Hà Nội

Công đoàn, Đoàn thanh niên - Lực lượng tin cậy của Đảng bộ Văn phòng Chính phủ

(Chinhphu.vn)- Trong nhiệm kỳ qua, các mặt hoạt động của Công đoàn và Đoàn Thanh niên Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã mang lại những kết quả khá toàn diện, xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng bộ VPCP.

26/08/2020 11:07

Đồng chí Cao Thị Lệ, Phó Chủ tịch Công đoàn VPCP phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Hoàng Giang

Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBCCVCNLĐ

.

Đồng chí Cao Thị Lệ, Phó Chủ tịch Công đoàn VPCP cho biết, trong những năm qua, hoạt động công đoàn VPCP luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Đảng ủy VPCP trên mọi lĩnh vực công tác. Đặc biệt Công đoàn nhận được sự quan tâm của đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, các đồng chí lãnh đạo VPCP. Mọi chủ trương, Nghị quyết của Đảng ủy VPCP đều được quán triệt, triển khai kịp thời, sâu rộng từ Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn VPCP đến các công đoàn trực thuộc và cán bộ công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ).

.

Thực hiện tinh thần Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ VPCP, với chức năng, nhiệm vụ của mình, BCH Công đoàn VPCP đã chủ động xây dựng chương trình công tác, đặt ra kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ sát với thực tiễn phong trào, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của đại đa số CBCCVCNLĐ và đạt được những kết quả tích cực trên các mặt công tác.

.

Về công tác giáo dục chính trị tư tưởng: Quán triệt các mục đích và yêu cầu của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng mà Đảng bộ VPCP đề ra, trong từng thời điểm cụ thể, BCH công đoàn đã phối hợp với chính quyền đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục trong đội ngũ CBCCVCNLĐ, giúp đoàn viên nắm bắt và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước; nhiệm vụ của Chính phủ, VPCP và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn.

.

Song song với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Công đoàn VPCP làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng của CBCCVCNLĐ, nhất là trong đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật, nâng lương, thi nâng ngạch, quy hoạch, bổ nhiệm, chính sách lao động nữ, chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và cải thiện điều kiện làm việc. Cụ thể, tổ chức lại bếp ăn; tổ chức khám sức khỏe định kỳ với các dịch vụ chuyên sâu ở tuyến trung ương; bố trí phòng tập, sân chơi thể thao; kịp thời hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, tổ chức đoàn cán bộ, đoàn viên tiêu biểu tham quan, giao lưu tại một số tỉnh, thành phố phía Nam; tổ chức Hội thi ẩm thực và trưng bày gian hàng lần thứ II; Hội khỏe lần thứ XI, XII; Hội diễn văn nghệ lần VIII; tham gia giao lưu thể thao với Khối Thi đua II và các đơn vị bạn; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tặng quà tết các năm 2017, 2018, 2019. Công đoàn cũng tặng áo dài và bộ comple cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động khối hành chính; hỗ trợ CBCCVCNLĐ mua nhà ở thương mại, nhà ở xã hội; ưu đãi dịch vụ viễn thông, học phí học ngoại ngữ...

.

Theo Phó Chủ tịch Công đoàn VPCP, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBCCVCNLĐ, đoàn viên Công đoàn luôn được Đảng ủy, Lãnh đạo VPCP quan tâm, chỉ đạo kịp thời.

.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CBCCVCNLĐ, Công đoàn cũng triển khai hiệu quả 2 phong trào “hướng về Trường Sa” và “xây dựng nông thôn mới” với nhiều kết quả thiết thực, ý nghĩa thông qua việc kêu gọi sự đồng hành và làm cầu nối cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp các xã khó khăn của tỉnh Tuyên Quang, Quảng Trị, Hà Nam và hỗ trợ các hạng mục công trình dân sinh trên đảo Trường Sa, tổ chức 02 đoàn cán bộ đi thăm, tặng quà chiến sỹ, nhân dân huyện đảo Trường Sa. Phối hợp với 3 Văn phòng Trung ương tổ chức phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do mưa bão, lũ lụt tạo sự lan tỏa mạnh tới nhân dân trong và ngoài nước cùng chung sức ủng hộ đồng bào.

. 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Công đoàn đã tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên về phòng chống dịch Covid-19. Chuẩn bị tốt các điều kiện về môi trường nơi làm việc như phun thuốc khử khuẩn, liên hệ các đơn vị hỗ trợ cấp phát nước rửa tay, khẩu trang tới từng cán bộ, công chức, viên chức, lao động; tuyên truyền tăng cường làm việc từ xa bảo đảm tiến độ, chất lượng công việc.

Đối với 5 đơn vị sự nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, Công đoàn đã đề xuất và được sự đồng ý của Bộ trưởng, Chủ nhiệm hỗ trợ 1.126 viên chức, người lao động, mỗi người 10 kg gạo tẻ và 3 triệu đồng/3 tháng.

Với những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, động viên cán bộ, công chức, viên chức, lao động của Công đoàn đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

.           

Thời gian tới, Công đoàn VPCP sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng, không ngừng đổi mới, phát huy mạnh mẽ vai trò và chức năng của tổ chức công đoàn, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, bám sát vào việc thực hiện các mục tiêu chính trị của cơ quan, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ VPCP nhiệm kỳ 2020-2025.

.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Bí thư Đoàn Thanh niên VPCP phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Quang Hiếu

Nâng cao tính tiên phong, xung kích của cán bộ đoàn và đảng viên trẻ

Hiện nay, Đoàn Thanh niên Văn phòng Chính phủ có 586 đoàn viên, thanh niên. Trong đó có 201 đảng viên tham gia sinh hoạt Đoàn (chiếm 34%). Đoàn viên, thanh niên VPCP luôn có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Bí thư Đoàn Thanh niên VPCP cho biết, trong những năm qua, Đoàn Thanh niên luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Đảng ủy VPCP. Mọi chủ trương, Nghị quyết của Đảng ủy đều được quán triệt, triển khai kịp thời từ Ban Chấp hành đến các tổ chức đoàn trực thuộc và đến từng đoàn viên, thanh niên. Qua đó, Tuổi trẻ VPCP phát huy vai trò xung kích, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tổ chức đoàn, thể hiện qua các mặt công tác.

.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên luôn được đặc biệt quan tâm, chú trọng. Cụ thể hóa các chỉ đạo của Đảng ủy bằng nhiều hình thức đa dạng, bên cạnh việc tổ chức các buổi học tập nghị quyết, sinh hoạt chuyên đề, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cán bộ đoàn, Đoàn Thanh niên VPCP triển khai nhiều hoạt động nổi bật, góp phần tăng cường rèn luyện phẩm chất chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống dân tộc cho đoàn viên, thanh niên như các hoạt động gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Về nguồn”, thăm hỏi, tặng quà cho các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên VPCP triển khai tuyên truyền sâu rộng và quán triệt đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, gắn với thực hiện nếp sống văn minh nơi công sở, cải cách hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc.

.

Phong trào thanh niên có nhiều hoạt động gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị, Qua đó, đoàn viên, thanh niên khẳng định tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, thể hiện sự nhiệt huyết của thanh niên trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Hằng năm, đoàn viên, thanh niên VPCP đều hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được các cấp lãnh đạo ghi nhận. Nhiều đoàn viên thanh niên được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP.

.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên VPCP thường xuyên chủ trì, phối hợp tổ chức các chương trình thiện nguyện để thể hiện trách nhiệm với xã hội; cộng đồng như chương trình hiến máu tình nguyện hằng năm tại VPCP; thăm khám chữa bệnh, tặng quà, phát thuốc cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại vùng sâu, vùng xa; vận động quyên góp xây dựng nhiều nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, cầu dân sinh; hay tổ chức các chương trình Hè tình nguyện, tình nguyện mùa đông tại các địa phương ...

.

Kết quả là trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn Thanh niên cơ quan VPCP đã giới thiệu được 310 đoàn viên ưu tú để Đảng ủy VPCP xem xét kết nạp vào Đảng. Công tác đoàn và phong trào thanh niên VPCP được Đảng ủy, lãnh đạo VPCP ghi nhận, đánh giá cao. Đoàn Thanh niên VPCP luôn là lá cờ đầu về công tác đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn khối cơ quan trung ương.

.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đoàn viên thanh niên tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp chung của VPCP. Tuổi trẻ VPCP phủ sẽ bám sát Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ và tiếp tục xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ then chốt, nâng cao tính tiên phong, xung kích của cán bộ đoàn và đảng viên trẻ; gắn các hoạt động thanh niên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, nơi đoàn viên đang công tác, góp sức thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của VPCP, xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng bộ VPCP…

.

Nhật Thy

Top