Hà Nội

Đơn giản việc vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn

(Cổng TTĐT Chính phủ) - Theo Quyết định vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn chỉ cần đáp ứng đủ 2 tiêu chí để được vay vốn phát triển sản xuất.

16/09/2008 15:53

Các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn được vay vốn để phát triển sản xuất

Ngày 15/9/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 126/2008/QĐ-TTg sửa đổi 2 điều của Quyết định 32/2007/QĐ-TTg ngày 05/3/2007 về việc cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ dân tộc thiểu sổ đặc biệt khó khăn.

Theo đó, để được vay vốn phát triển sản xuất, hộ đồng bào dân tộc thiểu số chỉ cần đáp ứng đủ 2 tiêu chí: Có thu nhập bình quân đầu người hàng tháng dưới 50% mức thu nhập bình quân của hộ nghèo theo quy định hiện hành; Có phương hướng sản xuất, nhưng thiểu hoặc không có vốn sản xuất.

Theo quy định trước đây (Quyết định 32/2007/QĐ-TTg), các hộ này phải đáp ứng đủ 3 tiêu chí: Có mức thu nhập bình quân đầu người dưới 60.000đồng/tháng; Tổng giá trị tài sản của hộ không quá 3 triệu đồng (không tính giá trị quyền sử dụng đất, giá trị các lán trại trên nương rẫy, nhà ở được Nhà nước và các tổ chức hỗ trợ); Có phương hướng sản xuất nhưng thiếu hoặc không có vốn sản xuất.

Ngân hàng Chính sách Xã hội, đơn vị thực hiện việc cho vay đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, được cấp bù chênh lệch lãi suất và chi phí theo chế độ quy định hiện hành.

Theo Quyết định 32/2007/QĐ-TTg, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn được vay vốn để phát triển sản xuất, ổn định đời sống, xóa đói giảm nghèo với lãi suất cho vay bằng 0%.

Các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn có thể được vay vốn 1 lần hoặc nhiều lần, tổng mức vay các lần không quá 5 triệu đồng/hộ, không phải dùng tài sản bảo đảm và được miễn lệ phí làm thủ tục hành chính trong việc vay vốn.

Đức Tuân

(Nguồn: Quyết định 126/2008/QĐ-TTg)

Top