Hà Nội

Hoạt động của các Phó Thủ tướng Chính phủ ngày 11/1/2021

11/01/2021 18:32

Phó Thủ tướng Thường trực dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Chiều 11/1, tại Hà Nội, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Uỷ ban) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, nhiệm vụ năm 2021. Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực vượt khó và những thành tích quan trọng mà tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các doanh nghiệp đạt được trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá, Ủy ban đã cơ bản bảo toàn được vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp, là thành tích đáng được ghi nhận và biểu dương, với điểm sáng là thu ngân sách công ty mẹ của 17/19 tập đoàn vượt 12% so với kế hoạch đề ra.

Ủy ban và các doanh nghiệp đã nỗ lực phê duyệt và triển khai nhiều dự án đầu tư trọng điểm, là các cơ sở hạ tầng thiết yếu, các công trình lớn, có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt cả về kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, năng lượng, các dự án có tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Các doanh nghiệp thuộc Ủy ban đã chung tay, sát cánh, đồng hành cùng Đảng, Chính phủ thực hiện rất nhiều các nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội, hỗ trợ người dân phòng chống dịch COVID-19, khắc phục hậu quả của thiên tai lũ lụt…

Với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương, Ủy ban đã có nhiều đề xuất, kiến nghị mới, bước đầu đã đạt được kết quả tích cực, cụ thể là đã đề xuất phân loại các dự án, doanh nghiệp thành các nhóm để có phương án chỉ đạo xử lý cụ thể, đưa 3 dự án, doanh nghiệp ra khỏi danh sách 12 dự án yếu kém...

Ủy ban và các doanh nghiệp trực thuộc đã tích cực triển khai thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước, song song với việc thực hiện các nhiệm vụ nêu tại Đề án tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế, các đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực trong cả giai đoạn nhiệm kỳ 2016-2020 nói chung và năm 2020 nói riêng. Công tác cổ phần hóa một số tổng công ty lớn cũng đạt được một số kết quả cụ thể, đáng ghi nhận. Các tập đoàn, tổng công ty đã thoái vốn tại 16 công ty con, công ty liên kết với tổng giá giá trị thu được là 2.420,54 tỷ đồng, gấp trên 3,8 lần giá trị sổ sách.

“Các tập đoàn, tổng công ty phải làm ăn có lãi và lãi lớn, đủ sức cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác, trở thành những quả đấm lớn của kinh tế Nhà nước. Trong điều kiện dịch bệnh, yêu cầu đặt ra với các doanh nghiệp là phải bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước”, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ.

Bên cạnh nỗ lực và kết quả đạt được nêu trên, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế mà Uỷ ban và các doanh nghiệp trực thuộc cần tập trung khắc phục như việc thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhằm tách chức năng quản lý Nhà nước ra khỏi chức năng quản lý vốn tại doanh nghiệp vẫn còn chưa tốt; tổ chức triển khai một số chức năng nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu như phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt báo cáo giám sát tài chính, phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh, đánh giá xếp loại doanh nghiệp, do có nhiều vướng mắc, bất cập nên cổ phần hóa thoái vốn vẫn còn chậm gây lúng túng cho doanh nghiệp và chưa phát huy được thế mạnh của các doanh nghiệp thuộc Ủy ban.

Các vướng mắc, bất cập của Ủy ban trong quá trình hoạt động chưa được các cơ quan quản lý Nhà nước nhìn nhận đầy đủ, chính xác và có đề xuất phương hướng xử lý căn cơ, dài hạn, hiệu quả và kịp thời. Quan hệ công tác giữa Ủy ban và các cơ quan quản lý Nhà nước từng bước được định hình, tuy nhiên công tác phối hợp chưa thật nhịp nhàng. Trong một số vấn đề, cách hiểu và vận dụng quy định pháp luật của Ủy ban và các cơ quan quản lý còn chưa thống nhất, dẫn tới tình trạng văn bản qua lại gây chậm trễ trong xử lý công việc.

Công tác tái cơ cấu đổi mới, sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành còn chưa đạt tiến độ so với kế hoạch đề ra. Một số doanh nghiệp chậm phê duyệt chiến lược phát triển, đề án tái cơ cấu. Việc nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả hoạt động mọi mặt của các doanh nghiệp còn chưa rõ nét. Việc xây dựng chiến lược tổng thể đầu tư phát triển doanh nghiệp và hệ thống các mục tiêu, chỉ số đánh giá doanh nghiệp Nhà nước theo thông lệ quốc tế chưa có nhiều chuyển biến. Mức độ chủ động, sẵn sàng tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của các doanh nghiệp chưa được đánh giá đầy đủ, đổi mới sáng tạo chưa thực sự trở thành động lực cho phát triển, các doanh nghiệp và Ủy ban chưa thể hiện được vai trò chủ đạo, dẫn dắt các thành phần kinh tế khác trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Phương thức hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức chính trị-xã hội trong các tập đoàn, tổng công ty và trong các doanh nghiệp thành viên đã cổ phần hóa còn một số bất cập, chưa thay đổi thích ứng với tiến trình đổi mới, tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và yêu cầu đổi mới chiến lược sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường.

Dự báo thời gian tới tình hình quốc tế, khu vực tiếp tục có nhiều thay đổi phức tạp, nhanh chóng, khó đoán định, từ đó Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị Ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty cần chủ động, tích cực quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện thật tốt, ngay từ đầu năm Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Nghị quyết 01, 02 Chính phủ bằng những chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao.

Thứ nhất, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 12-NQ/TW, khóa XII, để xây dựng Ủy ban là một cơ quan chuyên trách, chuyên nghiệp thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhằm tách chức năng quản lý Nhà nước ra khỏi chức năng quản lý vốn tại doanh nghiệp nhằm chuyên nghiệp hóa công tác quản lý vốn tại doanh nghiệp; nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết những bất cập trong chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức để Ủy ban hoạt động tốt hơn. Tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức theo tinh thần tinh gọn, hiệu quả; ưu tiên cán bộ trẻ, nhiệt huyết, được đào tạo bài bản, tuyển dụng và bố trí đúng những cán bộ có năng lực, có phẩm chất; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, sử dụng cán bộ, chú trọng đến phẩm chất, năng lực thực thi nhiệm vụ.

Thứ hai, thực hiện tốt chức năng đại diện chủ sở hữu tại 19 tập đoàn, tổng công ty; mục tiêu bảo toàn, phát triển vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Chú trọng công tác đầu tư, phát triển doanh nghiệp Nhà nước. Nghiên cứu, triển khai chiến lược tổng thể đầu tư phát triển doanh nghiệp, xây dựng hệ thống các chỉ tiêu, tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp theo hướng hiện đại, phù hợp các thông lệ, chuẩn mực quốc tế và nguyên tắc kinh tế thị trường, lấy hiệu quả kinh tế làm tiêu chí đánh giá chủ yếu.

Thứ ba, thực hiện đúng vai trò đại diện chủ sở hữu, không can thiệp vào các việc thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp; doanh nghiệp tự chủ, tự chịu trách nhiệm, cạnh tranh bình đẳng với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác theo quy định của pháp luật. Song song đó, Ủy ban cần chú trọng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp; nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình; không để xảy ra thất thoát, lãng phí vốn, tài sản của Nhà nước.

Thứ tư, Ủy ban cần nhanh chóng phê duyệt chiến lược phát triển, kế hoạch kinh doanh cho các tập đoàn, tổng công ty thuộc thẩm quyền; tiếp tục công việc sắp xếp, đổi mới và cổ phần hóa doanh nghiệp với tiến độ nhanh hơn, bảo đảm chất lượng hơn; thúc đẩy các tập đoàn, tổng công ty chuyển đổi mô hình tăng trưởng đi vào chiều sâu, dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo. Thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản trị và chuẩn bị sẵn sàng cả về kiến thức, nguồn lực và năng lực để tồn tại và phát triển trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. Các doanh nghiệp về viễn thông cần chú trọng triển khai xây dựng, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông, hạ tầng số làm nền tảng cho chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số của đất nước.

Thứ năm, thực hiện tốt nhiệm vụ cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo xử lý các dự án, doanh nghiệp thua lỗ, kém hiệu quả ngành công thương. Đồng thời, tập trung rà soát, phát hiện các dự án, doanh nghiệp đang thua lỗ, hoạt động kém hiệu quả khác của các doanh nghiệp, không để tổn thất lớn và kéo dài như 12 dự án của ngành công thương thời gian qua.

 

Thứ sáu, nghiên cứu đề xuất phương thức hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các tập đoàn, tổng công ty và trong các doanh nghiệp thành viên đã cổ phần hóa nhằm khắc phục những bất cập nhằm nâng cao chất lượng lãnh đạo chỉ đạo của Đảng phù hợp với tiến trình đổi mới, tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và yêu cầu đổi mới chiến lược sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhắc lại lời nhắn nhủ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là “Năm 2021 phải đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2020” và tin tưởng rằng, với quyết tâm và nỗ lực của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

* Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực đã trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho một số cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2021

Ngày 11/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2021 do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tổ chức.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng cho rằng những kết quả Bộ LĐTBXH đạt được trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ vừa qua là rất toàn diện, đáng khích lệ.

Là cơ quan mang tính đầu mối, Bộ LĐTBXH có vai trò vô cùng quan trọng trong phát hiện, tổng hợp, phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương, “điểm tựa kết nối” tất cả các lực lượng cùng chung tay xây dựng và triển khai chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc người có công, phát triển nguồn nhân lực…

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Việt Nam duy trì tốc độ phát triển kinh tế thuộc nhóm cao nhất thế giới, và đáng quý hơn là chúng ta dành thành quả phát triển cho người dân, đặc biệt là đối tượng yếu thế, người có công.

Phó Thủ tướng nhắc lại, từ năm 2015, khi Việt Nam tham gia Chương trình Nghị sự về phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đến năm 2030 với 17 nhóm mục tiêu, 169 mục tiêu cụ thể, từ duy trì hòa bình, hợp tác, phát triển kinh tế bền vững, bảo vệ môi trường đến đầu tư và chăm lo cho con người… Những điều đó rất gần với lý tưởng, đường lối xây dựng Chủ nghĩa xã hội của nước ta.

Kể từ khi Liên Hợp Quốc khảo sát, đánh giá và xếp hạng về chỉ số phát triển bền vững của các quốc gia, các nền kinh tế, năm 2016, Việt Nam đứng thứ 88. Năm 2017, Việt Nam đứng thứ 68. Năm 2018 là đứng thứ 57. Năm 2019 đứng thứ 54. Và với những nỗ lực, cố gắng vượt bậc đến năm 2020, Việt Nam đã đứng thứ 49 về phát triển bền vững trên thế giới trong khi thu nhập bình quân đầu người đang đứng thứ ngoài 100. Đây là thành quả nỗ lực phấn đấu liên tục hàng chục năm của chúng ta. Và càng ngày thế giới càng thấy rõ định hướng phát triển theo con đường Chủ nghĩa xã hội của Việt Nam là rất đúng.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, ngành LĐTBXH đã có nhiều đổi mới, đột phá trong thực hiện các nhiệm vụ, công việc thường xuyên. Điển hình là việc đổi mới trong xét công nhận hồ sơ người có công. “Đây là việc rất nhân văn. Bởi vì chiến tranh đã qua rất nhiều năm nhưng có những hồ sơ về liệt sĩ đã hy sinh gần 100 năm. Hay lần đầu tiên Bộ LĐTBXH đã xây dựng cổng thông tin về liệt sĩ, sắp tới sẽ mở rộng ra người có công, đối tượng bảo trợ xã hội. Đây chỉ là một trong nhiều ví dụ cho thấy sự đổi mới mạnh mẽ của Bộ LĐTBXH", Phó Thủ tướng nói.

Ngành LĐTBXH cũng rất chủ động giải quyết hiệu quả những nhiệm vụ đột xuất, mới phát sinh, đặc biệt trong năm 2020 với những vấn đề “chưa có trong tiền lệ” trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp như đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài và đón người hết hạn về nước; góp phần giữ ổn định ở mức tương đối hoạt động sản xuất của các DN; đưa những gói hỗ trợ của Nhà nước đến những đối tượng bị ảnh hưởng nhanh nhất có thể; khắc phục hậu quả “bão chồng bão, lũ chồng lũ” ở miền Trung trong tháng 10, tháng 11/2020.

Theo Phó Thủ tướng, thời gian qua công tác giảm nghèo bền vững đã đạt được những kết quả rất ấn tượng, góp phần giữ ổn định xã hội và tăng thêm lòng tin của người dân vào các chính sách nói riêng, vào Đảng, Nhà nước, vào chế độ. Bên cạnh các nguồn lực, chương trình mục tiêu, chính sách, chế độ thường xuyên hàng năm, gói hỗ trợ đột xuất của Nhà nước, còn có sự đóng góp không thể thiếu của các tổ chức xã hội, những người có tấm lòng thiện nguyện.Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Vì vậy, tới đây, Bộ LĐTBXH phải tăng cường phối hợp, điều phối không chỉ giữa các cơ quan nhà nước, đoàn thể trong hệ thống chính trị mà đặc biệt với các tổ chức xã hội, DN, cá nhân có lòng hảo tâm… để tạo thành mạng lưới đưa thành quả của sự phát triển đến được với mọi người dân, đặc biệt là người yếu thế.

Bên cạnh đó, Bộ LĐTBXH phải đẩy mạnh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin nhằm rà soát lại toàn bộ các chương trình, chế độ, chính sách, từng bước nghiên cứu, đề xuất mở rộng đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được trợ cấp thường xuyên, không thường xuyên; mở rộng diện chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống bưu điện; xây dựng cơ sở dữ liệu về các đối tượng thuộc lĩnh vực quản lý từ đó “lọc ra chính sách mới”.

Nhấn mạnh yêu cầu “đất nước muốn phát triển tốt phải có hệ thống an sinh xã hội tốt”, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ LĐTBXH phải đẩy mạnh hơn nữa phát triển bảo hiểm xã hội, đặc biệt là bảo hiểm xã hội tự nguyện dành cho nông dân, người lao động khu vực phi chính thức. “Từ kinh nghiệm giao chỉ tiêu cho địa phương như khi phát triển bảo hiểm y tế, hay thí điểm kết hợp với Bưu điện đã cho kết quả bước đầu rất tốt. Có nghĩa nếu chúng ta mạnh dạn thì có thể làm được. Quan trọng là phải thay đổi thói quen của người dân từ tự tiết kiệm sang tham gia hệ thống bảo hiểm từ những gói bảo hiểm có giá trị thấp trong một số năm”, Phó Thủ tướng gợi ý.

Từ câu chuyện về thứ hạng giáo dục phổ thông của Việt Nam xếp dưới 40, giáo dục đại học đứng thứ 67, Phó Thủ tướng mong muốn lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tiếp tục đà đổi mới, tiến bộ những năm vừa qua. “Làm sao giáo dục nghề nghiệp phải đuổi kịp giáo dục đại học. Đây là việc rất khó nhưng các đồng chí phải đặt mục tiêu quyết tâm trong nhiệm kỳ mới”, Phó Thủ tướng nói và lưu ý các DN nước ngoài đầu tư vào Việt Nam thường nhìn vào chất lượng nguồn nhân lực, từ công nhân lành nghề, kỹ sư đến những người làm ở phòng thí nghiệm, viện nghiên cứu…

Để thực hiện được điều đó, Bộ LĐTBXH phải phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong xây dựng, thực hiện hàng loạt chính sách như phân luồng từ bậc THCS; cơ chế để học sinh, sinh viên trường nghề có thể học liên thông lên cao đẳng, đại học; tháo gỡ vướng mắc để những chuyên gia, lao động lành nghề có thể tham gia giảng dạy…

Điểm cuối cùng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐTBXH phải đổi mới mạnh mẽ công tác cai nghiện, đặc biệt là khi cả thế giới vẫn chưa có liệu trình điều trị, cai nghiện hiệu quả đối với người nghiện ma túy tổng hợp về mặt y học một cách chính thống; siết chặt quản lý các cơ sở cai nghiện tập trung. “Các đồng chí phải đổi mới rất mạnh mẽ công tác cai nghiện nếu không sẽ có di hại rất lớn”, Phó Thủ tướng nói.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự lễ khánh thành hầm Hải Vân 2

Ngày 11/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Lễ khánh thành hầm Hải Vân 2.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, việc phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông vừa là mục tiêu, vừa là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong năm qua, thực hiện chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã được tập trung đầu tư. Nhiều công trình giao thông quan trọng được xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng. Từ đó nhanh chóng thay đổi bộ mặt hệ thống hạ tầng giao thông của cả nước và góp phần rất quan trọng nâng cao năng lực vận tải, giảm chi phí logistics, cải thiện điều kiện đi lại của người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo Phó Thủ tướng, tuyến đường đèo Hải Vân là cung đường rất quan trọng trên tuyến Quốc lộ 1, tuyến Bắc-Nam, nối giữa tỉnh Thừa Thiên-Huế với thành phố Đà Nẵng. Đây là con đường đèo dài, dốc lớn, quanh co, rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông qua lại đây. Tại đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, làm thiệt hại tính mạng và tài sản của nhiều người dân.

Trước tình hình đó, ngay từ năm 1996, tuyến đường đèo Hải Vân đã được Thủ tướng Chính phủ cho nghiên cứu để cải tạo, nâng cấp. Năm 2015, hầm Hải Vân được đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng và là công trình được sự tài trợ của phía Nhật Bản. Đây là hầm giao thông dài nhất Đông Nam Á và là 1 trong 30 hầm đường bộ lớn nhất trên thế giới.

Việc thông xe hầm Hải Vân giúp cải thiện cơ bản về điều kiện giao thông qua lại trên đoạn đường nguy hiểm này và rút ngắn hành trình Bắc-Nam, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm hư hỏng phương tiện, đặc biệt là hạn chế ùn tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông, mang lại lợi ích rất to lớn về kinh tế, quốc phòng và an ninh.

Tuy nhiên, do các phương tiện giao thông gia tăng nhanh chóng, kinh tế đất nước đang tăng trưởng rất mạnh, hầm Hải Vân trở nên quá tải và cấp thiết phải mở rộng. Năm 2015, Bộ Giao thông vận tải đã cho nghiên cứu và phê duyệt bổ sung dự án hầm Hải Vân 2 vào dự án BOT hầm Đèo Cả do Công ty cổ phần Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Theo đó, thực hiện mở rộng hầm lánh nạn thành hầm giao thông để bảo đảm quy mô gồm 2 ống hầm, mỗi ống chạy một chiều với 2 làn xe. Chiều dài toàn tuyến là 12,14 km, trong đó hầm Hải Vân dài 6,29 km.

Công trình hầm Hải Vân 2 được khởi công từ năm 2016 và sau khoảng hơn 4 năm thi công, công trình đã hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng. Trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm an toàn kết cấu chịu lực, duy trì vận hành hầm Hải Vân 1 an toàn tuyệt đối.

Với việc hoàn thành các công trình hầm đường bộ Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, Đèo Ngang, chúng ta đã chinh phục xong các cung đường đèo hiểm trở trên Quốc lộ 1 khu vực miền Trung; khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân viên, người lao động ngành xây dựng công trình giao thông vận tải Việt Nam.

"Đây là công trình lớn, có kỹ thuật, công nghệ phức tạp, do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư và các nhà thầu trong nước thực hiện, đã khẳng định sự tiến bộ vượt bậc về năng lực đầu tư, cũng như về kỹ thuật, công nghệ, về thi công hầm đường bộ của các doanh nghiệp Việt Nam", Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận. Qua đó khẳng định ngành xây dựng Việt Nam có thể hoàn toàn làm chủ công nghệ và kỹ thuật tiên tiến đối với lĩnh vực xây dựng nói chung và những công trình giao thông nói riêng.

Hoàn thành đúng vào dịp đầu năm mới 2021, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, hầm Hải Vân 2 là "món quà" rất quý chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đón Xuân mới Tân Sửu.

Để công trình khai thác, sử dụng an toàn, chất lượng, hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo và phối hợp với các địa phương cùng Tập đoàn Đèo Cả tổ chức quản lý, khai thác, vận hành công trình thông suốt và hiệu quả, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành có liên quan xem xét tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nói chung, trong đó có những doanh nghiệp tham gia vào công trình hạ tầng giao thông và cụ thể là công trình hầm Đèo Cả, hầm đèo Hải Vân 2./.

Top