Hà Nội

GIZ hỗ trợ hiệu quả năng lực xây dựng pháp luật cho VPCP

(Chinhphu.vn) - Dự án “Tăng cường năng lực xây dựng pháp luật cho VPCP” do Tổ chức hợp tác quốc tế CHLB Đức (GIZ) phối hợp với VPCP thực hiện trong những năm qua đã góp phần nâng cao năng lực xây dựng pháp luật cho VPCP. Trong đó, trọng tâm là các hoạt động hỗ trợ giúp Vụ Pháp luật (VPCP) nâng cao năng lực trong quá trình thẩm tra các dự án Luật, Pháp lệnh, dự thảo văn bản QPPL trình Chính phủ.

05/12/2014 18:13

 

 

 Hội thảo Tổng kết Dự án Tăng cường năng lực xây dựng pháp luật cho VPCP - Ảnh Quang Hiếu

Được sự đồng ý của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, chiều ngày 5/12, Vụ Pháp luật (VPCP) phối hợp với Tổ chức GIZ (CHLB Đức) tổ chức Hội thảo Tổng kết Dự án “Tăng cường năng lực xây dựng pháp luật cho VPCP”. Vụ trưởng Vụ Pháp luật Phạm Tuấn Khải, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Tiến Dũng, ông Michael Krakowski, Giám đốc Dự án GIZ tại Việt Nam đã tham dự và chủ trì Hội thảo.

 

 TS. Phạm Tuấn Khải, Vụ trưởng Vụ Pháp luật, VPCP: Dự án đã đóng góp, tư vấn trong việc xây dựng ban hành các văn bản pháp luật cho VPCP- Ảnh Quang Hiếu

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Phạm Tuấn Khải, Vụ trưởng Vụ Pháp luật, VPCP cho biết, Hội thảo nhằm đánh giá chung các hoạt động tăng cường năng lực xây dựng pháp luật của GIZ hỗ trợ cho VPCP trong 2 năm 2013 và 2014. Đồng thời khẳng định, trong 2 năm qua, Dự án đã đóng góp, tư vấn trong việc xây dựng ban hành các văn bản pháp luật, đáp ứng kịp thời các yêu cầu thẩm tra văn bản QPPL của VPCP, qua đó giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét các văn bản pháp luật của các bộ, ngành và của VPCP trình lãnh đạo Chính phủ.

TS. Phạm Tuấn Khải ghi nhận và bày tỏ lòng cảm ơn đến các chuyên gia của GIZ và các chuyên gia ở các bộ ngành đã tham gia tích cực Dự án, góp phần tạo nên thành công trong quá trình thực hiện Dự án.

 

 TS Michael Krakowski bày tỏ GIZ được tiếp tục hỗ trợ cho VPCP trong các năm tiếp theo -Ảnh Quang Hiếu

Về phía GIZ, TS. Michael Krakowski, Giám đốc Dự án GIZ tại Việt Nam cho biết, thời gian qua, GIZ đã tích cực tham gia tư vấn nhiều dự thảo xây dựng văn bản QPPL tại Việt Nam. Nhiều dự thảo văn bản pháp luật mà các chuyên gia của GIZ tư vấn đã được thông qua. TS Michael Krakowski bày tỏ mong muốn GIZ được tiếp tục hỗ trợ cho VPCP trong năm 2015 và các năm tiếp theo.

Cũng tại Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Tiến Dũng đã chủ trì Lễ công bố Sổ tay công tác của VPCP, một tài liệu mà GIZ đã tích cực hỗ trợ VPCP xây dựng trong thời gian qua. Vụ trưởng Nguyễn Tiến Dũng cho biết, các chuyên viên, chuyên gia trong Tổ biên tập của VPCP đã biên tập thành công cuốn Sổ tay công tác này. Cuốn Sổ tay được hệ thống hóa những vấn đề cốt lõi nhất của 23 văn bản QPPL của VPCP với 272 trang, trong đó tóm tắt những quy chế, quyết định, quy định, quy trình công tác của VPCP nhằm thực hiện chức năng tham mưu tổng hợp, giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoạch định các chính sách vĩ mô. Đây là tài liệu rất quan trọng để các chuyên viên, chuyên gia VPCP nghiên cứu, áp dụng trong công tác chuyên môn. Cuốn sổ tay cũng là sản phẩm, kết quả cụ thể mà GIZ hỗ trợ cho VPCP, thể hiện tình cảm hữu nghị hợp tác của 2 nước Đức - Việt Nam nói chung, giữa GIZ và VPCP nói riêng.

Báo cáo đánh giá, tổng kết hoạt động của Dự án, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Phạm Thúy Hạnh cho biết, trong 2 năm 2013 và 2014, VPCP và GIZ đã phối hợp thực hiện 72 hoạt động trong khuôn khổ Dự án. Trong đó nổi bật là các hoạt động hỗ trợ nhằm tham vấn, góp ý, hoàn thiện các dự án Luật, Pháp lệnh, các dự thảo văn bản QPPL do Vụ Pháp luật, VPCP thẩm tra khi trình Chính phủ xem xét, quyết định; các hoạt động tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho công chức VPCP về các nội dung chuyên môn và cải thiện quy trình làm việc…

Tại Hội thảo, các đại biểu đến từ các Bộ Tài chính, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư… và chuyên gia các cơ quan liên quan cũng đã tiến hành thảo luận với nhiều ý kiến đóng góp về các mặt công tác, các hoạt động và kết quả mà Dự án đạt được trong 2 năm 2013 và 2014; đồng thời cũng nêu một số hạn chế, bất cập cần được khắc phục để Dự án mang lại hiệu quả tốt hơn.

Trung Hiếu

Top