Hà Nội

E-Cabinet: Bước quyết tâm xây dựng Chính phủ điện tử

(Chinhphu.vn) - Việc đưa vào sử dụng Hệ thống e-Cabinet (Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ) là minh chứng thể hiện quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng chính phủ điện tử của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

24/06/2019 14:18

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phát biểu tại buổi khai trương. Ảnh: Quang Hiếu

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng nhấn mạnh như trên trong phát biểu khai mạc tại Lễ khai trương Hệ thống e-Cabinet được tổ chức sáng nay (24/6).

.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, ngày 12/7/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước. Ngày 24/1/2019, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 01/2019/TT-BNV quy định về trao đổi, lưu trữ, xử lý tài liệu điện tử trong công tác văn thư, các chức năng cơ bản của hệ thống quản lý tài liệu điện tử trong quá trình xử lý công việc của các cơ quan, tổ chức.

.

"Đây là những căn cứ pháp lý quan trọng để các cơ quan hành chính nhà nước tăng cường ứng dụng CNTT, xử lý công việc trên môi trường điện tử, sử dụng văn bản điện tử thay thế cho văn bản giấy", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.

.

Tại Nghị quyết 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao VPCP chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, từ chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trên cơ sở kinh nghiệm thực tế triển khai VPCP không giấy tờ từ tháng 6/2018, VPCP và một số Bộ, cơ quan liên quan đã nghiên cứu, khảo sát, học tập kinh nghiệm tại các quốc gia hàng đầu về Chính phủ điện tử như Cộng hòa Pháp, Estonia, Liên bang Nga, Hàn Quốc, Malaysia; một số văn bản hợp tác đã được ký kết giữa VPCP với các cơ quan, tổ chức quốc tế (Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và truyền thông đại chúng Nga, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp, Bộ An ninh và Nội vụ Hàn Quốc, Ngân hàng Thế giới, Cơ quan Phát triển Pháp).

.

Ảnh: Quang Hiều

.

Với tinh thần hết sức khẩn trương, ngày 27/2/2019, VPCP đã phê duyệt Đề án xây dựng Hệ thống e-Cabinet với mục tiêu đổi mới phương thức làm việc của Chính phủ, ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong xử lý các công việc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, hướng tới Chính phủ không giấy tờ. Hệ thống e-Cabinet được thực hiện bằng hình thức thuê dịch vụ CNTT. VPCP đưa ra yêu cầu của Hệ thống, Tập đoàn Viettel thực hiện đầu tư, VPCP thuê lại.

.

Trong quá trình xây dựng Hệ thống, VPCP đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Ban Cơ yếu Chính phủ; có sự tư vấn, giam gia đóng góp ý kiến thường xuyên của các chuyên gia nước ngoài thông qua hỗ trợ của Chính phủ Úc, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á, các chuyên gia của Tổ công tác giúp việc Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử...

.

"Đến nay, Hệ thống e-Cabinet đã hoàn thành sau hơn 3 tháng triển khai, đáp ứng yêu cầu để đưa vào sử dụng theo đúng tiến độ đề ra", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.

.

Người đứng đầu VPCP cũng cho biết: "Đây là một trong những bước đi quan trọng hướng tới Chính phủ không giấy tờ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ quan nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn".

.

Theo Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, Hệ thống e-Cabinet được tích hợp giải pháp an toàn mạng, an toàn thông tin, bảo mật cao, sử dụng các bộ mã hóa của Ban Cơ yếu Chính phủ; hệ thống được xây dựng trên công nghệ điện toán đám mây, kết nối thiết bị đầu cuối đa dạng như: Máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi.

.

Tập đoàn Viettel cam kết phối hợp với VPCP khai thác, vận hành Hệ thống e-Cabinet ổn định, an toàn, hiệu quả, không ngừng nâng cấp hệ thống cũng như cam kết chủ động tham gia vào các dự án thành phần tiếp theo nhằm góp phần xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

.

Sau phiên họp Chính phủ đầu tiên qua hệ thống e-Cabinet do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì và phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng tại buổi khai trương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trân trọng tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và nhấn mạnh, VPCP nhận thức sâu sắc việc xây dựng Chính phủ điện tử phải gắn bó chặt chẽ với cải cách hành chính, cải cách thể chế và ứng dụng CNTT.

.

Thời gian tới VPCP sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung triển khai các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 17/NQ-CP, trọng tâm là hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho phát triển Chính phủ điện tử.

.

VPCP cũng phối hợp, hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương xây dựng, hoàn thiện phần mềm quản lý văn bản nội bộ, bảo đảm sự kết nối, đồng bộ, liên thông trong xử lý công việc trên môi trường mạng điện tử của hệ thống hành chính nhà nước. VPCP cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ để bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin cho Hệ thống e-Cabinet. Sau một thời gian sử dụng Hệ thống, VPCP sẽ tiến hành đánh giá, hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho triển khai nhân rộng đến các Bộ, ngành, địa phương.

.

Gia Huy

Top