Hà Nội

Đà Nẵng sẵn sàng kết nối dữ liệu với Cổng TTĐT Chính phủ

(Chinhphu.vn) – Chiều 26/6, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc kết nối hệ thống thông tin giữa Văn phòng Chính phủ và TP Đà Nẵng.

27/06/2015 08:07

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc kết nối hệ thống thông tin giữa Văn phòng Chính phủ và TP Đà Nẵng. Ảnh: Mai Vy

.

Cùng dự buổi làm việc có Phó Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Nguyễn Lê Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin - Truyền thông) Nguyễn Thành Phúc, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng.

.

Đà Nẵng hướng đến hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử

.

Từ năm 2003, Đà Nẵng đã tích cực đưa ứng dụng CNTT phục vụ cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và quản lý điều hành của chính quyền TP.

.

Đến nay, Đà Nẵng đang từng bước cơ bản hướng đến hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử với hệ thống mạng LAN, wifi công cộng, trung tâm dữ liệu … bảo đảm tài nguyên lưu trữ tập trung dữ liệu cũng như cung cấp dịch vụ kết nối giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền.

.

Đà Nẵng luôn coi trọng hạ tầng CNTT, là bước tạo tiền đề triển khai ứng dụng cũng như đưa thông tin đến tổ chức và công dân. Với các dịch vụ, hệ thống ứng dụng chuyên ngành, dùng chung, ngành dọc … chạy trên nền tảng hạ tầng cáp quang, bảo đảm an toàn an ninh thông tin.

.

Hiện Đà Nẵng đang cung cấp 1.196 dịch vụ công, với 498 dịch vụ công ở mức 3-4 được triển khai trên hệ thống. Các hệ thống quản lý văn bản điều hành đã thực hiện được việc liên thông giữa TP xuống phường, xã.

.

Ngoài Cổng TTĐT TP Đà Nẵng, TP còn có 24 trang Thông tin điện tử của sở ban ngành, 8 trang Thông tin điện tử của quận huyện, 33 trang Thông tin điện tử của phường, xã với các ứng dụng dùng chung tăng cường khả năng liên thông giữa các ứng dụng, đảm bảo tính thống nhất trong trao đổi thông tin giữa hệ thống Cổng TTĐT.

.

“Tuy hạ tầng CNTT tại địa phương khá ổn định, nhưng cũng như nhiều địa phương khác, việc kết nối, trích xuất dữ liệu từ các hệ thống thông tin của Bộ, ngành Trung ương cho địa phương gặp nhiều khó khăn, mặc dù dữ liệu phát sinh tại Đà Nẵng”, ông Nguyễn Quang Thanh – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cho biết.

.

Đồng quan điểm với Đà Nẵng, bà Võ Thị Trung Trinh – Phó Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chủ trương gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền điện tử đô thị. Tuy nhiên, tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống để truy – xuất dữ liệu với Bộ, ngành, Trung ương hầu như không khả quan.

.

Cổng TTĐT Chính phủ: Hạt nhân liên kết

.

Ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cổng TTĐT Chính phủ đang gấp rút triển khai kết nối sớm dữ liệu, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến các bộ, ngành, tỉnh, thành phố trong cả nước.

.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cổng TTĐT Chính phủ đã kết nối với 178 đầu mối đến các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố… Dự kiến, năm nay, sẽ mở rộng thêm 86 văn phòng của các tỉnh và văn phòng một số Bộ, ngành Trung ương tại địa phương. Tất cả các dữ liệu tập trung triển khai chạy trên nền công nghệ đám mây.

.

Bên cạnh đó, trên hệ thống hạ tầng, có hệ thống Cổng tích hợp đa phương tiện của Chính phủ như chương trình Đối thoại trực tuyến, Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời, truyền thông đa phương tiện; thực hiện hồ sơ công việc trong hệ thống văn phòng và các bộ, ngành, tỉnh, thành thông qua văn bản điện tử…

.

Ngoài ra, VPCP được Chính phủ giao triển khai hệ thống Cổng Thông tin các cơ quan hành chính 4 cấp, mạng thông tin hành chính điện tử của Chính phủ. Hiện nay, mỗi Bộ, ngành, địa phương sử dụng một hệ thống riêng. Việc phối hợp giữa các bộ ngành để thống nhất dữ liệu khá gian nan.

.

Do vậy, hạ tầng của Cổng TTĐT Chính phủ có vai trò thống nhất dữ liệu của các đơn vị khi triển khai ngành dọc, kết nối với Văn phòng Chính phủ. Những hệ thống này hướng tới mục tiêu: thống nhất ứng dụng của các Bộ, ngành, khẩn trương tích hợp liên thông hồ sơ công việc, để trong thời gian ngắn, văn bản gửi giữa các địa phương được xử lý nhanh chóng.

.

Sẵn sàng thí điểm kết nối

.

Nhấn mạnh vai trò của việc kết nối dữ liệu ngành dọc, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết ghi nhận, đối với TP, kết nối với Cổng TTĐT Chính phủ là rất cần thiết. Về phía Đà Nẵng, tất cả các dữ liệu đã sẵn sàng.

.

TP Đà Nẵng cũng kỳ vọng được kết nối đồng bộ với Cổng TTĐT của các Bộ, ngành Trung ương.

.

Trước những kiến nghị của lãnh đạo Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà đề nghị hai địa phương xúc tiến kết nối liên thông về mặt công nghệ với Văn phòng Chính phủ thông qua Cổng TTĐT Chính phủ.

.

Phó Chủ nhiệm cho biết, trước tiên, cần phải kết nối bước đầu giữa Văn phòng UBND, HĐND hai TP với VPCP trong việc truy xuất dữ liệu, văn bản phục vụ công việc điều hành của Chính phủ. Trong đó, hệ thống phải đảm bảo sự thông suốt, an toàn và bảo mật cao.

.

Phó Chủ nhiệm Lê Mạnh Hà nhấn mạnh, đây là hai địa phương mạnh về CNTT, mang tính tiên phong đi đầu để rút kinh nghiệm để tiếp đến triển khai kết nối với các địa phương khác còn khó khăn hơn trong hạ tầng CNTT.

.

Được biết, việc thí điểm sẽ sớm được triển khai trong tháng 8 năm nay.

.

Mai Vy

Top