Hà Nội

Chủ động mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng Chính phủ vì nhân dân

(Chinhphu.vn) - Văn phòng Chính phủ luôn vững vàng, chủ động và hiệu quả trong tham mưu tổng hợp, giúp việc trực tiếp cho lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải quyết nhiều vấn đề lớn phát sinh. Đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; cải cách thủ tục hành chính…

28/08/2021 16:24

Trưng bày chuyên đề ảnh “Văn phòng Chính phủ - 75 năm một chặng đường vẻ vang” năm 2020.

Hôm nay (28/8), Văn phòng Chính phủ (VPCP) tròn 76 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành. Qua 76 năm xây dựng phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Chính phủ, sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, đội ngũ cán bộ VPCP đã và đang thi đua lập nhiều thành tích hơn nữa, xứng đáng là cơ quan tham mưu tổng hợp, giúp việc trực tiếp, tin cậy của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Luôn đổi mới, nâng cao chất lượng công việc

.

Suốt 76 năm qua, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của VPCP luôn ý thức, thấm nhuần sâu sắc và làm theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Công tác Văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ Văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng...cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật, để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày truyền thống VPCP 70 năm (tháng 8/2015), lễ kỷ niệm Ngày truyền thống VPCP 75 năm (tháng 8/2020) và hội nghị tổng kết nhiệm vụ của VPCP hằng năm, các đồng chí Lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đều đánh giá, trong những năm qua, VPCP đã có nhiều cố gắng trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, góp phần tích cực vào việc tăng cường hiệu quả hoạt động của Chính phủ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, tuy cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và tên gọi thay đổi theo từng giai đoạn lịch sử, nhưng các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động luôn xác định đúng và thực hiện với trách nhiệm cao nhất vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình.

.

Chia sẻ tại hội nghị tổng kết nhiệm vụ của VPCP diễn ra hằng năm, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đều cho biết VPCP đã cùng các Bộ, ngành, địa phương tích cực, chủ động tham mưu ban hành nhiều cơ chế, chính sách xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển nguồn nhân lực, thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu lớn, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Trang Thông tin Chính phủ trên Facebook cập nhật đầy đủ, kịp thời, bao quát về tình hình dịch bệnh COVID-19

.

Nhiều năm qua, với tinh thần làm việc "Trung thành - Tận tụy - Đoàn kết - Trí tuệ - Kỷ cương”, VPCP đã nghiêm túc triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với quan điểm coi trọng hoàn thiện thể chế theo hướng thống nhất, đồng bộ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, khơi dậy động lực, tạo niềm tin, khuyến khích người dân và doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, giảm phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên; khai thông, giải phóng tối đa mọi nguồn lực, mang đến động lực tăng trưởng mới và dư địa tăng trưởng trong dài hạn.

.

VPCP đã thực hiện tốt hơn chức năng xây dựng và quản lý chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; có nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu tổng hợp. Chủ động tham mưu chỉ đạo cũng như đề xuất tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước, nhất là trong xây dựng thể chế, chính sách; chỉ đạo điều hành các chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các vấn đề quốc phòng, an ninh, đối ngoại, hội nhập quốc tế; tổ chức bộ máy và công tác cán bộ; cải cách thủ tục hành chính…

.

Qua quá trình công tác, VPCP không ngừng đổi mới cách làm việc, xây dựng và thực hiện chặt chẽ quy chế làm việc, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải quyết kịp thời cả các công việc thường xuyên và các vấn đề quan trọng, cấp bách mà thực tiễn đặt ra.

.

Trong công tác thông tin truyền thông, VPCP đã thực hiện hiệu quả vai trò cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, góp phần xây dựng hình ảnh Chính phủ lắng nghe, gần dân, hành động, phục vụ. Xác định đúng vai trò bảo đảm và cung cấp thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành; làm tốt vai trò người phát ngôn; cung cấp thông tin ra công chúng, góp phần định hướng dư luận, xử ký kịp thời các vấn xã hội quan tâm.

.

Xây dựng Đảng bộ VPCP trong sạch, vững mạnh

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy VPCP Nguyễn Đức Minh cho biết, Đảng bộ VPCP là Đảng bộ luôn có nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước công tác và sinh hoạt thường xuyên, do đó Đảng bộ VPCP luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, sát sao, toàn diện của Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ.

.

Bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong nhiều năm qua, Đảng ủy VPCP đã phối hợp với lãnh đạo cơ quan thống nhất các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Đảng ủy VPCP đã triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương và Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.

.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy VPCP Nguyễn Đức Minh, trải qua quá trình phát triển và trưởng thành, VPCP luôn thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của VPCP. Làm tốt công tác chính trị tư tưởng, động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động cơ quan nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

.

Đảng ủy đã phối hợp với lãnh đạo VPCP chỉ đạo các đơn vị làm tốt công việc chuyên môn để tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bảo đảm kịp thời, chính xác, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân…

Bên cạnh đó, Đảng ủy đã chỉ đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên VPCP phát huy vai trò, trách nhiệm, duy trì các hoạt động có ý nghĩa thiết thực; thường xuyên quan tâm đến quyền lợi, chính sách cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, nhất là những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt; thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của VPCP.

.

VPCP ủng hộ phòng chống dịch Covid-19

Cùng quyết tâm chiến thắng dịch bệnh COVID-19

.

Trong gần 2 năm qua, trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, ngay từ khi dịch bệnh xảy ra ngoài lãnh thổ, VPCP đã chủ động, tích cực theo dõi sát diễn biến tình hình, kịp thời báo cáo, tham mưu những biện pháp phòng chống dịch từ sớm. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, VPCP chủ động đề xuất nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế.

.

Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2021, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, không nghỉ cuối tuần, không quản ngày đêm, nhiều ngày làm việc xuyên đêm tại cơ quan, cán bộ, công chức VPCP đã tập trung cao độ và phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC, để hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, VPCP và các cơ quan liên quan đã phối hợp cung cấp 08 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

.

8 dịch vụ công được cung cấp bao gồm: Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người lao động ngừng việc; Hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; Đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuế cho doanh nghiệp; Đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuế đất cho cá nhân; Gửi phản ánh, kiến nghị.

.

Trong thời điểm tại nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, việc thực hiện các TTHC trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hướng tận dụng tối đa các dữ liệu đã kết nối, liên thông giữa Cổng Dịch vụ công Quốc gia với các Cơ sở dữ liệu, Hệ thống thông tin chuyên ngành của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết  được nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không bị trùng lặp, không bị lợi dụng, trục lợi chính sách; giảm việc đi lại, tiếp xúc của đối tượng với chính quyền trong giải quyết chế độ, chính sách nhất là trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát.

.

VPCP đã khẩn trương chuyển tải các kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch và phối hợp với các cơ quan triển khai đồng bộ, toàn diện chống dịch với tinh thần là chủ động đánh giá đúng tình hình, đưa ra các giải pháp quyết liệt, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế và thực lực của đất nước.

.

Ngoài ra, VPCP đã tập trung cao độ trong việc thông tin về công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trang Thông tin Chính phủ trên Facebook cập nhật hàng nghìn thông tin nổi bật, bảo đảm đầy đủ, kịp thời, bao quát về tình hình dịch bệnh COVID-19.

.

VPCP đã tham mưu trình Thủ tướng ban hành 23 quyết định, chỉ thị, công điện nổi bật về phòng chống dịch COVID-19; tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 26/5/2021 về việc thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 để huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, cùng với nguồn ngân sách nhà nước đáp ứng yêu cầu cấp bách phòng chống dịch.

.

Vụ trưởng Vụ Công tác Quốc hội, Địa phương và Đoàn thể Lê Tuấn Dũng cũng cho biết, quán triệt sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo VPCP, đội ngũ cán bộ VPCP luôn chủ động, quyết liệt thực hiện phương châm “Chống dịch như chống giặc” nhằm góp phần hạn chế tác động, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến đời sống xã hội.

.

Đội ngũ cán bộ VPCP tích cực học tập, nâng cao nghiệm vụ, chuyên môn, làm tốt nhiệm vụ do Lãnh đạo VPCP giao, góp phần trong công tác tham mưu, giúp việc cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Với phương châm của năm 2021 là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”, VPCP đang nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao để tiếp tục phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang tích cực thi đua thực hiện phong trào thi đua yêu nước của VPCP giai đoạn 2020-2025. Trong đó sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu tổng hợp, thông tin truyền thông, điều phối... phục vụ tốt nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, góp phần hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo phương châm hành động của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”.

.

Phát huy truyền thống tốt đẹp, VPCP phấn đấu hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025 với chủ đề: “Kỷ cương - Trách nhiệm - Chuyên nghiệp - Hiện đại - Hiệu quả”, tiếp tục đoàn kết, vững mạnh hơn nữa, hoàn thành tốt và tốt hơn nữa những nhiệm vụ được giao, trở thành cơ quan hành chính nhà nước kiểu mẫu, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

.

Gia Huy-Hoàng Giang

Top