Công bố dịch vụ công thứ 2.700 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

8:28 AM, 30/12/2020

(Chinhphu.vn) - Chiều nay, Văn phòng Chính phủ sẽ tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700 có tên gọi: "Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu".

Dự kiến hội nghị có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng; các đồng chí lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; các tổ chức quốc tế...

.

Chương trình được truyền hình trực tuyến tại điểm cầu chính Văn phòng Chính phủ và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

.

Hướng tới mục tiêu, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT, ngày 9/12/2019, Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) đã chính thức được khai trương.

.

Cổng DVCQG trở thành địa chỉ kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.

.

Từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 TTHC tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).

.

Cổng DVCQG đến nay có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46 nghìn giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi, hơn 9.600 nghìn phản ánh, kiến nghị.

.

Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG là hơn 6.700 tỷ đồng/năm.

.

Sau 1 năm vận hành, đến nay Cổng DVCQG ngày càng trở trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

.

Số tăng trưởng của dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng DVCQG

.

Tiết kiệm 1.295 tỷ đồng/năm từ 3 dịch cụ công mới cung cấp

.

Hội nghị chiều nay sẽ đánh dấu sự kiện dịch vụ công thứ 2.698; 2.699 và 2.700 được tích hợp trên Cổng DVCQG.

.

Trong đó, dịch vụ công thứ 2698 là dịch vụ: "Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân".

.

Dịch vụ này cho phép người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế, lệ phí trước bạ) trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại các cơ quan.

.

Dịch vụ công thứ 2699 là dịch vụ: "Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ". Dịch vụ này cho phép người dân chỉ cần ngồi tại nhà đăng nhập Cổng DVCQG, gửi hồ sơ kèm theo trực tuyến và đăng ký nhận kết quả (giấy phép xây dựng) tại nhà theo địa chỉ do mình yêu cầu, mà không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước như trước đây.

.

Với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng DVQG, người dân sẽ tiết kiệm được ít nhất 03 ngày công, với 04 lần đi lại và thời gian, chi phí chuẩn bị hồ sơ để thực hiện thủ tục. Ước tính, nếu có khoảng 50% người dân lựa chọn thực hiện trực tuyến thì số tiền tiết kiệm được hàng năm ít nhất đã lên tới 54,6 tỷ đồng/năm.

.

Dịch vụ công thứ 2700 là dịch vụ: "Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu".

.

Dịch vụ này giúp người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể ngồi tại nhà để thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe. Như vậy, so với trước đây, đối với tất cả các xe, người dân có thể tiết kiệm ít nhất được 1/2 ngày công và 02 lượt đi lại để làm thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời, tiết kiệm được ít nhất 01 ngày công và 02 lượt đi lại để làm thủ tục cấp đăng ký, biển số xe.

.

Chỉ tính riêng chi phí tiết kiệm tăng thêm do Cổng Dịch vụ công Quốc gia đóng góp khi tích hợp, cung cấp các dịch vụ công thứ 2.698; 2.699; 2.700 ngày hôm nay là khoảng 1.295 tỷ đồng/năm.

.

Như vậy, tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ khi khai trương đến nay là khoảng 7.995 tỷ đồng/năm.

.

Gia Huy