Hà Nội

Đoàn viên, thanh niên tìm hiểu về vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Chiều 7/8, Đoàn Thanh niên Văn phòng Chính phủ (VPCP) phối hợp với Đoàn Thanh niên các cơ quan: Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Toạ đàm cấp Khối các cơ quan Trung ương về “Cộng đồng ASEAN và Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam”.

07/08/2019 17:31

 

Đồng chí Trần Hữu, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát biểu khai mạc Tọa đàm - Ảnh: Hoàng Anh

Tham dự Tọa đàm có đồng chí: Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Nguyễn Hải Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn; Trần Hữu, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

.

Tọa đàm "Cộng đồng ASEAN và năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam" được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 52 năm ngày thành lập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (8/8/1967-8/8/2019) hướng tới năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

.

Tọa đàm nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong Khối các cơ quan Trung ương về Cộng đồng ASEAN, vai trò, vị trí của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN, đặc biệt là năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam trong bối cảnh vị trí, vai trò trung tâm của Cộng đồng ASEAN trong các tiến trình khu vực ngày càng thể hiện rõ nét.

 

Các diễn giả chia sẻ, trao đổi tại Tọa đàm - Ảnh: Hoàng Anh

Đây cũng là diễn đàn trao đổi, thể hiện quan điểm, nhận thức về quan hệ đối ngoại của nước ta và Cộng đồng ASEAN trong bối cảnh tình hình mới; tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong Khối tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và từ đó đề xuất các giải pháp tăng cường hơn nữa hình ảnh, vai trò và vị thế của nước ta tại khu vực và quốc tế, nhất là trên cương vị Chủ tịch ASEAN.

.

Phát buổi khai mạc Tọa đàm, đồng chí Trần Hữu, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh, với đặc điểm các đoàn viên thanh niên của khối các cơ quan Trung ương đều là các cán bộ trẻ đang công tác, học tập tại các cơ quan đơn vị cấp bộ và ngang bộ, các đoàn thể chính trị - trực tiếp là những cán bộ tham mưu trực tiếp cho các lãnh đạo cấp vụ, cục và cấp Bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, nên việc nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết về đường lối đối nội và đối ngoại của Đảng và Nhà nước cũng như nắm bắt được tình hình trong nước, khu vực và thế giới là điều hết sức cần thiết và quan trọng.

.

Trong công cuộc xây dựng Cộng đồng ASEAN, thanh niên các nước ASEAN nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung đóng một vai trò không nhỏ. Để góp phần vào trách nhiệm ấy, Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương cần nhận thức rõ về tầm quan trọng của Cộng đồng ASEAN, có hiểu biết về các mục tiêu mà Tầm nhìn của Cộng đồng ASEAN vươn tới và có những hành động thiết thực để xây dựng Cộng đồng.

.

Tọa đàm là hoạt động ý nghĩa phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan Trung ương trong công cuộc hội nhập quốc tế, gắn công tác đoàn vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị các các cơ quan đơn vị.

 

Ban Thường vụ Đoàn khối các cơ quan Trung ương, Đoàn thanh niên VPCP, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại Giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các diễn giả chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Hoàng Anh

Đồng chí Trần Hữu mong muốn từ những chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm hết sức quý báu của các diễn giả, các đoàn viên sẽ tích lũy được cho mình những kiến thức chung về tình hình khu vực ASEAN, về những cơ hội và thách thức của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020; khơi dậy tinh thần học hỏi, nghiên cứu, không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ trong mỗi cán bộ, đoàn viên. Đồng thời, đề nghị mỗi tổ chức cơ sở Đoàn, mỗi đoàn viên thanh niên phải một truyên truyền viên về nội dung này.

.

Tại Toạ đàm, các đoàn viên, thanh niên được tìm hiểu kiến thức về ASEAN và Cộng đồng ASEAN: Tình hình chính trị-xã hội tại các quốc gia Đông Nam Á, Cộng đồng và giao lưu nhân dân ASEAN; nhận thức về vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam năm 2020: Cơ hội, thách thức và yêu cầu đặt ra với sự tham gia của các diễn giả: Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương (Ban Đối ngoại Trung ương Đảng) Thân Lê Hoa; Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế (VPCP) Nguyễn Thành Hưng; Phó Vụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao) Dương Hải Hưng; Trưởng ban Công tác đa phương (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) Đồng Huy Cương.

.

Theo các diễn giả, sau 52 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã và đang đạt được những thành tựu đáng tự hào. ASEAN dần trở thành một đại gia đình gắn kết các thành viên. Từ một khu vực vốn dĩ bị chia rẽ bởi sự khác biệt về ý thức hệ và trình độ phát triển trở thành một cộng đồng chia sẻ những nguyên tắc, giá trị chung, cùng hướng tới việc hiện thực hóa Tầm nhìn về Cộng đồng ASEAN 2025.

.

Từ khi Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN và trở thành thành viên thứ 7 của tổ chức này vào năm 1995, Việt Nam đã nhanh chóng hội nhập, tham gia sâu rộng vào tất cả các lĩnh vực hợp tác của ASEAN và có những đóng góp tích cực trong việc duy trì đoàn kết nội khối, tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên cũng như giữa ASEAN và các đối tác bên ngoài, góp phần không nhỏ vào sự phát triển và thành công của ASEAN ngày hôm nay. Sau 25 năm gia nhập ASEAN, 10 năm kể từ lần gần nhất đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ một lần nữa đảm nhiệm trọng trách trong năm 2020, trong đó có cả những cơ hội và thách thức mới.

.

Hoàng Anh

Top