Hà Nội

Đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

(Chinhphu.vn) - Tại Thông báo 17/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến về nguy cơ, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tập trung tuyên truyền về một số bệnh dịch có nguy cơ lây lan nhanh, làm chết nhiều người.

16/01/2014 08:32
Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh - Ảnh minh họa

Đồng thời chú trọng việc tuyên truyền cho các nhóm đối tượng có nhiều nguy cơ xẩy ra dịch bệnh cao, khu vực vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số để cho người dân hiểu, thay đổi hành vi tiến đến chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế giám sát, kiểm tra tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các địa phương; chỉ đạo thực hiện các biện pháp ngăn ngừa phòng, chống sự xâm nhập bệnh dịch từ quốc tế vào Việt Nam, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh xảy ra trong nước.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, các Bộ liên quan xây dựng chính sách về y tế dự phòng, trong đó lấy nhiệm vụ bảo đảm an toàn dịch bệnh cho cộng đồng xã hội làm trung tâm để đề xuất mô hình tổ chức quản lý phù hợp, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, chế độ thu hút nhân lực, các chế độ bảo hiểm rủi ro, tôn vinh nghề nghiệp và thống nhất các loại hình đào tạo nhân lực.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành có liên quan theo chức năng và nhiệm vụ chủ động phối hợp, hướng dẫn kiểm tra các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong công tác phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu gia súc, gia cầm, đặc biệt gia súc, gia cầm mang vi sinh vật gây bệnh dịch, nhất là ở khu vực giáp biên giới và những vùng có nguy cơ cao.

Đánh giá về tình hình dịch bệnh năm 2013, Bộ Y tế cho biết một số dịch bệnh truyền nhiễm như tay-chân-miệng, sốt xuất huyết trong nước tiếp tục giảm, trong khi ở nhiều nước, vùng lãnh thổ trong khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc)… lại tăng mạnh. Hoạt động giám sát các dịch cúm theo mùa tiếp tục được tăng cường; ngành Y tế cũng đã khánh thành nhà máy sản xuất vaccine cúm (nhà máy thứ 12 trên thế giới) để chủ động trong phòng chống dịch bệnh.

Nhiều địa phương đã đóng góp các kinh nghiệm liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của y tế cơ sở trong ghi nhận tình hình dịch bệnh, triển khai kịp thời hoạt động điều tra, khoanh vùng, dập dịch; huy động các phòng mạch tư nhân trong phòng, chống dịch bệnh, vì đây là các cơ sở phát hiện bệnh nhân sớm.

Tuy nhiên, tình hình các bệnh truyền nhiễm vẫn diễn biến phức tạp ở trong nước và thế giới, đặc biệt là các bệnh dịch nguy hiểm mới phát sinh, mới nổi như cúm A (H5N1), cúm A (H7N9), MERS-CoV có tỷ lệ tử vong cao, luôn có nguy cơ xâm nhập, bùng phát tại Việt Nam.

Phan Hiển

Top