Hà Nội

Công đoàn VPCP tổ chức Tọa đàm hưởng ứng Ngày Tăng huyết áp thế giới 2019

(Chinhphu.vn) - Thực hiện Kế hoạch tổ chức Tháng Công nhân năm 2019 của Công đoàn Văn phòng Chính phủ (VPCP), với chủ đề “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”; hưởng ứng Chương trình Sức khoẻ Việt Nam giai đoạn 2018-2023, sáng 4/5, Công đoàn VPCP phối hợp với Quỹ Vì sức khoẻ Tim mạch Việt Nam tổ chức Toạ đàm hưởng ứng Ngày Tăng huyết áp thế giới 2019.

04/05/2019 14:44

 

 Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn VPCP Phạm Quang Tiến phát biểu tại Tọa đàm - Ảnh: Hoàng Anh

Theo Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn VPCP Phạm Quang Tiến, sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi người, cũng như của toàn xã hội. Vì vậy, việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ luôn là vấn đề quan tâm của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội.

.

Thời gian qua, VPCP đã có nhiều hoạt động nhằm bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) cơ quan, như tổ chức khám sức khoẻ định kỳ tại bệnh viện tốt, với trang bị hiện đại để kịp thời phát hiện và chữa trị bệnh cho CBCCVCNLĐ; tổ chức bếp ăn, với các món ăn đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm; bố trí các khu luyện tập thể thao, như phòng gym, yoga, sân tennis, sân cầu lông, bàn bóng bàn… và vận động CBCCVCNLĐ tích cực tập luyện.

.

Đồng chí Phạm Quang Tiến mong muốn mỗi CBCCVCNLĐ tham gia chương trình sẽ thu nhận được những thông tin bổ ích cho bản thân, cũng như chia sẻ những thông tin đó cho gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp và cộng đồng để chúng ta cùng bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe bản thân, góp phần xây dựng một xã hội mạnh khoẻ, lành mạnh.

 

GS.TS Nguyễn Lân Việt, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Quang chia sẻ những kiến thức về căn bệnh tăng huyết áp - Ảnh: Hoàng Anh

Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn VPCP cũng kêu gọi CBCCVCNLĐ VPCP tích cực hưởng ứng phong trào 10.000 bước chân mỗi ngày, một hoạt động nằm trong Chương trình sức khoẻ Việt nam giai đoạn 2018-2023 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và duy trì thói quen vận động thể lực bằng hình thức đi bộ mỗi ngày; trước mắt, đề nghị CBCCVCNLĐ tích cực tham gia chương trình đi bộ do Quỹ Vì sức khoẻ Tim mạch Việt Nam phối hợp tổ chức vào sáng ngày 12/5/2019 tại Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

.

Tại Toạ đàm, CBCCVCNLĐ VPCP đã được GS.TS Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch thường trực Hội tim mạch học Việt Nam; PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Viện Tim mạch quốc gia, Giám đốc Quỹ Vì sức khoẻ tim mạch Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Quang Tổng Thư ký Hội tim mạch học Việt Nam chia sẻ những kiến thức hết sức quý báu về căn bệnh Tăng huyết áp.

 

CBCCVCNLĐ VPCP đo huyết áp. Việc kiểm tra huyết áp thường xuyên là hết sức cần thiết và quan trọng - Ảnh: Hoàng Anh

Theo các chuyên gia về tim mạch, hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều căn bệnh cũng có chiều hướng gia tăng, trong đó tăng huyết áp đang trở thành một vấn đề thời sự vì sự gia tăng nhanh chóng của nó trong cộng đồng.

.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã có khoảng 1,5 tỷ người trên thế giới bị tăng huyết áp và có tới 9,4 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới tử vong do nguyên nhân trực tiếp là tăng huyết áp. Nhưng, một điều đáng lưu tâm hơn là tỷ lệ những người bị tăng huyết áp còn đang gia tăng một cách nhanh chóng, đặc biệt ở các nước đang phát triển thuộc châu Á, châu Phi. Cứ 3 người trưởng thành (trên, dưới 25 tuổi) thì có 1 người bị tăng huyết áp, 3 người bị tăng huyết áp thì có 1 người không biết mình bị bệnh. Cứ 3 người được điều trị tăng huyết áp thì có 1 người không đạt huyết áp mục tiêu.

.

Ngay ở nước ta, theo một điều tra gần đây nhất của Viện Tim mạch Việt Nam tại 8 tỉnh/thành phố của nước ta thì tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên đã là 25,1%. Nghĩa là cứ khoảng 4 người trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp.

.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức khối văn phòng thường xuyên ngồi nhiều, ít vận động, áp lực công việc cao… thì đây cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc căn bệnh này.

.

Ngoài việc biết tăng huyết áp là một căn bệnh, trong chúng ta không ít người chưa có những hiểu biết căn bản về tăng huyết áp như: Nguyên nhân, các biến chứng, các biện pháp phòng chống và cách điều trị… Có được những hiểu biết căn bản về căn bệnh này sẽ giúp chúng ta có cách phòng tránh tốt, để có một trái tim khoẻ mạnh và một cơ thể khoẻ mạnh.

.

Hoàng Anh

Top