Hà Nội

Giải quyết thủ tục đăng kiểm cho xe chở hàng 4 bánh gắn động cơ

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc giải quyết thủ tục đăng kiểm cho các xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ sau chương trình thí điểm.

27/06/2013 16:26

Ảnh minh họa

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thực hiện chủ trương nghiên cứu, sản xuất, lắp rắp và tiêu thụ thí điểm loại xe 4 bánh có gắn động cơ ở dạng CKD, SKD đến ngày 31/8/2011.

Để thay thế các loại xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới 3 bánh, 4 bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, việc nghiên cứu sản xuất, lắp ráp và tiêu thụ loại xe 4 bánh hiện được xem là khá cần thiết.

Tuy nhiên, đến nay chưa có các căn cứ pháp quy kỹ thuật cần thiết để xem xét, bổ sung, hoàn chỉnh những quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại xe này.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành theo quy định Quy chuẩn quốc gia đối với xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ CKD, SKD.

Đồng thời ban hành các quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại xe này (thay thế các quy định tạm thời của Bộ Giao thông vận tải ban hành trong thời gian thí điểm trước đây) đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, ban hành trong Quý IV/2013.

Về quy định áp dụng để thực hiện các thủ tục kiểm tra chất lượng, phê duyệt kiểu và cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với sản phẩm xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ T&T EXOTIC-300 của Công ty TNHH T&T Motor, Thủ tướng Chính phủ đồng ý áp dụng những quy định Bộ Giao thông vận tải đã ban hành trong thời gian thí điểm trước đây cho đến khi có quy định mới.

Được biết, phương pháp lắp ráp dạng SKD là cách lắp ráp từ các chi tiết là các cụm bán tổng thành được nhập từ nước ngoài. Tại nơi lắp ráp sẽ tiến hành lắp thành từng cụm tổng thành và cuối cùng hoàn chỉnh thành sản phẩm. Một số chi tiết phụ tùng trong quá trình lắp sẽ do trong nước sản xuất.

Ở phương pháp lắp ráp dạng CKD, các cụm chi tiết được nhập về có mức độ tháo rời cao hơn ở phương pháp dạng SKD và chưa sơn. Vì vậy, các xí nghiệp lắp ráp phải trang bị các dây chuyền hàn và sơn.

Phương Hiển

Top