Hà Nội

Chính phủ điện tử cốt lõi là xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia

(Chinhphu.vn) - Chủ trì cuộc làm việc để chuẩn bị đưa Cổng DVCQG vào vận hành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh xây dựng Chính phủ điện tử cốt lõi là vận hành Cổng DVCQG, nếu không làm được thì không phải đang xây dựng Chính phủ điện tử.

31/10/2019 14:11

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Quyết tâm đưa Cổng DVCQG vào vận hành

.

Sáng 31/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc làm việc để nghe báo cáo về tình hình, tiến độ triển khai để chuẩn bị đưa Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) vận hành vào cuối tháng 11/2019. Buổi làm việc có sự tham dự của Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành, đại diện các Bộ, cơ quan, TP. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh, các chuyên gia Ngân hàng Thế giới, Tập đoàn VNPT...

.

Triển khai từ tháng 4/2019, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, việc xây dựng và triển khai Cổng DVCQG là khối lượng công việc khổng lồ, bao gồm cập nhật toàn bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, chọn những dịch vụ người dân, doanh nghiệp cần để triển khai trước; kết nối tất cả dịch vụ công dịch vụ công cấp độ 3, 4 của các Bộ, ngành, địa phương... Hiện nay quan trọng nhất là để triển khai Cổng DVCQG cần có sự kết nối, chia sẻ giữa các Bộ, ngành, địa phương.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết trước khi vận hành Cổng DVCQG, VPCP và các Bộ, cơ quan liên quan sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về toàn bộ công tác chuẩn bị vận hành trên tinh thần quyết tâm làm bằng được.

.

"Chính phủ điện tử cốt lõi là vận hành Cổng DVCQG, nếu không làm được thì không phải đang xây dựng Chính phủ điện tử", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

.

Trên tinh thần này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các Bộ, cơ quan, địa phương quyết tâm thực hiện bởi thời gian đến khi thi vận hành chính thức không còn dài.

.

Về việc xây dựng, nâng cấp, tích hợp dịch vụ công trực tuyến để cung cấp trên Cổng DVCQG trong tháng 11/2019, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) Ngô Hải Phan cho biết, đối với các nhóm DVC, hiện đã hoàn thành việc tích hợp đối với các DVC mức 4 để cung cấp trên Cổng DVCQG: Đăng ký khuyến mại; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (Bộ Công Thương); cấp giấy phép lái xe quốc tế (Bộ Giao thông vận tải).

.

Với thông báo thực hiện khuyến mại, đã hoàn thành việc xây dựng, hoàn thiện phần mềm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tập trung toàn quốc. Ông Ngô Hải Phan cho biết hiện đang tiến hành đánh giá, tích hợp triển khai với các địa phương, tuy nhiên tiến độ còn rất chậm. Đối với 3 địa phương thí điểm là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh thì với Hà Nội, Quảng Ninh mới ở giai đoạn khởi động, còn TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn do hệ thống cung cấp dịch vụ công được xây dựng từ lâu và khó nâng cấp để bảo đảm điều kiện tích hợp.

.

Liên quan đến dịch vụ công đổi giấy phép lái xe, Cục Kiểm soát TTHC và các đơn vị liên quan hiện đang phối hợp với Tổng cục đường bộ, Bộ Giao thông vận tải để hoàn thiện, nâng cấp hệ thống đổi giấy phép lái xe trực tuyến và tích hợp với Cổng DVCQG. Về dịch vụ công nộp thuế điện tử với doanh nghiệp, hiện đã thống nhất tái cấu trúc quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến và quy trình kỹ thuật tích hợp trên Cổng DVCQG. Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đang tổ chức triển khai thực hiện và dự kiến sẽ hoàn thành trước 15/11.

.

Theo ông Ngô Hải Phan, hiện nay nhiều Bộ, ngành, địa phương đang gặp khó khăn trong việc triển khai kết nối hệ thống Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử cấp Bộ, cấp tỉnh vào mạng truyền số liệu chuyên dùng do Bộ, ngành, địa phương thực hiện thuê dịch vụ CNTT mà các nhà cung cấp dịch vụ hiện chưa được phép kết nối đến mạng truyền số liệu chuyên dùng. Chính vì vậy, các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với VPCP, Tập đoàn VNPT để hoàn thành tích hợp, cung cấp các DVC trực tuyến trên Cổng DVCQG theo đúng yêu cầu đặt ra.

.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Cổng DVCQG cần thân thiện cho người dân, doanh nghiệp

.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe giới thiệu về demo Cổng DVCQG, các đại biểu đã trao đổi các ý kiến về giao diện Cổng DVCQG để thuận tiện cho người sử dụng. Đại diện chuyên gia đến từ Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, trong vòng 2 tuần qua nhóm chuyên gia đã làm việc và đưa ra đề xuất giao diện cho Cổng DVCQG, đưa ra lưu ý chung về triển khai dựa trên kinh nghiệm quốc tế. Theo các chuyên gia, đây là Cổng DVCQG vì vậy cần có nhận diện chung từ logo, thông điệp, màu sắc, thống nhất giao diện. Các hình ảnh, thông tin đưa ra cần thể hiện bản sắc của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu pháp lý.

.

Chuyên gia WB cũng nhấn mạnh vấn đề giao diện chỉ quyết định 20% thành công của Cổng DVCQG, còn lại phụ thuộc vào quy trình cung cấp dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp, việc kết nối liên thông với các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương; phụ thuộc vào yếu tố xác thực định danh, bảo mật thông tin...

.

Chuyên gia đến từ Pháp cho rằng, chỉ trong 6 tháng triển khai xây dựng Cổng DVCQG, Việt Nam đã thực hiện khối lượng công việc khổng lồ với kết quả khả quan có thể đáp ứng chuẩn quốc tế. Theo demo Cổng DVCQG hiện nay, chuyên gia Pháp cho rằng đã có hình dung rõ ràng hơn những gì Cổng DVCQG có thể mang lại cho người dân, doanh nghiệp với cấu trúc thông tin rõ ràng hơn. Việt Nam có thể rút kinh nghiệm từ Cổng DVC của Pháp để thiết kế Cổng DVC tại Việt Nam với đối tượng chính là người dân, doanh nghiệp để giúp họ định vị, tạo sự thân thiện, thuận tiện cho đối tượng sử dụng.

.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh về nguyên tắc khi xây dựng Cổng DVCQG cần bảo đảm người dân, doanh nghiệp có điểm truy cập thống nhất, đồng bộ, nhất quán với tất cả dịch vụ công cung cấp và cần đơn giản, dễ sử dụng.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, ngày vận hành Cổng DVCQG sắp tới sẽ là điểm khởi đầu, nền tảng mang tính chất quan trọng của Cổng DVCQG. Vì vậy các Bộ, ngành, cơ quan và các địa phương cần rà soát lại toàn bộ thủ tục, xác thực lại toàn bộ nội dung, thực hiện kết nối để chuẩn bị cho vận hành Cổng DVCQG.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng đề nghị 3 địa phương: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh được Thủ tướng chọn thí điểm các dịch vụ công tiên phong đi đầu đúng như tinh thần Thủ tướng mong đợi, tập trung nhân lực, nguồn lực để triển khai.

.

Thảo luận tại buổi làm việc, đại diện các Bộ, ngành và 3 địa phương được chọn thí điểm đều cho biết các đơn vị sẽ phối hợp, bảo đảm kết nối theo đúng tiến độ đặt ra để đưa Cổng DVCQG vào vận hành.

.

Gia Huy

Ảnh Nhật Bắc

Top