta phải triển khai ngay, chủ động ngay với tinh thần chủ động nhất về vốn, nguồn lực, kế hoạch, cơ chế, thể chế; không đợi ăn tết xong mới bước vào thực hiện.

.

Như vậy nhiệm vụ của phiên họp Chính phủ tháng 10 rất quan trọng. Một mặt là rà soát lại toàn bộ chỉ tiêu, mục tiêu của năm 2016 để hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu, trong đó có 2 chỉ tiêu còn tăng trưởng thấp là tăng trưởng GDP và xuất khẩu.

.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng lưu ý một số giải pháp thúc đẩy tăng trưởng trong những tháng cuối năm và tạo tiền đề cho đầu năm 2017. Nhiệm vụ trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng và xuất khẩu, ổn định kinh tế vĩ mô. GDP quý IV phải đạt cố gắng cao nhất là từ 7,1-7,7% thì chúng ta mới đạt GDP cả năm là 6,3-6,5%. Tốc độ tăng trưởng rất quan trọng, ảnh hưởng đến nợ công, bội chi.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Về giải pháp cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát lạm phát, các bộ không tăng giá bán điện từ nay đến cuối năm, điều hành giá xăng dầu phù hợp, xem xét kỹ việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, triển khai tốt việc đấu thầu thuốc chữa bệnh. Xem xét giảm giá vé BOT ở các tuyến đường thu phí. Các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình giá cả, nhất là các mặt hàng thiết yếu khi triển khai chương trình bình ổn giá dịp Tết.

.

Về tiền tệ, tín dụng, thực hiện tăng trưởng tín dụng, kế hoạch cả năm là đạt 17-18% nhưng 10 tháng chúng ta mới đạt 11,81%, như vậy tăng trưởng tín dụng của chúng ta chưa đạt mục tiêu. Như vậy cần đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng để tăng trưởng tiêu dùng, tăng trưởng sản xuất. Thực hiện các biện pháp có hiệu quả giảm lãi suất, nhất là lãi suất vay. NHNN thực hiện ngay các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho doanh nghiệp. Cùng với đó, kiểm soát nợ xấu phát sinh, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, bảo đảm an toàn trong toàn hệ thống.

.

Về đầu tư, Thủ tướng nhắc nhở, phê bình một số bộ, địa phương chậm trễ trong giải ngân vốn, như đã báo cáo phần đầu, vốn ngân sách  nhà nước hiện nay chúng ta mới giải ngân được 62,6%, vốn trái phiếu Chính phủ chúng ta mới giải ngân được 46,3%. Từ nay đến cuối năm còn 2 tháng phải tập trung giải ngân số vốn ngân sách và số vốn trái phiếu Chính phủ cộng với 24.000 tỷ Thủ tướng vừa quyết định phân bổ cho các dự án, đặc biệt là 22 dự án vốn kết dư của Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14. Cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, không đổ lỗi cho quy trình thủ tục. Trong 10 tháng, Thủ tướng Chính phủ  yêu cầu Tổ công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp tục đôn đốc các địa phương, giao Bộ KH&ĐT là cơ quan chủ trì đôn đốc các địa phương để tháo gỡ khó khăn về thủ tục giải ngân vốn.

.

Vấn đề tài chính, ngân sách, Thủ tướng yêu cầu triệt để tiết kiệm chi ngân sách, cả chi đầu tư và chi thường xuyên, nhất là chi cho hội họp, tiếp khách, đi công tác, sử dụng xe công. Hiện nay, trích dự phòng 10% và tiết kiệm 10% khi giao dự toán chi đầu tư cho các công trình, dự án của 2017. Về thu, triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc nợ thuế, chống thất thu ngân sách, đẩy mạnh cải cách hành chính trong vấn đề thu thuế, hoạt động của cơ quan hải quan.

.

Về xuất khẩu, trong 10 tháng đã tăng 7,2%, Thủ tướng yêu cầu phấn đấu, nỗ lực cả năm tối thiểu phải đạt 8%, với việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, rà soát, tháo gỡ rào cản cho xuất khẩu. Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, nhóm mặt hàng, đặc biệt là nhóm hàng nông sản. Rất mừng so với đầu kỳ chúng ta đang có tăng trưởng dương của nông nghiệp. Quý I chúng ta tăng trưởng âm 1,23%, quý II tăng trưởng âm 0,85%. Quý III chúng ta tăng trưởng dương 0,63% và quý IV chúng ta sẽ tăng trưởng tốt hơn vì hàng nông sản xuất khẩu chúng ta tăng trưởng tốt hơn rất nhiều, kể cả chăn nuôi, chế biến nông sản cũng tốt hơn rất nhiều.

.

Cùng với những nhiệm vụ trên, phiên họp Chính phủ đã thảo luận về kế hoạch đầu tư công trung hạn đến năm 2020 và kế hoạch đầu tư công năm 2017. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu báo cáo cần giải thích rõ thông tin liên quan đến việc phân bổ ngân sách cho các địa phương.

 

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn điều hành buổi họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại phiên họp, tôi với tư cách là Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, ngành, địa phương, các tổng công ty nhà nước. Trong tháng 10, Tổ công tác đã kiểm tra Bộ Y tế, TPHCM và 4 cơ quan liên quan đến việc giải ngân chậm trễ nguồn vốn kết dư từ dự án Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14.  Như vậy từ 1/1 đến 26/10/2016, tổng số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các bộ, ngành, địa phương là 7.349 nhiệm vụ, đã hoàn thành 4.069 nhiệm vụ, trong đó hoàn thành trong hạn 3.321 nhiệm vụ, hoàn thành quá hạn là 748 nhiệm vụ, chưa hoàn thành 3.280 nhiệm vụ (trong hạn là 3.135 nhiệm vụ, quá hạn 145 nhiệm vụ). Như vậy nhiệm vụ hoàn thành tăng 28,8%, nhiệm vụ chưa hoàn thành, quá hạn giảm chỉ còn 3,56%, tức là đã giảm 14,74% so với cùng kỳ năm 2015.

.

Hoạt động của Tổ công tác đã tạo hiệu ứng lan tỏa, tạo chuyển biến rõ nét trong các bộ, ngành, địa phương. Các nhiệm vụ được giao đã được các bộ, ngành, địa phương thành lập tổ công tác của Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố để trực tiếp giúp Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố kiểm tra, rà soát theo dõi. Đây là sự lan tỏa rất lớn. Để giúp cho Thủ tướng thì ở các bộ, ngành, địa phương cũng trực tiếp giúp cho Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố.

.

Kết luận phiên họp, đánh giá cao hoạt động của Tổ công tác, Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác thời gian tới thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, theo dõi, kiên quyết không để chậm trễ, không để thực hiện kém chất lượng các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm với những việc chậm trễ. Có thể quay lại kiểm tra các bộ, ngành, địa phương đã kiểm tra trước đó để xem mức độ hậu kiểm thế nào, đặc biệt liên quan đến thủ tục hành chính, các rào cản liên quan đến tháo gỡ phục vụ cho sản xuất kinh doanh, liên quan đến doanh nghiệp.

.

Sắp tới, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ sẽ trả lời chất vấn và giải trình trước Quốc hội. Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ tập trung, chuẩn bị kỹ công tác này với trách nhiệm cao, với tinh thần cao nhất để Quốc hội và cử tri thấy được quyết tâm, ý chí, tinh thần trách nhiệm và các giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, và các thành viên Chính phủ. Đặc biệt là sẽ giao cho các Bộ trưởng, Phó Thủ tướng trả lời trực tiếp trước đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước.

.

PV Lan Anh (báo Pháp luật xã hội): Việc Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ khiến hàng nghìn hộ dân tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh bị ngập lụt nghiêm trọng, đoàn cán bộ của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra và xác định là Nhà máy có những vi phạm nhất định. Tuy nhiên, phía Bộ Công Thương mà trực tiếp là Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vừa qua đã xin lùi thời gian báo cáo về việc kiểm tra vi phạm của Nhà máy này. Cho đến nay, Bộ Công Thương đã có thông báo kết luận về việc xả lũ của nhà máy thủy điện này hay chưa?

.

Thứ hai, về việc Nhà nước thoái vốn tại Habeco, được biết tập đoàn Carlsberg đang nắm giữa 17% cổ phần tại đây và là cổ đông chiến lược của Habeco. Theo thỏa thuận đầu tư chiến lược ký năm 2009, Carlsberg sẽ được ưu tiên mua cổ phần khi Nhà nước thoái vốn và Habeco niêm yết. Đại diện của Carlsberg cho biết đang đàm phán với Bộ Công Thương mua thêm cổ phần để tăng vốn. Xin cho biết đến nay quá trình đàm phán đã hoàn tất chưa và Bộ Công Thương sẽ quyết định cho Carlsberg mua bao nhiêu cổ phần tại Habeco?

.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng: Ngày 13-15/10, khu vực các tỉnh bắc miền Trung có đợt mưa lớn, theo các số liệu các trạm thủy văn đo được, trong khu vực các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, trong 2 ngày 13 và 14/10, lượng mưa lớn nhất lên tới 1.300 mm, dao động từ trên 500-1.300 mm. Có thể nói đây là lượng mưa rất lớn ở khu vực miền Trung. Với đặc điểm của khu vực miền Trung là địa hình rất dốc, sông ngắn, chính vì vậy mưa lũ lớn trong thời gian ngắn 2 ngày như thế đã gây ra hiện tượng ngập lụt trên diện tích rất rộng, như chúng ta đã thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là tại Quảng Bình. Trong số các diện tích ngập lụt đó có Hà Tĩnh, đặc biệt huyện Hương Khê là huyện nằm ngay hạ du của Nhà máy thủy điện Hố Hô. Ngay sau khi lũ lụt xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, giao cho Bộ Công Thương chủ trì, cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào kiểm tra, cùng địa phương xác định rõ xem việc xả lũ của thủy điện Hố Hô có ảnh hưởng đến việc ngập lụt ở khu vực hạ du hay không, đặc biệt là tại khu vực huyện Hương Khê. Chúng tôi đã làm việc tại thực địa, vào kiểm tra nhà máy, làm việc với chính quyền địa phương, trao đổi, hỏi thăm các gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi những trận mưa lũ đó, tổ chức hỗ trợ cho các địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt. 

.

Theo kết quả kiểm tra, Công ty thủy điện Hố Hô cũng có những sai xót nhất định trong việc chấp hành Luật Tài nguyên nước, quy định vận hành hồ chứa... Theo chỉ đạo của Thủ tướng, chúng tôi đang hoàn tất để thứ Hai này sẽ có báo cáo chính thức, đầy đủ trình Thủ tướng về quá trình diễn ra ngập lụt tại khu vực miền Trung, cũng như việc vận hành hồ chứa thủy điện Hố Hô trong những ngày lũ đó ảnh hưởng tới ngập lụt ở hạ du như thế nào, trách nhiệm của các bên liên quan, các giải pháp trong thời gian tới để khi có hiện tượng mưa lũ xảy ra thì giảm thiểu tối đa hậu quả. Trong các giải pháp thì có giải pháp rà soát lại, nếu cần thiết thì điều chỉnh lại quy trình vận hành hồ chứa cho phù hợp với các điều kiện tự nhiên ở khu vực đó. Đặc biệt khu vực Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh là nơi mà ngoài lưu vực của dòng sông Hố Hô ra thì còn nước về từ hai lưu vực sông khác nữa. Chính vì vậy, đây là đặc thù mà khi xem xét, rà soát lại quy trình vận hành hồ chứa phải tính tới để việc vận hành hồ chứa trong thời gian mưa lũ lớn ảnh hưởng ít nhất tới hạ du.

.

Thứ Hai này, chúng tôi sẽ có báo cáo sau khi thống nhất với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chính quyền địa phương, cụ thể là UBND tỉnh Hà Tĩnh và huyện Hương Khê.

.

Đối với câu hỏi thứ hai, như chúng ta biết, lần trước họp báo, chúng tôi đã cam kết sẽ cố gắng, quyết tâm thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cổ phần hóa Sabeco và Habeco. Đối với cổ phần hóa của Habeco, trước đây chúng ta đã cho công ty Carlsberg làm cổ đông chiến lược. Theo quy định hiện nay, khi chúng ta thoái vốn thì có chủ trương ưu tiên cổ đông chiến lược đã tham gia vào quá trình cổ phần hóa trước đây. Việc đàm phán với Carlsberg cũng sẽ diễn ra vào thứ Hai tuần tới. Nên theo chương trình thì hiện chưa có kết quả. Chúng tôi sẽ thông báo về kết quả đàm phán với Carlsberg khi có đầy đủ thông tin.

.

Phóng viên báo Lao động-Xã hội: Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đến hết tháng 9, số nợ bảo hiểm xã hội hơn 13 nghìn tỷ đồng, trong đó có nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh có lãi nhưng vẫn cố tình không đóng BHXH gây ảnh hưởng nhiều cho người lao động. Sắp tới BHXH có biện pháp gì để DN phải đóng đúng, đủ số tiền bảo hiểm trên? Từ đầu năm đến nay BHXH đã khởi kiện bao nhiêu DN không đóng BHXH ra tòa?

.

Phó Tổng Giám đốc BHXHVN Phạm Lương Sơn:  Trước khi trả lời vấn đề khởi kiện, tôi xin cung cấp một số thông tin, 9 tháng đầu năm 2016, số nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp là 13 nghìn tỷ, chiếm 5,8% dư nợ. Nếu so với cùng kỳ năm 2015 (dư nợ trên 6,3%) thì tỉ lệ giảm, toàn ngành Bảo hiểm và các cơ quan chức năng hỗ tợ quyết liệt trong việc thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm quyền lợi người lao động tham gia bảo hiểm.

.

Về vấn đề khởi kiện, theo Luật BHXH được Quốc hội thông qua năm 2014, cơ quan BHXH tăng chức năng thanh tra thu BHXH nhưng giảm chức năng khởi kiện ra tòa án. Từ 1/7, BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh không thực hiện khởi kiện nữa. Ngày 20/9,  BHXH Việt Nam đã ký quy chế phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và triển khai nhiệm vụ này tới Liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố, chuyển giao việc khởi kiện cho các liên đoàn lao động các địa phương.

.

Nhưng chúng tôi không thực hiện bị động mà chủ động, BHXH các tỉnh, BHXH Việt Nam vẫn làm toàn bộ hồ sơ về nợ, số liệu, các thủ tục BHXH và chuyển sang Tổng Liên đoàn chỉ đạo liên đoàn lao động các tỉnh.

.

Đến thời điểm hiện nay, ngoài việc khởi kiện cũ đã thu hồi nhiều tiền cho người dân. Chúng tôi đặt mục tiêu, còn 3 tháng cuối năm, sẽ đưa dư nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp còn 3,5%, bằng với dư nợ 2015, bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm.

.

Chúng tôi đang phối hợp Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức thanh tra thu, hoàn thiện các văn bản quy định triển khai công tác thanh tra thu này. Chúng tôi đã triển khai thí điểm ở 3 địa phương, có tác động tốt. Các doanh nghiệp bị kiểm tra sau khi có kết luận thanh tra thu, thì hầu như đã nộp lại nợ đọng BHXH, BHYT thuộc trách nhiệm của mình.

.

Phóng viên TTXVN: Vừa qua báo chí có đề cập đến việc Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương có 44/46 vị trí công chức là lãnh đạo, chỉ có 2 chuyên viên. Vậy việc này có phải là bổ nhiệm tràn lan không? Bộ Nội vụ có trách nhiệm gì trong việc bổ nhiệm cán bộ ở Hải Dương cũng như một số địa phương trong thời gian qua? Trong hai ngày liên tiếp thứ sáu và thứ bảy tuần trước, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra công vụ. Việc này đã được thực hiện như thế nào? Khi có kết quả thanh tra thì Bộ có công bố công khai với báo chí hay không? Trước tình hình bổ nhiệm, đề bạt cán bộ hiện nay, Bộ Nội vụ có kế hoạch mở rộng thanh tra công vụ không?

.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn:  Thứ nhất, trong thời gian vừa qua, báo chí đã phản ánh tình trạng một số địa phương có bổ nhiệm người nhà làm lãnh đạo hoặc tiếp nhận công chức tràn lan, bổ nhiệm vượt số lượng quy định, gây bức xúc trong dư luận. Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo giao Bộ Nội vụ tiến hành các hoạt động thanh tra công vụ để xác minh các thông tin mà báo chí và dư luận đã phản ánh. Trên cơ sở đó đánh giá những việc thực hiện bổ nhiệm cán bộ công chức giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý xem có đúng các quy định của pháp luật không. Và trên cơ sở đó, căn cứ vào từng vụ việc một, mức độ, tính chất vi phạm đến đâu thì sẽ kiến nghị với các cơ quan xem xét xử lý đến đó.

.

Liên quan đến vụ việc mà báo chí nêu về Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương đối với 44/46 trường hợp được bổ nhiệm lãnh đạo, Bộ Nội vụ cũng đã khẩn trương chỉ đạo và ban hành Quyết định số 672 ngày 24/10/2016 về việc tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, viên chức, bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo cấp phòng, số lượng phó trưởng phòng và việc ký hợp đồng làm công tác chuyên môn tại Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương. Việc thanh tra đột xuất này sẽ tiến hành trong thời kỳ từ ngày 1/1/2014 đến 15/10/2016 và thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

.

Về trách nhiệm của Bộ Nội vụ, hiện trước mắt Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra đối với các vụ việc mà báo chí đã nêu, không chỉ riêng với Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương mà còn ở một số bộ, ngành và địa phương khác. Bên cạnh đó, để khắc phục những vấn đề mà báo chí và dư luận nêu liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đang tiến hành rà soát lại các nghị định của Chính phủ hướng dẫn Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức, trên cơ sở đó có những sửa đổi, bổ sung để bảo đảm quản lý chặt chẽ và nâng cao chất lượng bổ nhiệm, tránh được những vấn đề mà dư luận và báo chí đã phản ánh.

.

PV Ngọc Trâm (báo Kinh tế đô thị): Xin hỏi đại diện NHNN là mấy hôm nay VTV có đăng thông tin cho vay nóng qua thẻ tín dụng trong đó có nêu NHNN sẽ khó ngăn chặn tình trạng này và dễ gây ra nợ xấu. Vậy NHNN nhìn nhận thế nào về vấn đề này, có cho kiểm tra các hoạt động dịch vụ này tại các ngân hàng thương mại hay không?

.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Về những thông tin gần đây báo chí phản ánh về cho vay nóng qua thẻ tín dụng, các hoạt động cấp tín dụng nói chung của các tổ chức tín dụng đối với khách hàng cũng như hình thức cấp tín dụng cho vayqua thẻ tín dụng NHNN đều đã ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn việc cho vay này. Và những thông tư hướng dẫn bao gồm tất cả nội dung quan trọng từ điều kiện cho vay, vấn đề hồ sơ, quy trình thủ tục và cả quy định về trách nhiệm thanh tra đối với hoạt động này. Có thể nói rằng các tổ chức tín dụng có rất nhiều hoạt động và cũng có rất nhiều tổ chức tín dụng hoạt động nên trong quá trình theo dõi giám sát, các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan thanh tra giám sát, cũng xem xét từng vấn đề. Nếu nội dung nào cần thiết phải đặt kế hoạch thanh tra thì cơ quan thanh tra giám sát sẽ tiến hành. Với những thông tin này chắc chắn các đơn vị chức năng của cơ quan thanh tra giám sát cũng theo dõi tổng hợp để cân nhắc và đề xuất giải pháp, làm sao cho quản lý nhà nước về hoạt động tiền tệ ngân hàng theo mục tiêu đề ra.

.

PV Kiều Minh (báo Nông thôn ngày nay):  Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa ra kết luận về sai phạm tại Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương, trong đó có trách nhiệm của nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng. Kết luận có chỉ ra rất nhiều vi phạm trong quy trình bổ nhiệm và các vấn đề liên quan. Ủy ban Kiểm tra Trung ương có kết luận đó là những sai phạm hết sức nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, của Bộ và cá nhân ông Vũ Huy Hoàng. Tuy nhiên, khi đề xuất hình thức kỷ luật với Ban Bí thư thì Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề xuất hình thức cảnh cáo. Hình thức này gây ra dư luận rằng không tương xứng với vi phạm. Xin hỏi quan điểm của Người phát ngôn của Chính phủ về vấn đề này như thế nào? Xin hỏi đồng chí Thứ trưởng Bộ Công Thương, trong quyết định yêu cầu thu hồi các quyết định bổ nhiệm nhân sự sai, trong đó có việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải là thành viên Hội đồng Quản trị của Sabeco, thì Bộ Công Thương đã và đang tiến hành quyết định thu hồi như thế nào?

.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng: Về vụ việc này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có trả lời báo chí rồi. Bộ Công Thương sẽ thực hiện nghiêm túc các quyết định của Trung ương liên quan đến vụ việc của đồng chí nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Khi chúng tôi thực hiện các quyết định của Trung ương như thế, đương nhiên là phải theo quy định hiện hành của pháp luật.

.

PV Bích Diệp (báo Dân trí): Liên quan đến thu hồi các quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Sabeco, đây là DN đã cổ phần hóa, có Hội đồng Quản trị được bầu, Đại hội cổ đông thông qua quyết định nhân sự cấp cao. Như vậy, trong việc thực hiện yêu cầu Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thì có phải thông qua Đại hội cổ đông của Sabeco trước khi thu hồi các quyết định trước đây không?

.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Ngày 24/10, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) có thông báo về các việc liên quan đến nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, liên quan đến việc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh.

.

Có thể nói, đây là vụ việc quan trọng , Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã có chỉ đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, cơ quan hành pháp, tư pháp vào cuộc điều tra xác minh làm rõ kết luận sai phạm trong điều động bổ nhiệm cán bộ liên quan đến Bộ Công Thương, Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Việc thông báo kết luận của UBKT về nguyên Bộ trưởng, nguyên Bí ban cán sự Đảng Bộ Công Thương là việc làm đáp ứng mong mỏi, yêu cầu của cán bộ Đảng viên phải làm rõ, công khai minh bạch trước dư luận và công chúng.

.

Ngày 25/10 mới đây, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ sai phạm tập thể, cá nhân liên quan đến việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh.

.

Đặt vấn đề khởi tố hay không, chúng ta cần làm trên cơ sở quy định của điều lệ Đảng, pháp luật.

.

Tổ chức, cá nhân nào vi phạm đến đâu thì kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước sẽ xử lý theo các quy định. Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt nhất, vấn đề chống tham nhũng, lợi ích nhóm, chống các diễn biến, tự diễn biến, theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4, các cơ quan hành pháp, tư pháp vào cuộc quyết liệt công khai xử lý đúng người đúng tội theo quy định pháp. Kết quả đến đâu, các cơ quan sẽ thông báo để các bạn rõ.

.

PV Phạm Oanh (báo Đầu tư):  Xin được hỏi về vốn cho nền kinh tế, định hướng mới trong việc thúc đẩy thị trường vốn phát triển có điểm gì mới hơn so với Chiến lược phát triển thị trường vốn mà Chính phủ đã đề ra trong năm 2012 hay không?

.

Gần đây liên quan đến nợ xấu Ngân hàng, nhiều ý kiến của các chuyên gia đầu ngành đưa ra 2 vấn đề, một là chứng khoán hóa các khoản nợ hoặc là chuyển hóa thành cổ phần hoặc chuyển nợ xấu ngân hàng thành trái phiếu Chính phủ. Xin được hỏi quan điểm của NHNN thế nào về đề xuất chuyển nợ xấu thành TPCP? Với tư cách là một công dân, tôi thấy vấn đề này rất dễ gây hiểu nhầm trong dư luận và cũng dễ gây bức xúc cho người dân.

.

Thứ trưởng Bộ Tài Chính Vũ Thị Mai: Về diễn biến thị trường vốn cho đến nay, tính đến 19/10/2016, chỉ chố VNIndex đã đạt 688,9 điểm, tăng 1,6% so với cuối tháng trước, tăng 19% so với cuối năm 2015. Chỉ số HNXindex đóng cửa ở mức 85,5 điểm và tăng 0,6% so với cuối tháng trước và tăng 7% so với cuối năm 2015. Mức vốn hóa của thị trường đạt 1.687.000 tỷ, tăng 24% so với cuối năm 2015, tương đương 40% GDP. Phải nói đây là những kết quả hết sức tích cực trên thị trường chứng khoán.

.

Về giá trị giao dịch, quy mô giao dịch bình quân của phiên đã đạt 8.500 tỷ, tăng 4% so với tháng trước, trong đó giao dịch TPCP là 5.400 tỷ, tăng 14%. Giao dịch cổ phiếu chứng chỉ quỹ đạt 3.080 tỷ/phiên. Đây là tình hình của thị trường.

.

Để thúc đẩy thị trường vốn tiếp tục phát triển và phát triển mạnh thì các giải pháp là: Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và nâng cao năng lực quản lý và giám sát thị trường; tăng cung hàng hóa cho thị trường và cải thiện chất lượng nguồn cung. Về cụ thể thì gồm các giải pháp: Nâng cao chuẩn mực về kế toán và báo cáo tài chính, công bố thông tin và quản trị thông tin theo thông lệ quốc tế, đa dạng phương thức chào bán chứng khoán, đổi mới phương thức định giá và gắn cổ phần hóa DNNN với niêm yết trên thị trường chứng khoán. Đây cũng là giải pháp ta đang tích cực triển khai và thực hiện đề án Tái cơ cấu nền kinh tế trong đó có đề án tái cơ cấu DNNN gắn bó mật thiết với giải pháp này để thúc đẩy cổ phần hóa DNNN và thông qua thị trường chứng khoán.

.

Đồng thời, đa dạng hóa các sản phẩm chứng khoán, phát triển thị trường chứng khoán phái sinh. Hiện, các văn bản về chứng khoán phái sinh đã được ban hành và Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chuẩn bị tích cực về cơ sở hạ tầng, hệ thống CNTT để đưa thị trường chứng khoán phái sinh đi vào hoạt động trong năm 2017. Tiếp tục hoàn thiện và phát triển thị trường trái phiếu, đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư, cải thiện chất lượng đầu tư nhằm hướng tới cầu đầu tư bền vững. Đồng thời là giải pháp nâng cao năng lực trong hệ thống các tổ chức trung gian. Giải pháp tái cấu trúc tổ chức thị trường, tức là tổ chức lại 2 Sở Giao dịch chứng khoán hiện nay, hoàn thiện mô hình tổ chức đồng thời căn cứ theo thông lệ quốc tế, triển khai hạ tầng CNTT đồng bộ, hiện đại tại Sở Giao dịch chứng khoán cũng như tại trung tâm lưu ký để phục vụ cũng như quản lý các nhà đầu tư, các công ty chứng khoán; hiện đại hóa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để tăng cường chức năng quản lý Nhà nước. Đồng thời tăng cường chức năng quản lý giám sát và cưỡng chế thực thi. Đây là những giải pháp rất cơ bản để phát triển thị trường vốn của Việt Nam.

.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Liên quan đến xử lý nợ xấu, trong giai đoạn vừa qua NHNN đã thực hiện nhiều giải pháp để xử lý nợ xấu theo đúng chủ trương, định hướng, các đề án về tái cơ cấu các tổ chức tín dụng cũng như đề án về xử lý nợ xấu. Hiện NHNN đang thực hiện việc xây dựng và hoàn thiện đề án Tái cơ cấu tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020. Đề án này sẽ được xây dựng trên cơ sở tổ chức đánh giá những kết quả trong giai đoạn vừa qua. Tất cả những giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc khó khăn và đề xuất những giải pháp mới để xử lý triệt đêt nợ xấu sẽ là những nội dung chúng tôi đang tích cực bàn trong nội bộ cũng như sẽ phối hợp với các bộ, ban, ngành để đưa ra giải pháp phù hợp. Còn những giải pháp phóng viên có đề cập chúng tôi sẽ cân nhắc kĩ lưỡng những mặt thuận lợi và không thuận lợi khi thực hiện bất kì giải pháp nào. Chắc chắn khi Đề án được ban hành sẽ có thông tin cho phóng viên.

.
Nhóm PV
.
Top