Hà Nội

Hai VPCP Việt Nam – Lào trao đổi nhiều kinh nghiệm hay

(Chinhphu.vn) – Đã có nhiều ý kiến tham luận, thảo luận sâu sắc, nhiều kinh nghiệm hay, quý báu được chia sẻ và nhiều kiến nghị đề xuất cụ thể, góp phần nâng cao năng lực, kinh nghiệm cho các đồng chí cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp phục vụ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong tình hình mới.

08/09/2015 14:27

Ông Kingmano, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp chính trị, VPCP Lào. Ảnh: Hoàng Anh

.

Bên lề Hội thảo về công tác tham mưu, phục vụ cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được tổ chức mới đây tại Nghệ An, trao đổi với phóng viên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, ông Kingmano, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp chính trị, Văn phòng Chính phủ Lào cho rằng các nội dung trong hội thảo đều đáp ứng được mong mỏi của VPCP Lào; đồng thời cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, nhiệt tình của VPCP Việt Nam.

Ông Kingmano đánh giá cao công tác tổ chức cũng như việc lựa chọn nội dung thảo luận. “Trên tinh thần gắn bó hữu nghị, hỗ trợ hết sức VPCP Việt Nam đã truyền đạt nhiều kinh nghiệm công tác quý báu để chúng tôi nắm bắt được. Đặc biệt khi xem Phim tư liệu 70 năm xây dựng và trưởng thành của VPCP, chúng tôi hiểu biết hơn về truyền thống cũng như các mặt công tác của VPCP Việt Nam trong suốt thời gian qua”.

.

“Hoạt động của hai VPCP Việt Nam – Lào có những điểm giống và khác nhau, do đó, ngoài việc trao đổi kinh nghiệm của hai nước, trong thời gian tới, khi hai VPCP có cơ hội tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của các nước khác cũng có thể đưa ra cùng nhau trao đổi, thảo luận”, ông Kingmano nhấn mạnh.

.

Ông Đinh Dũng Sỹ - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, VPCP Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh

.

Trong Hội thảo các đại biểu tham luận, tập trung vào 4 vấn đề: Nhiệm vụ, quyền hạn của VPCP trong việc thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, đặc biệt là nhiệm vụ, quyền hạn của VPCP trong công tác thẩm tra các đề án, dự án do các Bộ, ngành, địa phương trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; công tác tham mưu tổng hợp trong lĩnh vực quan hệ quốc tế; giới thiệu nội dung cơ bản của Quy chế làm việc của Văn phòng Chính phủ; chính sách đối với cán bộ hưu trí của VPCP.

Ông Đinh Dũng Sỹ - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp đã chia sẻ những kinh nghiệm về công tác tham mưu, tổng hợp của VPCP như: xây dựng chương trình công tác cần sự chủ động, rà soát với từng đơn vị đăng ký thay vì thụ động tổng hợp từ các đơn vị để đảm bảo tính khả thi; công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc đánh giá việc thực hiện các nội dung chỉ đạo điều hành, các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cần có quy chế và được ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; đẩy mạnh công tác truyền thông trước, trong và sau quá trình soạn thảo các đề án xây dựng Luật để tạo được sự đồng thuận cao nhất; tăng cường hướng dẫn kiểm tra văn bản trước và sau khi ban hành để đảm bảo không gặp phải sai sót, chậm trễ thực hiện…

. 

Trao đổi về vai trò của VPCP trong công tác tham mưu, tổng hợp cho Chính phủ và Thủ tướng trong lĩnh vực quan hệ quốc tế, ông Phan Chí Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế cho biết, VPCP ngày càng khẳng định mình qua công tác tham mưu về chủ trương, chính sách đối ngoại, kinh tế đối ngoại cho lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo VPCP.

. 

Ông Phan Chí Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế, VPCP Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh

.

Trong bối cảnh hiện nay, VPCP chủ động nắm bắt tình hình, đặc biệt là những tác động trực tiếp ảnh hưởng đến môi trường hòa bình, an ninh, ổn định; những mặt phức tạp, khó khăn và thách thức gia tăng để kịp thời có những đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong xây dựng chính sách và chỉ đạo điều hành hoạt động đối ngoại vì lợi ích cao nhất của Quốc gia.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, giới thiệu nội dung cơ bản của quy chế làm việc của VPCP Việt Nam. Một số quy chế, quy định VPCP đã tham mưu ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền trong thời gian qua đã tạo ra được hoạt động thống nhất trong toàn cơ quan. Đồng thời, các quy chế, quy định được ban hành là cơ sở pháp lý cần thiết phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu tổng hợp và thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Ông Nguyễn Tiến Dũng cũng chia sẻ về đẩy mạnh xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; cải cách công vụ, công chức…là những kết quả nổi bật mà VPCP Việt Nam đã đạt được để nâng cao chất lượng tham mưu, tổng hợp phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

 Ông Nguyễn Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, VPCP Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh

.

Về chính sách đối với cán bộ hưu trí, ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết, khi cán bộ nghỉ hưu VPCP tổ chức chu đáo, đầm ấm việc trao đổi sổ hưu đối với từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, không phân biệt nhân viên hay lãnh đạo quản lý. Ngoài việc hưởng chế độ bảo hiểm của Nhà nước, cán bộ hưu trí VPCP được cơ quan hỗ trợ tổ chức khám sức khỏe định kỳ trong năm; trợ cấp khó khăn đối với cán bộ hưu trí có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau dài ngày, sức khỏe yếu; tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà tới cán bộ hưu trí trong những dịp kỷ niệm lớn.

.. 

Những trao đổi thảo luận tại Hội thảo cũng được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Lào Sonexay Siphandone đánh giá cao, qua đó nâng cao công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của 2 VPCP; đồng thời góp phần tích cực trong việc đưa mối quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam - Lào đi vào chiều sâu.

.

Hoàng Anh

Top