Hà Nội

Góp phần quan trọng vào thành tích chung của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương

(Chinhphu.vn) - Đảng bộ VPCP đã đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức đảng, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và đã đạt được những kết quả xuất sắc, đáng trân trọng, tự hào, góp phần xây dựng “Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân”.

26/08/2020 12:10

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Quang Hiếu

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ VPCP lần thứ XXVI, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá trong nhiệm kỳ qua, với bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức của tình hình quốc tế và trong nước, nhưng với tinh thần làm việc “Trung thành - Tận tụy - Đoàn kết - Trí tuệ - Kỷ cương”, toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động của VPCP đã nỗ lực, cố gắng thực hiện đúng và đủ 3 nhóm chức năng nhiệm vụ của một Đảng bộ cấp trên cơ sở. Đó là: phối hợp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo công tác xây dựng đảng và Lãnh đạo các đoàn thể quần chúng xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh.

.

“Các đồng chí đã đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức đảng, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và đã đạt được những kết quả xuất sắc, đáng trân trọng, tự hào, góp phần xây dựng “Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân”, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Huỳnh Tấn Việt nhấn mạnh.

.

Thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, VPCP đã cùng các Bộ, ngành tích cực, chủ động tham mưu ban hành nhiều cơ chế, chính sách mới xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quan tâm phát triển nguồn nhân lực, thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu lớn, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

.

Trong bối cảnh khủng hoảng do dịch bệnh Covid-19, Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong 6 tháng đầu năm đạt 1,81% khi nhiều cường quốc tăng trưởng âm. Theo Ngân hàng thế giới (WB), Việt Nam sẽ là quốc gia có tăng trưởng kinh tế đứng thứ 5 trên thế giới trong năm 2020. Công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử tiếp tục đạt được nhiều kết quả, đến nay đã có trên 2,1 triệu văn bản điện tử được gửi, nhận qua Trục liên thông văn bản quốc gia, góp phần giảm thời gian, chi phí xã hội trên 1.200 tỷ đồng.

.

Công tác tham mưu tổng hợp, giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải quyết các công việc thường xuyên đạt kết quả tích cực. Đã chủ động phát hiện, lựa chọn, để xuất những vấn đề quan trọng để tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, nhiều vấn đề nóng, nhạy cảm, dư luận quan tâm được xử lý kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt gần đây, khi dịch Covid-19 bùng phát, lan rộng, VPCP đã chủ động theo dõi sát tình hình, phối hợp cùng các cơ quan, các Bộ, ngành, địa phương, các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ có những quyết sách kịp thời, hiệu quả, không để đứt gãy các hoạt động kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng chống hiệu quả dịch bệnh.

.

Trong công tác xây dựng đảng, Đảng ủy VPCP đã triển khai đồng bộ công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bảo vệ chính trị nội bộ, công tác tổ chức cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát, công tác quản lý, phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng chi bộ, nhất là chất lượng sinh hoạt chi bộ, lĩnh vực nào cũng đạt được nhiều thành tích.

.

Công tác dân vận lãnh đạo các đoàn thể quần chúng được đổi mới, tăng cường theo hướng sâu sát, linh hoạt và thường xuyên, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước theo chủ đề hằng năm, xây dựng cơ quan đơn vị trong sạch vững mạnh.

.

Tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ VPCP có nhiều đổi mới về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện các nhiệm vụ đã đề ra. Công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên được Đảng ủy quan tâm thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII); Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương, về những việc cán bộ, đảng viên không được làm... Các nội dung công tác đó đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức đảng và đảng viên trong cơ quan, đơn vị, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động để đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

.

Đảng ủy đã tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt và tổ chức thành công Đại hội đảng bộ cấp cơ sở thuộc Đảng bộ theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị.

.

Thay mặt Thường vụ Đảng ủy Khối, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Huỳnh Tấn Việt biểu dương những thành tích mà Đảng bộ VPCP đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của toàn Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. Đồng thời đề nghị ngay sau Đại hội này, Ban Chấp hành khóa mới sớm ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội và xây dựng kế hoạch công tác của cả nhiệm kỳ và hằng năm.

.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có tài, có tầm, đặc biệt có đức

.

Nhấn mạnh thêm vào phương hướng, nhiệm vụ thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Huỳnh Tấn Việt cho rằng VPCP là cơ quan điển hình trong cả nước về tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, đề nghị Đảng ủy VPCP cần lãnh đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tiếp tục thực hiện tốt đồng thời cả 3 chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là tham mưu tổng hợp, giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hòa, phối hợp tổ chức các hoạt động chung của Chính phủ; giúp Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động hiệu lực, hiệu quả của hệ thống hành chính Nhà nước từ Trung ương đến địa phương; bảo đảm thông tin, phục vụ công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cung cấp thông tin cho công chúng; bảo đảm các điều kiện vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Đảng ủy VPCP cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện phê bình và tự phê bình nhằm ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của VPCP có tài, có tầm, đặc biệt có đức, tận tâm, tận lực phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

.

Bên cạnh đó, thường xuyên nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, để Đảng bộ thực sự trở thành hạt nhân chính trị, giữ vững và phát huy có hiệu quả vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cán bộ, đảng viên. Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng chi bộ, thực hiện nghiêm quy định của Đảng và của Đảng ủy Khối về sinh hoạt chi bộ; phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, tăng cường sinh hoạt chuyên đề gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trong sinh hoạt chi bộ cần tăng cường đấu tranh phê bình và tự phê kịp thời để đem lại hiệu quả cao nhất.

.

Tăng cường hơn nữa sự phối hợp có hiệu quả giữa giữa các cấp ủy và lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Ban hành quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy với lãnh đạo cơ quan, đơn vị nhằm tiếp tục phát huy hơn nữa sự đồng thuận, thống nhất cao trên tất cả các mặt công tác; thực hiện được các mục tiêu là: Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nội bộ đoàn kết, cán bộ, đảng viên yên tâm công tác; toàn thể cán bộ, đảng viên nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

.

Đồng thời tăng cường công tác quản lý đảng viên cả về chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, trong đó quan tâm kiểm tra, giám sát thật tốt việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; chấp hành nghiêm các quy định về kỷ luật phát ngôn, quy chế phối hợp và thực hiện quy chế dân chủ. Thường xuyên nắm bắt và kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh về tư tưởng của cán bộ, đảng viên ngay từ chi bộ.

.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cũng đề nghị các đại biểu Đại hội phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy chế bầu cử của Đảng để lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, đáp ứng các tiêu chuẩn, có đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất, năng lực, uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm cao và bảo đảm cơ cấu hợp lý vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới để thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp mà Đại hội đề ra, bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương là những đồng chí đại diện cho ý chí của Đảng bộ VPCP có khả năng đóng góp các ý kiến thiết thực cho Đại hội.

.

Hoàng Giang

Top