Hà Nội

Góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Nhật Bản

(Chinhphu.vn) - Chiều 13/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng tiếp ông Shimo Hiroshi, Phó Thống đốc tỉnh Wakayama, Nhật Bản.

13/02/2020 17:52

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và ông Shimo Hiroshi, Phó Thống đốc tỉnh Wakayam. Ảnh Nhật Bắc

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng hoan nghênh ông Shimo Hiroshi, Phó Thống đốc tỉnh Wakayama dẫn đầu đoàn gồm đại diện Chính quyền cùng nhiều doanh nghiệp trong tỉnh thăm Việt Nam.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh về quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, toàn diện, sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố. Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu, là nước viện trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư lớn thứ 2, đối tác thương mại thứ 4 của Việt Nam.

.

Trong đó, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thư ký đảng Tự do Dân chủ, Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt (LDP) Nikai Toshihiro cùng đoàn đại biểu hơn 1.000 người vào tháng 01/2020 vừa qua là sự kiện rất có ý nghĩa, là cú hích góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 nước trên các lĩnh vực.

.

Cùng với quan hệ giữa hai Chính phủ, Việt Nam rất coi trọng và ủng hộ tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước, coi đây là kênh hợp tác thực chất và hiệu quả để tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại, lao động, giao lưu nhân dân giữa hai nước. Trong năm 2019 đã có khoảng 30 đoàn Lãnh đạo địa phương Việt Nam thăm Nhật Bản, và 10 Thống đốc các tỉnh của Nhật Bản thăm Việt Nam để khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực.

.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thư ký Nikai Toshihiro tháng 1 vừa qua, Hội nghị Lãnh đạo địa phương hai nước lần đầu tiên và quy mô lớn nhất đã được tổ chức rất thành công với sự tham dự của 19 địa phương Việt Nam và 8 địa phương Nhật Bản.

.

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP một lần nữa cảm ơn sự đón tiếp trong thị, chu đáo của Chính quyền và nhân dân tỉnh dịp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm tỉnh Wakayama tháng 6/2019.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP vui mừng nhận thấy thời gian qua hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Wakayama có nhiều tiến triển tích cực, cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh Wakayama hiện đạt gần 1.000 người.

.

Vừa qua Thành phố Kinokawa của tỉnh Wakayama cũng đã tham gia đoàn thăm Việt Nam của Tổng Thư ký LDP Nikai Toshihiro, ký kết Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác và trao tặng giống sen cổ cho tỉnh Quảng Nam, là biểu hiện sinh động của sự gần gũi về mặt văn hóa, tinh thần giữa nhân dân hai nước.

.

Ông Shimo Hiroshi, Phó Thống đốc tỉnh Wakayama trân trọng cảm ơn sự đón tiếp của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP. Phó Thống đốc tỉnh Wakayama cho biết trong chuyến công tác của đoàn đến Việt Nam lần này có một số doanh nghiệp thuộc tỉnh có mong muốn tìm hiểu môi trường đầu tư để xúc tiến đầu tư tại Việt Nam.

.

Ảnh Nhật Bắc

Cũng theo ông Shimo Hiroshi cho biết, trong thời gian tới tỉnh Wakayama sẽ hỗ trợ hết mình để các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm có điều kiện thuận lợi đầu tư tại Việt Nam. Đặc biệt là ở những lĩnh vực Wakayama có lợi thế như nông sản, trong đó Wakayama có sản lượng trái cây lớn tại Nhật Bản; lĩnh vực chế biến thực phẩm; sản xuất máy móc...

.

Trong chuyến công tác lần này tỉnh Wakayama cũng gặp một số cơ quan chức năng của Việt Nam để trao đổi, mở rộng hợp tác, nhập khẩu trái cây của tỉnh vào Việt Nam. Trong năm nay, tỉnh Wakayama sẽ cử các đoàn công tác sang Việt Nam để xúc tiến nhanh hơn nữa việc hợp tác giữa hai bên.

.

Đồng tình với những ý kiến của ông Shimo Hiroshi, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam. Vì vậy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị ông Shimo Hiroshi tiếp tục quan tâm thúc đẩy, mở rộng hợp tác giữa tỉnh Wakayama và các địa phương của Việt Nam thông qua các hình thức, dự án hợp tác thực chất, nhất là trong các lĩnh vực tỉnh có thể mạnh như nông, ngư nghiệp cùng các lĩnh vực 2 bên có nhu cầu, góp phần vào mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam và Nhật Bản.

.

Bên cạnh đó huyến khích doanh nghiệp của tỉnh tăng cường đầu tư vào Việt Nam các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như công nghiệp, hóa chất, máy móc...; tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của tỉnh Wakayama đầu doanh thành công tại Việt Nam. Tiếp tục tăng cường, mở rộng tiếp nhận thực tập sinh và lao động; thúc đẩy hơn nữa giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân giữa tỉnh Wakayama và địa phương Việt Nam.

.

Gia Huy

Ảnh Nhật Bắc

Top