Hà Nội

Chú trọng cải cách hành chính, giữ gìn kỷ cương kỷ luật hành chính tại VPCP

(Chinhphu.vn) – Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu công tác năm 2014 của VPCP, công tác cải cách hành chính, giữ gìn kỷ cương kỷ luật hành chính là một trong những trọng tâm được nhiều đơn vị đặt ra với yêu cầu tiếp tục phải đẩy mạnh.

21/01/2014 18:42

Ông Nguyễn Ngọc Điệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành – VPCP. Ảnh: Quang Hiếu

Ông Nguyễn Ngọc Điệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành – VPCP cho rằng, cải cách hành chính góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững và đẩy nhanh tiến độ hội nhập của đất nước. Một trong những mục tiêu của cải cách hành chính là làm tăng năng suất lao động, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Để công tác cải cách hành chính được thực hiện tốt hơn, theo Vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành Nguyễn Ngọc Điệp, cơ quan VPCP cần phải quán triệt đến từng cán bộ, công chức, viên chức và phải có cơ chế rõ ràng, chế độ quản lý con người thích hợp, từ đó đánh giá năng suất lao động chính xác hơn, có chế độ khen thưởng và động viên kịp thời cho các tập thể, cá nhân trong cơ quan VPCP.

Ông Đỗ Tuấn Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - VPCP. Ảnh: Quang Hiếu

Theo ông Đỗ Tuấn Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - VPCP, năm 2013, VPCP đã triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức mà trọng tâm là việc hoàn thiện và phê duyệt Đề án Vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức. Cùng với đó, VPCP đã nâng cao chất lượng tuyển dụng, sử dụng công chức, đổi mới công tác đánh giá, phân loại công chức để phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm và luân chuyển công chức…

Về kỷ luật, kỷ cương hành chính, theo Vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành Nguyễn Ngọc Điệp, năm 2013, VPCP đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ đi đôi với tăng cường giám sát; thường xuyên thanh, kiểm tra công vụ; khen thưởng và xử lý vi phạm đúng người, đúng việc, có lý, có tình; thực hiện chu đáo chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động…, xây dựng cơ quan VPCP kỷ luật, kỷ cương, chuyên nghiệp, tận tụy, trí tuệ, thực sự là cơ quan hành chính nhà nước gương mẫu.

Ông Nguyễn Ngọc Điệp cho biết, đối với cơ quan hành chính trọng yếu như VPCP, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính cần được đặc biệt giữ gìn và phát huy. Trong những năm qua, Quy chế làm việc của Chính phủ, Quy chế làm việc của VPCP, Quy chế văn hóa công sở, Quy chế dân chủ và các nội quy, quy định khác tại VPCP được thực hiện nghiêm túc.

Ông Nguyễn Trọng Dũng Vụ trưởng Vụ Đổi mới Doanh nghiệp. Ảnh: Quang Hiếu

Đề cập đến vấn đề xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tại VPCP phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Vụ trưởng Vụ Đổi mới Doanh nghiệp Nguyễn Trọng Dũng nhấn mạnh, hệ thống này bảo đảm khả năng đồng bộ hóa việc kết nối, trao đổi an toàn bảo mật với các hệ thống tại các bộ, ngành, địa phương; phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu tổng hợp, giúp việc của VPCP cũng như công tác quản lý nội bộ trong VPCP, góp phần không nhỏ trong công tác cải cách hành chính.

Theo ông Nguyễn Trọng Dũng, VPCP hiện chưa triển khai được hệ thống này theo như kế hoạch năm 2013 đã đề ra và đề xuất VPCP cần sớm hoàn thành việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu này.

Với vị trí, vai trò là bộ máy giúp việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, VPCP có trách nhiệm lớn trong việc thực hiện chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tạo bước đột phá mới trong đổi mới thể chế trong năm 2014. VPCP phải là cơ quan đi đầu, có sự đổi mới mạnh mẽ trong việc thực hiện chức năng tham mưu tổng hợp về cơ chế, chính sách cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đổi mới thể chế, chính sách, tạo động lực phát triển đất nước.

Trung Hiếu

Top