Hà Nội

Chung tay để đưa Cổng Dịch vụ công Quốc gia vào vận hành

(Chinhphu.vn) - Sáng 29/11, tiếp tục chuẩn bị để đưa Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) chính thức vận hành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã chủ trì cùng các Bộ, cơ quan liên quan nghe báo cáo kịch bản tổ chức sự kiện lễ khai trương Cổng DVCQG.

29/11/2019 14:39

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Gia Huy

Buổi làm việc có sự tham dự của Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai; đại diện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Ban Cơ yếu Chính phủ, Tập đoàn VNPT, Ban chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử của VPCP, chuyên gia của Ngân hàng Thế giới...

.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, được sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự kiến đầu tháng 12/2019 sẽ khai trương Cổng DVCQG.

.

Theo đó, việc xây dựng Chính phủ điện tử quan trọng nhất là xây dựng Cổng DVCQG, là sự thể hiện Chính phủ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thực hiện nhiệm vụ được giao, VPCP đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công ích, các tổ chức quốc tế, chuyên gia trong và ngoài nước nghiên cứu xây dựng Cổng DVCQG. Trong thời gian ngắn vừa qua, các Bộ, ngành, địa phương tham gia rất tích cực trong việc xây dựng, triển khai Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, để chuẩn bị cho khai trương Cổng DVCQG, đoàn công tác VPCP cùng các chuyên gia đã làm việc với các địa phương (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng) nhằm kết nối, chuẩn bị cho việc vận hành chính thức. Cổng DCVQG sẽ kết nối với 63 tỉnh, thành; kết nối với Cổng Dịch vụ công của các tỉnh, thành; hệ thống đường truyền của các Bộ, cơ quan ngang Bộ.

.

Lộ trình thực hiện Cổng Dịch vụ công quốc gia khi khai trương cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục như: Đổi giấy phép lái xe (mức độ 3); Cấp giấy phép lái xe quốc tế; Cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa; Đăng ký khuyến mại; Nộp thuế điện tử với doanh nghiệp; Cấp mới điện hạ áp và trung áp; Thanh toán tiền điện; Thông báo thực hiện khuyến mại tại các địa phương. Bên cạnh đó 3 địa phương thí điểm là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh sẽ thí điểm một số dịch vụ công tại các địa phương.

.

Việc khai trương Cổng DVCQG sẽ là kết quả ban đầu, trong quá trình phát triển tiếp theo sẽ hoàn thiện và bổ sung chất lượng dịch vụ, bổ sung quy trình, thủ tục, cơ sở dữ liệu, TTHC...

.

"Lễ khai trương sẽ được Thủ tướng Chính phủ chủ trì, được tường thuật trực tuyến tới điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết và đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án trực tuyến tới cấp huyện, cấp xã của các địa phương.

.

Ảnh: Gia Huy

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn VNPT đã báo cáo tổng thể về các hạng mục công việc cho lễ khai trương, bao gồm: Bộ hình ảnh nhận diện sự kiện, khung kịch bản điều hành chương trình và clip giới thiệu Cổng Ddiện doanh nghiệp, người dân tại đầu cầu trực tuyến của địa phương.

.

Ý kiến trao đổi tại buổi làm việc cho thấy các Bộ, ngành, cơ quan đều đã và đang chuẩn bị tích cực cho ngày khai trương chính thức. Theo dự kiến, tại lễ khai trương, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương tại các điểm cầu sẽ ký cam kết điện tử đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng DVCQG phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là việc làm thể hiện sự chung tay trong việc xây dựng, vận hành và phát triển Cổng DVCQG, đẩy mạnh, kết nối, cung cấp thủ tục hành chính lên Cổng DVCQG.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị, Cổng DVCQG cần lấy thông điệp của Thủ tướng Chính phủ: "Lấy người dân là trung tâm, không để ai ở lại phía sau" để phục vụ tốt hơn nữa người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó các đơn vị cần tích cực chuẩn bị cho khai trương Cổng DVCQG, xây dựng kịch bản chi tiết, bảo đảm về hạ tầng CNTT, đường truyền; bảo đảm an toàn hệ thống kết nối thông suốt với các Bộ, địa phương... sẵn sàng cho ngày đưa Cổng DVCQG vào vận hành.

.

Xây dựng Cổng DVCQG là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp. Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, Cổng DVCQG hướng tới số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Cổng DVCQG đi vào vận hành sẽ thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo xếp hạng hàng năm của Liên hiệp quốc. 

Top