Hà Nội

Hoạt động của các Phó Thủ tướng Chính phủ ngày 13/01/2020

13/01/2020 21:52

Phó Thủ tướng Thường trực dự hội nghị triển khai nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ

Ngày 13/1, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác thanh tra năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết: Năm 2019, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nhất là phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, tăng cường, kế thừa, phát huy tốt những kết quả, thành tích đã đạt được từ  đầu nhiệm kỳ đến nay, kết hợp bài bản, nhuần nhuyễn hơn giữa "xây" và "chống". Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tiếp tục được triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, bài bản, đi vào chiều sâu, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, đã tạo ra sức răn đe, cảnh tỉnh rất lớn. Tham nhũng, tiêu cực từng bước được kiềm chế, có chiều hướng thuyên giảm, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Kết quả trên tạo đà và động lực mới để tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020. Trong thành công chung của cả nước, có sự đóng góp quan trọng của ngành thanh tra và thanh tra Chính phủ.

"Bằng sự đoàn kết, nhất trí, không ngừng phấn đấu vươn lên, năm 2019 toàn ngành thanh tra đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao cho, các mặt công tác đều có sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, giữ vững kỷ cương pháp luật, bảo đảm an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước", Phó Thủ tướng Thường trực ghi nhận.

  "Các đồng chí chịu áp lực rất lớn khi tiến hành các vụ việc phức tạp (vụ AVG, Gang thép Thái Nguyên, Cảng Quy nhơn, Bán đảo Sơn Trà, Thủ Thiêm ...). Tuy nhiên, với trách nhiệm được giao, các đồng chí đã rất nỗ lực, có nhiều cố gắng để kết luận thanh tra hoàn thành theo kế hoạch và bảo đảm khách quan, chính xác", Phó Thủ tướng Thường trực ghi nhận.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng nêu rõ, công tác của ngành năm 2019 vẫn còn những hạn chế, tồn tại. Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành và UBND tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và xây dựng ngành; kịp thời giải quyết các kiến nghị, tham mưu đề xuất của cơ quan thanh tra.

Đồng thời triển khai thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương.

"Không để phát sinh điểm nóng và kịp thời xử lý các tình huống khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp phát sinh" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh và giao Thanh tra Chính phủ giữ vai trò nòng cốt trong việc tham mưu cho Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Đối với ngành thanh tra, năm 2020 là năm kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành vì vậy cần phải chủ động, tích cực và nỗ lực hơn nữa trong tham mưu cho Chính phủ, các bộ, ngành, UBND các cấp trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và xây dựng ngành thanh tra, đạt được những tiến bộ vượt bậc, xứng đáng niềm tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Từ đó, Phó Thủ tướng đề nghị ngành tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp chỉ  đạo, điều hành, tác nghiệp thanh tra và trong xây dựng ngành, nâng ngành lên ngang tầm nhiệm vụ để tạo được sự chuyển động mạnh mẽ, tích cực và toàn diện hơn.

Ngành thanh tra cần bám sát kế hoạch thanh tra; đồng thời tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng; tiến hành thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ thanh tra, tích cực đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. 

Ngành thanh tra tiếp tục đưa Hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo vào sử dụng tới các cơ quan có thẩm quyền thụ lý, giải quyết vụ việc và các đối tượng khác. 

Bên cạnh đó là xây dựng tổ chức thanh tra tinh gọn, nhưng hoạt động hiệu quả, đồng thời tăng cường phối hợp trong hệ thống thanh tra, bảo đảm thông suốt; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ ngành thanh tra; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm; bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra, rèn luyện kỹ năng tổ chức, quản lý, đào tạo cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 ----------------------

Phó Thủ tướng Thường trực dự hội nghị tổng kết công tác của lực lượng quản lý thị trường

Chiều 13/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình dự Hội nghị tổng kết công tác của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) năm 2019.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi nhận những kết quả đã đạt được của lực lượng QLTT trong năm 2019, đặc biệt ghi nhận việc lực lượng QLTT đã tấn công được vào nhiều điểm nóng, đường dây, ổ nhóm về hàng giả, hàng lậu lớn mà trước đây chưa bao giờ làm được.

Bên cạnh những thành tích, kết quả  đạt được, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ ra những tồn tại cần khắc phục của lực lượng QLTT. Tiêu biểu là sự cắt giảm về tổ chức và nhân sự ngay tại thời điểm thành lập Tổng cục khiến cho công tác chuyển giao, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự gặp một số khó khăn, lúng túng, gây xáo trộn về tổ chức, ảnh hưởng đến tâm lý của một bộ phận công chức, nhất là công chức lãnh đạo, quản lý ở các đơn vị sáp nhập. Vẫn còn có công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, có biểu hiện bao che, tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật và đã bị xử lý. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn bất cập, chậm sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vi phạm an toàn thực phẩm tiếp tục diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu yêu cầu Bộ Công Thương, lực lượng QLTT tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm.

Một là, quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ  đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, chỉ đạo của Bộ Công Thương và cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nói chung, đặc biệt tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 41/NQ-CP của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Hai là, xây dựng lực lượng QLTT trong sạch, vững mạnh, không tham nhũng, tiêu cực, kiên quyết đưa ra khỏi lực lượng những công chức, người lao động có hành vi vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu, gây phiền hà khi thực thi công vụ hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Qua khỏi cửa khẩu hải quan rồi vào đến nội địa là lực lượng QLTT biết hết, nhưng vấn đề là chúng ta có làm hay không, lực lượng có đủ hay không, phối hợp có tốt hay không…? Đây là vấn đề năng lực của lực lượng QLTT. Nếu năng lực của các đồng chí yếu kém, để tình trạng này phát triển là điều đáng trách nhưng lực lượng QLTT mà chống lưng cho tội phạm, đi vào “mắt xích” của tội phạm là việc không thể chấp nhận được”, Phó Thủ tướng chỉ ra.

Ba là, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật cho tổ chức, cá nhân kinh doanh. Tổ chức ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng và kiểm tra đối với những cơ sở kinh doanh đã ký cam kết và xử lý nghiêm những trường hợp đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm. Phối hợp tốt với các cơ quan báo chí và người dân tuyến truyền để người dân không sử dụng hàng giả, hàng nhái.

Bốn là, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng: Công an, hải quan, thuế, bộ đội biên phòng, thanh tra chuyên ngành trong đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm.

Năm là, nắm vững diễn biến tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách để kịp thời phát hiện, nhận diện các vấn đề nổi cộm, các lĩnh vực mặt hàng vi phạm mới nổi để kịp thời đấu tranh ngăn chặn, xử lý.

Sáu là, thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường tiếp tục rà soát, phát hiện những bất cập trong cơ chế chính sách để kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành xem xét, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Bảy là, đẩy mạnh hoạt động trao đổi thông tin với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để công tác kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đạt hiệu quả. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường công tác hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tám là, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự, biên chế để ổn định tổ chức và hoạt động của QLTT, qua đó tập trung lực lượng vào công tác đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Về các kiến nghị của lực lượng QLTT, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tổng hợp chuyển đến Văn phòng Chính phủ tổng hợp, giao cho các bộ, ngành liên quan giải quyết theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ xem xét, giải quyết. 

“Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, tôi yêu cầu các đồng chí lãnh đạo Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT xác định các phương án, kế hoạch thật cụ thể và tiến hành triển khai ngay từ đầu năm để đạt được nhiều kết quả thiết thực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho”, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

 ------------------------

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tặng quà Tết tại Hải Dương

Chiều ngày 13/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến thăm và trao 350 suất quà cho các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Hải Dương nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Đây là hoạt động thường niên của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm mỗi dịp Tết đến, Xuân về, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc.

Chia sẻ với bà con những khó khăn, vất vả trong cuộc sống, Phó Thủ tướng cho rằng những món quà Tết được trao đi chính là những thông điệp nhân ái, nghĩa tình, sẻ chia.

Phó Thủ tướng mong muốn không khí đầm ấm của ngày Tết hôm nay sẽ lan tỏa tới các gia đình để cùng nhau đón một cái Tết vui vẻ, tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Tỉnh Hải Dương hiện có 6.399 người nhiễm độc da cam/dioxin; 15.255 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 2,53%. Trong số 99.199 đoàn viên của 18 khu công nghiệp và 34 cụm công nghiệp vẫn còn nhiều công nhân người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, các cấp các ngành của tỉnh Hải Dương tiếp tục quan tâm hơn nữa đối với các nạn nhân nhiễm chất độc da cam, hộ nghèo, gia đình chính sách và công nhân người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng đã đến thăm, chúc tết và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị My và mẹ Phạm Thị Kèn hiện đang sinh sống tại phường Thạch Khôi, TP. Hải Dương.

Mẹ Nguyễn Thị My, sinh năm 1916, có chồng là liệt sĩ trong cuộc kháng chiến chống Pháp và một con trai là liệt sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ còn mẹ Phạm Thị Kèn, sinh năm 1916, có hai người con là liệt sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Phó Thủ tướng cùng các thành viên trong đoàn ân cần hỏi thăm sức khỏe và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp to lớn của các mẹ, các thương, bệnh binh cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng kính chúc các mẹ và gia đình luôn mạnh khỏe, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để các thế hệ con cháu học tập, noi theo./.

Top