Hà Nội

Đánh gia cao mong muốn hỗ trợ các DNVVN của Hàn Quốc và Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Chiều 25/9, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã có cuộc tiếp ông Oh Hyuk Soo, Phó Chủ tịch điều hành cấp cao Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK) nhân dịp ông sang làm việc tại Việt Nam.

25/09/2019 19:43

 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP tiếp Phó Chủ tịch điều hành cấp cao Ngân hàng IBK

Tại cuộc tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang tiếp tục trên đà phát triển tốt đẹp ở tất cả các lĩnh vực. Đồng thời nhấn mạnh, hiện nay Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc sang mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng đánh giá cao các hoạt động kinh doanh có hiệu quả của Ngân hàng IBK tại Việt Nam thông qua 2 hiện diện là chi nhánh IBK tại Hà Nội và TPHCM. Bộ trưởng đề nghị, IBK tiếp tục là cầu nối đưa các doanh nghiệp Hàn Quốc sang đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ cùng đồng hành và hỗ trợ IBK để IBK nói riêng và các doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cùng các thành viên Ban lãnh đạo Ngân hàng IBK

Đáp lại sự sẻ chia của Bộ trưởng VPCP, Phó Chủ tịch điều hành cấp cao Ngân hàng IBK cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã giúp đỡ cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian qua. Những kết quả tích cực mà các doanh nghiệp đạt được là nhờ sự hỗ trợ hết sức từ các cơ quan cấp cao và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam dành cho doanh nghiệp Hàn Quốc. Phó Chủ tịch IBK cho biết, chức năng của ngân hàng IBK là hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc. Vì thế, trong thời gian tới, bên cạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp của Hàn Quốc, IBK mong muốn được hỗ trợ nguồn vốn đến các doanh nghiệp khởi nghiệp và các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

.

Phó Chủ tịch IBK cũng bày tỏ mong muốn, phía Việt Nam xem xét cho phép IBK được thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài theo lộ trình mà Chính phủ Việt Nam đã đề ra theo Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng.

.

Bộ trưởng VPCP chia sẻ, kể từ năm 2011, Việt Nam triển khai mạnh mẽ việc tái cơ cấu nền kinh tế với một trong các trụ cột chính là tái cơ cấu khu vực tài chính, trong đó khu vực ngân hàng là một trọng tâm. Để bảo đảm việc thực hiện thành công Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020, định hướng của Việt Nam là gắn việc cấp phép thành lập mới các tổ chức tín dụng với lộ trình thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng. Do đó, trong giai đoạn hiện nay, Chính phủ Việt Nam tạm thời chưa xem xét cấp phép thành lập mới ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Về việc mà IBK đề xuất, Bộ trưởng VPCP cho biết, việc này sẽ được Chính phủ xem xét sau năm 2020 theo lộ trình của Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng.

.

Về hỗ trợ nguồn vốn vay cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam mà phía ngân hàng IBK đề xuất, Bộ trưởng hoan nghênh và đánh giá cao sự hỗ trợ này. Theo Bộ trưởng, đây sẽ là cơ sở để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam thông qua các chương trình về đầu tư phát triển cho doanh nghiệp khởi nghiệp, để từ đó hình thành và kêu gọi được mạng lưới các quỹ đầu tư, nhà đầu tư tư nhân trong nước và quốc tế tại Việt Nam.

.

Tin, ảnh: Vĩnh Hoàng

Top