Hà Nội

Chính phủ họp thường kỳ: Ưu tiên cao nhất sớm kiểm soát dịch bệnh, từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh

(Chinhphu.vn) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2021 diễn ra chiều 6/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, đã cung cấp cho báo chí một số nội dung cơ bản của phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra cùng ngày.

06/09/2021 18:45

Toàn cảnh họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 6/9. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ đã tiến hành phiên họp thường kỳ tháng 8/2021, thảo luận về tình hình KT-XH tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2021, tình hình KT-XH năm 2021 và dự kiến kế hoạch năm 2022; kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021, dự kiến kế hoạch năm 2022; báo cáo đánh giá tình hình thực hiện NSNN năm 2021, dự toán NSNN năm 2022 và kế hoạch tài chính NSNN 3 năm 2012-2024; dự án luật sửa đổi bổ sung 10 luật để tháo gỡ khó khăn cho đầu tư kinh doanh trong tình hình dịch COVID-19 và một số nội dung quan trọng khác.

.

Trong phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh phiên họp diễn ra trong không khí chúng ta vừa kỷ niệm 76 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9, khai giảng năm học mới 2021-2022 và trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, kéo dài đã gây ra những hệ lụy chưa từng có đối với đất nước.

.

Trước khi đi vào thảo luận các nội dung phiên họp, Thủ tướng nêu rõ: Chiều ngày 5/9, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 đã họp trực tuyến với lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố, 705 huyện, thị xã và 9.043 xã, phường, thị trấn để chỉ đạo công tác phòng chống dịch, nhân rộng những kinh nghiệm tốt, cách làm hay và chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót. Hiện nay, công tác phòng chống dịch đang được triển khai quyết liệt với phương châm chỉ đạo là lấy "mỗi xã, phường, thị trấn là một pháo đài”, "mỗi người dân là một chiến sĩ", kết hợp linh hoạt, hài hòa, hiệu quả giữa tập trung chỉ đạo và phân cấp tổ chức thực hiện tại địa bàn gần dân nhất, sát dân nhất và tiếp nhận, đáp ứng nhanh nhất các yêu cầu của người dân.

.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành cần phải cố gắng hơn, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch; trong đó, giãn cách xã hội là quyết định, thần tốc xét nghiệm trên diện rộng là then chốt; điều trị giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu; bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu; vaccine, thuốc điều trị là chiến lược; bảo đảm an dân, an ninh, trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ quan trọng. Phương châm đặt ra là "bảo vệ vững chắc vùng xanh", "xanh hóa vùng vàng", “thu hẹp vùng đỏ”.

.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao các lực lượng tuyến đầu chống dịch; các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước đã rất nỗ lực, tích cực, chung sức, đồng lòng phòng chống dịch và thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cung cấp thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về tình hình KT-XH tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2021, Chính phủ thống nhất nhận định mặc dù chịu tác động do đại dịch COVID-19 gây ra, song kinh tế tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2021 tiếp tục được duy trì. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, CPI tháng 8 tăng 0,25% so với tháng 7. Thị trường tiền tệ, tín dụng, ngoại hối cơ bản ổn định, mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt khá; nông nghiệp là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 8 tháng tăng 56%. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 8 tháng tăng 27,2% (xuất khẩu tăng 21,2%). Vốn FDI thực hiện đạt trên 11,58 tỷ USD, tăng 2%.

.

Đặc biệt, các cấp, các ngành chú trọng bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân. Đến nay đã có khoảng 15 triệu lao động được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ với tổng số tiền 8,4 nghìn tỷ đồng; hỗ trợ 1,2 triệu lao động tự do với số tiền trên 2,1 nghìn tỷ đồng; có 37.000 hộ sản xuất kinh doanh được nhận hỗ trợ. Xuất cấp 134.000 tấn gạo hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, triển khai trên 2 triệu túi an sinh xã hội. Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm quốc phòng, an ninh được giữ vững. Hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh, đặc biệt là ngoại giao vaccine…

.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các thành viên Chính phủ cho rằng còn không ít khó khăn, thách thức do những tác động nghiêm trọng của dịch bệnh. Nhiều địa phương vẫn phải kéo dài thời gian giãn cách, nhiều lĩnh vực kinh tế có xu hướng giảm. Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Đời sống một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 8 tháng đầu năm tăng…

.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phân tích bối cảnh tình hình trong nước, khu vực và thế giới, trong đó nhấn mạnh dự báo dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp. Kinh tế toàn cầu phục hồi nhưng còn đối mặt với nhiều rủi ro. Trong nước, nhiều chuyên gia nhận định dịch bệnh và khó khăn có thể kéo dài.

.

Để đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2021, Thủ tướng nêu rõ trước mắt cần ưu tiên cao nhất cho việc sớm kiểm soát dịch bệnh, đồng thời từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây là yêu cầu cấp thiết để tránh tác động dài hạn đến động lực tăng trưởng của nền kinh tế, làm suy giảm, cạn kiệt sức chống chịu của doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, giãn cách xã hội kéo dài.

.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành:

.

Khẩn trương xây dựng kịch bản phục hồi, tăng trưởng kinh tế trong điều kiện đã tiêm vaccine bao phủ diện rộng. Điều hành hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chính sách tiền tệ, tài khóa và các chính sách khác, giữ ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

.

Có biện pháp phù hợp thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát nhập siêu. Theo dõi sát diễn biến giá cả, nhất là nguyên, nhiên, vật liệu, hàng hóa thiết yếu; kịp thời có biện pháp điều hành, bình ổn phù hợp. Tiếp tục nghiên cứu, sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh. Tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ, không để ứ đọng, chú trọng nâng cao năng lực lưu trữ, bảo quản nông sản. Bảo đảm nguồn cung giống cây trồng, vật nuôi, không để gián đoạn sản xuất.

.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ sửa đổi các quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa thống nhất, chưa phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn, cản trở các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Duy trì, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi giá trị, chuỗi sản xuất, cung ứng. Xây dựng tiêu chí về vùng an toàn; duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh theo nguyên tắc "an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn".

.

Chú trọng công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Khẩn trương đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và nghiên cứu, bổ sung chính sách an sinh xã hội mới phù hợp hơn, mở rộng đối tượng được hỗ trợ. Triển khai, tổ chức năm học mới thích ứng với tình hình dịch bệnh, bảo đảm an toàn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với nâng cao chất lượng dạy và học.

.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân; khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh.

.

Bảo đảm an dân, an ninh, trật tự an toàn xã hội, nhất là tại các địa phương thực hiện giãn cách, tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất. Chuẩn bị sẵn sàng phương án bổ sung lực lượng để tăng cường cho công tác phòng chống dịch, cứu trợ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.

.

Không ngừng củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, trong đó có "ngoại giao vaccine"; thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại, nâng cao uy tín, vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

.

Tăng cường công tác truyền thông, bảo đảm thống nhất, kịp thời, chính xác, đặc biệt là về phòng chống dịch COVID-19. Chú ý lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của người dân, kiến nghị của doanh nghiệp. Tăng cường quản lý; kịp thời đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, xấu độc, xử lý nghiêm các vi phạm.

.

Tại phiên họp, Chính phủ cũng đã nghe, thảo luận và cơ bản thống nhất với dự thảo các báo cáo, đề án về tình hình KT-XH năm 2021 và dự kiến kế hoạch năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021, dự kiến kế hoạch năm 2022; kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, tình hình thực hiện NSNN năm 2021, dự toán năm 2022 và kế hoạch tài chính - NSNN 3 năm 2022-2024; về đề xuất thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật (Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Hải quan, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự).

.

Khẳng định các nội dung trên rất quan trọng, các báo cáo, đề án được chuẩn bị kỹ và đã được Thường trực Chính phủ họp, cho ý kiến, Thủ tướng kết luận giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp khẩn trương chủ trì cùng các bộ, ngành tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ để hoàn thiện các báo cáo, đề án; xin ý kiến các cơ quan có liên quan của Đảng, Quốc hội và tổng hợp, tiếp thu, giải trình, bảo đảm chất lượng, tiến độ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình cấp có thẩm quyền theo quy định./.

 

Nhóm PV

Top