Hà Nội

Đoàn VPCP dâng hương, tri ân các Anh hùng, liệt sỹ

(Chinhphu.vn) - Chiều 28/11, sau chương trình trao ủng hộ 3 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng thiên tai lũ lụt, Đoàn công tác Văn phòng Chính phủ đã đến dâng hương, tri ân các Anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang Đường 9, Nghĩa trang Trường Sơn và Thành cổ Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.

28/11/2020 17:06

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Trường Sơn. Ảnh: Gia Huy

Đoàn do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị của VPCP.

.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Quảng Trị là một trong những chiến trường khốc liệt nhất, là nơi chứng kiến nỗi đau chia cắt của đất nước ròng rã 20 năm.

.

Quảng Trị đã có hơn 18.000 liệt sĩ, hơn 10.000 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, hàng chục nghìn người có công với cách mạng. Trong 72 nghĩa trang liệt sĩ tại Quảng Trị có hai “địa chỉ đỏ” là Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ Đường 9, mỗi nơi này có hơn 10.000 liệt sĩ.

.

Đoàn công tác của VPCP tại Nghĩa trang Trường Sơn. Ảnh: Gia Huy

Đoàn VPCP đã thắp những nén nhang gửi lời tri ân sâu sắc tới những anh hùng, liệt sỹ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Trường Sơn, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị - là nơi yên nghỉ của các chiến sĩ đã ngã xuống trong 16 năm khai mở, chiến đấu, giữ vững và phát triển đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại. Trong khuôn viên gần 40 ha của nghĩa trang có 10.263 ngôi mộ liệt sĩ.

.

Nghĩa trang Đường 9 tại km số 6 của Quốc lộ số 9 là nơi yên nghỉ của hơn một vạn liệt sĩ được quy tập từ các chiến trường Quảng Trị và từ nước bạn Lào. Đường 9 đã đi vào huyền thoại của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ bởi những chiến công hào hùng và oanh liệt và cũng chính nới đây là nỗi ám ảnh, kinh hoàng cho binh lính Mỹ và ngụy trong những năm 1965 - 1972.

.

Đoàn công tác của VPCP dâng hương hoa tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Đường 9. Ảnh: Gia Huy

Nghĩa trang liệt sỹ Đường 9 là nơi yên nghỉ của hơn một vạn các anh hùng, liệt sỹ với đầy đủ của ba thứ quân: Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận đường 9 và ở đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trong hơn 1.000 ngôi mộ ở nghĩa trang Đường 9 có rất nhiều những ngôi mộ tập thể, mộ liệt sĩ chưa biết tên như mộ 80 liệt sĩ chưa biết tên thuộc Tiểu đoàn 31 đặc công hy sinh ở Cam Thành - Cam Lộ vào ngày 26/8/1966...

.

Đoàn công tác của VPCP tại Thành cổ Quảng Trị. Ảnh: Gia Huy

Đoàn VPCP đã đến dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thành cổ Quảng Trị đã ghi vào lịch sử dân tộc một mốc son sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng bằng cuộc chiến đấu anh dũng kiên cường bảo vệ Thành cổ và thị xã Quảng Trị suốt 81 ngày đêm khốc liệt mùa hè năm 1972 (từ ngày 28/6-16/9/1972). Hàng nghìn chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm lại trong lòng đất Thành cổ Quảng Trị, để non sông đất nước được độc lập thống nhất, nhân dân được tự do, ấm no hạnh phúc như ngày hôm nay.

.

Thành cổ Quảng Trị. Ảnh: Gia Huy

Đoàn VPCP đã dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ để đời đời tỏ lòng thành kính và ghi công Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ đã bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Gia Huy

Top