Hà Nội

Hành trình sẻ chia về với quê hương cách mạng

(Chinhphu.vn) - Trở lại vùng quê cách mạng ATK Sơn Dương, Tuyên Quang vào những ngày tháng 5 lịch sử, hơn 30 cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên Văn phòng Chính Phủ đã có dịp ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang cũng như chia sẻ những khó khăn với đồng bào dân tộc nơi đây.

17/05/2015 10:36

Từ sáng sớm, đông đảo cán bộ, người dân xã Bình Yên (Sơn Dương, Tuyên Quang) đã có mặt tại Trạm Y tế xã để được khám bệnh và phát thuốc miễn phí do  Vụ Khoa giáo - Văn xã phối hợp với Đoàn Thanh niên Văn phòng Chính phủ và một số đơn vị tổ chức . Ảnh: Hoàng Anh

.

Chuyến hành trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỉ niệm 70 năm Ngày truyền thống Văn phòng Chính phủ (28/8/1945 – 28/8/2015) do Vụ Khoa giáo - Văn xã phối hợp với Đoàn Thanh niên Văn phòng Chính phủ và một số đơn vị (Bệnh viện Bạch Mai, Tập đoàn FPT, Ngân hàng TMCP Vietinbank, Công ty TNHH K.Long, Công ty cổ phần dược phẩm ECO) tổ chức.

.

Đồng bào ATK được khám bệnh, phát thuốc miễn phí

.

7h30 sáng ngày 16/5, mặc dù mưa rơi nặng hạt và còn hơn nửa tiếng nữa mới đến chương trình khám bệnh và phát thuốc miễn phí, nhưng người dân tại 2 xã Bình Yên và Lương Thiện (Sơn Dương, Tuyên Quang) đã đến ngồi chật kín sân Trạm Y tế xã Bình Yên. Vừa kịp xuống xe sau chặn đường dài 200km, 26 y bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai khoác vội chiếc áo blouse trắng, nhanh tay chuẩn bị dụng cụ khám chữa bệnh để người dân không phải chờ lâu. 

.

Trong suốt 5 tiếng đồng hồ, các y bác sĩ của bệnh viên Bạch Mai cùng sự hỗ trợ của Đoàn thanh niên VPCP đã tận tình tổ chức khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cách phòng bệnh cho hơn 500 lượt là các đối tượng chính sách, người có công, người cao tuổi, gia đình hoàn cảnh khó khăn.

.

Các y bác sĩ khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, phòng tránh bệnh cho người dân. Ảnh: Hoàng Anh

.

Anh Ma Kim Thu, Bí thư Đảng ủy xã Bình Yên cho biết, Bình Yên và Lương Thiện là 2 trong 6 xã thuộc vùng ATK của huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Là những xã thuần nông, thu nhập bình quân đầu người đến nay mới đạt khoảng 12 triệu đồng/người/năm. Thu ngân sách hàng năm mới chỉ đạt từ 45 – 50 triệu đồng. Cả 2 xã đều thuộc diện xã đặc biệt khó khăn. Mặc dù, được sự hỗ trợ của Nhà nước và các nguồn vốn đầu tư khác, nhưng cơ sở hạ tầng tại 2 xã này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt là cơ sở vật chất của các trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn bản còn hết sức thiếu thốn.

.

“Rất nhiều bà con tại đây không có điều kiện đi thăm khám, chữa trị ở bệnh viện các tuyến trên, nên những chương trình khám bệnh và phát thuốc miễn phí ngay tại địa bàn xã luôn thu hút đông đảo người dân tham gia. Khi thông báo về chương trình này, chúng tôi đã phải phân chia múi giờ cho từng thôn đến khám, tránh việc đông đúc, ách tắc, chờ đợi lâu”, anh Ma Kim Thu chia sẻ.

.

Ước mơ của học sinh nghèo đã thành hiện thực

.

Không chỉ tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí, đoàn còn đến thăm trường THCS Bình Yên và trao tặng sách vở, đồ dùng học tập cho các cháu học sinh của 2 trường: Tiểu học và THCS Bình Yên; đồng thời tặng 01 phòng tin học tiêu chuẩn (10 máy tính, 1 máy in và các thiết bị kĩ thuật khác) cho trường THCS Bình Yên.

Đồng chí Chu Đức Nhuận – Vụ trưởng Vụ Khoa giáo – Văn xã cùng thành viên đoàn FPT trực tiếp đi khảo sát phòng tin học và hướng dẫn các em học sinh sử dụng máy tính. Ảnh: Hoàng Anh

.

Tiếp đón đoàn, cô Đỗ Thị Huệ, Hiệu trưởng trường THCS Bình Yên không giấu được niềm vui và nụ cười rạng rỡ: “Khi nghe thông báo nhà trường sẽ được tặng 01 phòng tin học tiêu chuẩn, tập thể cán bộ, giáo viên chúng tôi vô cùng phấn khởi. Nay được tận mắt nhìn thấy phòng tin học với đầy đủ trang thiết bị, chẳng khác nào ước mơ thành hiện thực của cô trò nhà trường. Sắp tới, Ban Giám hiệu sẽ đề nghị Sở giáo dục cử một giáo viên tin học về giảng dạy cho các em học sinh”.

.

Trường THCS Bình Yên được xây dựng theo dự án THCS II gồm có 5 phòng học, diện tích các phòng học nhỏ (42m2/1 phòng), cơ sở vật chất còn nghèo nàn, thiếu các phòng chức năng và các công trình phụ trợ. Toàn trường hiện có 159 học sinh đa số học sinh là con em dân tộc, hộ nghèo, không được gia đình quan tâm thường xuyên đến việc học tập. Trường không có phòng máy vi tính, học sinh không được học tin học, nên đa số không biết sử dụng máy vi tính, không thường xuyên cập nhật thông tin, bổ sung kiến thức phục vụ cho học tập.

.

Chương trình về nguồn có ý nghĩa lớn lao

.

Đồng chí Chu Đức Nhuận – Vụ trưởng Vụ Khoa giáo – Văn xã cho biết, thông qua chương trình ý nghĩa này, những cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên VPCP mong muốn có thể góp phần chung tay cùng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân 2 xã Bình Yên và Lương Thiện chăm lo cho cuộc sống của người nghèo, các đối tượng chính sách, người già và trẻ em.

.

Chuyến hành trình thể hiện tấm lòng trân trọng, tri ân đối với các thế hệ đi trước, nghĩa tình, chia sẻ đối với các đồng chí, đồng bào vùng căn cứ cách mạng đã nhường cơm, sẻ áo, một lòng theo Đảng, Chính phủ trong những năm kháng chiến đến ngày cách mạng thành công. Từ nhiều năm qua, hoạt động về nguồn là hoạt động thường xuyên của VPCP, có ý nghĩa giáo dục truyền thống, tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” cho tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VPCP, đặc biệt là cho các thế hệ trẻ.

.

Đoàn công tác trao tặng sách vở, đồng phục cho đại diện các em học sinh của trường Tiểu học và THCS Bình Yên. Ảnh: Hoàng Anh

.

Thay mặt cho nhân dân 2 xã Bình Yên, Lương Thiện, anh Ma Kim Thu, Bí thư Đảng ủy xã Bình Yên cảm ơn những tình cảm nồng hậu của đoàn đã dành cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn các xã ATK Sơn Dương. Các hoạt động trong chương trình về nguồn có ý nghĩa rất lớn đối với nhân dân 2 xã. “Đó không chỉ là giá trị to lớn về vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần rất lớn lao”, anh Ma Kim Thu bày tỏ.

.

Cùng trong chuyến hành trình về với quê hương cách mạng, tại khu Di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, đoàn công tác đã đến dâng hương tại Lán Nà Nưa, Đình Tân Trào; thăm Trụ sở của Chủ tịch Phủ, Thủ tướng Phủ (thời kỳ 1945 – 1954) - nơi ghi dấu những sự kiện lịch sự trọng đại của dân tộc, gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

.

Các thành viên trong đoàn xúc động, nghe giới thiệu về những năm tháng gian nan, vất vả mà Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ở, làm việc lãnh đạo cách mạng. Mỗi địa danh lịch sử không chỉ là niềm tự hào riêng của người dân Tuyên Quang mà đã trở thành mảnh đất thiêng liêng, là niềm tự hào của cả dân tộc.

.

Chia tay vùng quê cách mạng, trong lòng mỗi thành viên trong đoàn như còn vẹn nguyên những tình cảm mến thương dành cho người dân và những em học sinh nhỏ nơi đây cũng như cảm xúc tự hào khi được trở về ATK Sơn Dương – Tuyên Quang. Đây là dịp để mỗi cán bộ, công chức, viên chức đoàn viên thanh niên VPCP có cơ hội thể hiện tình yêu quê hương đất nước, sự biết ơn đối với công lao to lớn của các thế hệ cha anh đi trước. Đồng thời, khơi dậy niềm tin, lòng tự hào dân tộc, từ đó giúp mỗi người nâng cao hơn nữa ý thức, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, gắn bó, tạo động lực hăng say trong công tác, không ngừng phấn đấu rèn luyện để có những cống hiến cho đơn vị, Tổ quốc.

.

Hoàng Anh

Top