Hà Nội

Đoàn đại biểu VPCP viếng nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng

(Chinhphu.vn) - Sáng 21/2, Đoàn đại biểu VPCP đã đến viếng nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại Hội trường lớn Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre và Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

21/02/2021 19:08

Đoàn đại biểu VPCP đi cùng đoàn Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu vào viếng đồng chí Trương Vĩnh Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Ảnh: Nhật Bắc

Từ 8h sáng ngày 21/2, lễ viếng chính thức đồng chí Trương Vĩnh Trọng được tổ chức đồng thời tại hai địa điểm: Hội trường lớn Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre từ 8h đến 19h; Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội từ 8h đến 11h.

.

Tham dự lễ viếng đồng chí Trương Vĩnh Trọng có các đoàn đại biểu: Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các cơ quan, bộ, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể của Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước; các tầng lớp nhân dân, bạn bè, đồng chí đã từng gắn bó với đồng chí Trương Vĩnh Trọng trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng phát triển đất nước.

.

Tại Bến Tre, đoàn đại biểu VPCP do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã đến viếng nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng. Tham gia đoàn có Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc VPCP.

.

Tại Hà Nội, đoàn đại biểu VPCP có Phó Chủ nhiệm VPCP Cao Huy, Phó Chủ nhiệm Mai Thị Thu Vân đã đi cùng đoàn Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đến viếng nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông. Tham gia đoàn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và chuyên viên các vụ, cục, đơn vị của VPCP.

.

Đoàn đại biểu VPCP do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu viếng nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại Hội trường lớn Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre. Ảnh: Mạnh Hùng

Xúc động ghi sổ tang, Phó Chủ nhiệm VPCP Cao Huy viết: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Trương Vĩnh Trọng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ. Người đảng viên cộng sản kiên trung, gương mẫu, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Nhà lãnh đạo tài năng, đức độ, hết lòng yêu nước, thương dân; đời tư trong sáng, giản dị. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Đồng chí mất đi để lại niềm tiếc thương vô hạn với Đảng, Nhà nước và nhân dân, đặc biệt là với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức VPCP. Xin chia buồn sâu sắc với gia quyến, xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt đồng chí Trương Vĩnh Trọng (Anh Hai Nghĩa kính mến)”.

.

Vô cùng thương tiếc nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, bà Hoàng Thị Hiền, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo – văn xã chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Chính phủ: “Anh Hai Nghĩa đã rời xa cõi tạm, để trở về với thế giới người hiền. Bây giờ có viết gì, nói gì... cũng không thể diễn tả được tấm lòng nhân hậu, vị tha, yêu nước, thương dân của anh Hai. Là một người đã hết lòng vì cách mạng, vào sinh, ra tử, anh có quyền được hưởng cuộc sống đầy đủ, xa hoa, nhưng anh luôn chọn cho mình cuộc sống giản dị, trong sạch, đó là những bữa cơm đạm bạc, với rau luộc, cá kho và tôm chưng khô mà chị Hai làm từ Bến Tre gửi ra cho anh.

.

Các đoàn khách từ địa phương ra Hà Nội công tác hoặc bạn bè thân thiết đến chơi, anh đều tự làm cơm mời, chứ không dùng tiền của công để chiêu đãi. Thực đơn đãi khách của anh, chẳng cần hỏi cũng đã biết, đó là bánh xèo, cơm nếp nấu xong nhôm và cháo gà miền Tây (gạo rang xong nấu cháo và xé ít thịt gà cho vào). Tết đến, anh thường gọi chúng tôi đến nhà và bảo cầm những túi quà mà anh được biếu về cơ quan chọn lọc và đóng gói lại làm quà của anh gửi chúc tết các bạn quốc tế đã rất nhiệt tình giúp đỡ UBQG phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

.

Đi công tác địa phương, anh Hai bảo tôi, muốn biết thực tế thế nào thì phải vào xem khu bếp, khu vệ sinh... chứ bên ngoài thì đều làm đẹp để che đậy thôi. Trong các cuộc họp, anh đề nghị nói thẳng vào công việc, đừng loanh quanh. Anh thường dạy chúng tôi” Người trồng cây cảnh người chơi, tôi trồng cây phúc để đời cho con”...

.

Đồng chí Trương Vĩnh Trọng (tên thường gọi Hai Nghĩa), sinh ngày 11/11/1942; quê quán: Xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre; thường trú tại Đường 885, Ấp 3, xã Lương Quới, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre; tham gia hoạt động cách mạng tháng 1/1960; vào Đảng ngày 25/10/1964; Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khóa VI, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khóa VII, VIII, IX, X; Bí thư Trung ương Đảng các khóa IX, X; Ủy viên Bộ Chính trị khóa X; đại biểu Quốc hội các khóa VIII, XI; nguyên Trưởng ban Nội chính Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ.

.

Sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sỹ và gia đình tận tình chăm sóc, cứu chữa, song do tuổi cao, sức yếu, đồng chí đã từ trần hồi 03 giờ 25 phút ngày 19/02/2021 (tức ngày 08 tháng Giêng năm Tân Sửu) tại nhà riêng.

.

Hơn 60 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc, đồng chí được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 55 năm tuổi đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác.

.

Để tỏ lòng thương tiếc và ghi nhận những thành tích, cống hiến của đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức lễ tang đồng chí Trương Vĩnh Trọng với nghi thức lễ tang cấp Nhà nước.

.

Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định Ban Lễ tang Nhà nước gồm 21 đồng chí; đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban.

 Hoàng Giang

Top