Hà Nội

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

(Chinhphu.vn) – Thời gian qua, công tác ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông tại VPCP đã được đẩy mạnh.

21/01/2014 17:56

Các cán bộ, chuyên viên của Văn phòng Chính phủ ở điểm cầu chính cùng với lực lượng kỹ thuật tại tất cả điểm cầu cùng tích cực phối hợp chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương. Ảnh: Quang Hiếu.

Nổi bật là nhiều ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông được đưa vào triển khai đã hỗ trợ việc cung cấp thông tin cho công chúng, cũng như trao đổi thông tin, tạo thuận lợi trong xử lý văn bản, hồ sơ công việc, là một trong những yếu tố giúp nâng cao trách nhiệm, hiệu quả xử lý công việc và thay đổi lề lối làm việc của cán bộ, công chức tại VPCP.

Ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ khẳng định, sẽ nỗ lực triển khai, bám sát yêu cầu về tính hiệu quả, giải pháp, tạo sự thân thiện, tiện ích nhằm khắc phục sự ngại thay đổi tâm lý, thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác; tăng cường an toàn, an ninh cho hệ thống mạng; công tác quản lý tài khoản, phân quyền được kiểm soát chặt chẽ hơn, đảm bảo đúng người, đúng quyền, đúng chức năng, tối ưu giải pháp và phương án kỹ thuật; cải tiến quy trình và nâng cao tính than thiện, hiệu năng của hệ thống để phục vụ người dùng tốt hơn nữa. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn sử dụng để nâng cao kỹ năng và ý thức về an toàn, an ninh thông tin cũng cần được chú trọng đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Giám đốc Trung tâm Tin học Văn học Chính phủ Phùng Văn Ổn chia sẻ, việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin điện tử tại Văn phòng Chính phủ là nhiệm vụ rất quan trọng. Nhiệm vụ này vừa mới, vừa khó không chỉ đối với VPCP mà còn là thách thức với tất cả các Bộ, ngành của Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Đây thực sự là cuộc đấu tranh trên không gian mạng, một không gian ảo nhưng có thể gây ra những thiệt hại khôn lường.

Trong năm 2013, Trung tâm tin học đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giám sát an ninh thông tin điện tử và phát hiện ra nhiều điểm yếu kỹ thuật, lỗ hổng bảo mật trên hệ thống thông tin tại VPCP, cảnh báo kịp thời cho các đơn vị liên quan để xử lý, khắc phục; phát hiện và cảnh báo xử lý nhiều thư điện tử mạo danh kèm mã độc gửi cho cán bộ, công chức của VPCP.

Theo ông Phùng Văn Ổn, trong năm 2014, công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin tại Văn phòng Chính phủ cần triển khai toàn diện, bao gồm việc bổ sung, hoàn thiện chính sách an toàn thông tin (các tiêu chuẩn, quy trình); tăng cường công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc tuân thủ quy chế bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; tổ chức giám sát an ninh mạng hiệu quả; tăng cường công tác phối hợp và điều phối ứng cứu sự cố an toàn, an ninh thông tin của Văn phòng Chính phủ.

Thuỳ Chi

Top