Hà Nội

Chính phủ điện tử: Hợp tác giữa Việt Nam và chuyên gia Pháp bước đầu hiệu quả

(Chinhphu.vn) - Chiều 12/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi làm việc giữa VPCP, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) về dự án hỗ trợ kỹ thuật chương trình Chính phủ điện tử của Việt Nam.

12/11/2019 18:02

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Nhật Bắc

Buổi làm việc có sự tham dự của ông Etiene Rolland Pieque, Tham tán Hợp tác, Đại sứ quán Pháp; ông Hervé Ochsenbein, Tham tán Kinh tế, Trưởng Cơ quan kinh tế Pháp; ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD cùng đại diện các chuyên gia Pháp, Tập đoàn VNPT... và các đơn vị liên quan của VPCP.

.

Phối hợp hiệu quả để xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia

.

Ông Etiene Rolland Pieque, Tham tán Hợp tác, Đại sứ quán Pháp bày tỏ vui mừng với hiệu quả hợp tác giữa hai bên thông qua dự án hỗ trợ kỹ thuật chương trình Chính phủ điện tử của Việt Nam. Đồng thời cho rằng, trong thời gian qua, với sự nỗ lực lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, VPCP và các cơ quan liên quan, cải cách hành chính của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả lớn.

.

Trong khuôn khổ dự án, qua sự tài trợ của AFD, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã làm đầu mối điều phối, mời các chuyên gia là những người trực tiếp tham gia quá trình xây dựng Chính phủ điện tử tại Pháp, cử các chuyên gia Pháp sang Việt Nam làm việc với chuyên gia Việt Nam để cùng nhau hỗ trợ Việt Nam xây dựng Chính phủ điện tử.

.

Theo chuyên gia Pháp, trong xây dựng Chính phủ điện tử, nhiều câu hỏi đã được đặt ra như làm thế nào để cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp hiệu quả; cung cấp giải pháp định danh-xác thực, bảo mật dữ liệu cá nhân như thế nào cho người dùng... Chính vì vậy, các chuyên gia đã chia sẻ những thành công và những thất bại trong xây dựng Chính phủ điện tử của Pháp và cam kết nỗ lực để giúp Việt Nam xây dựng Chính phủ điện tử.

.

Ông Etiene Rolland Pieque cũng nêu ý kiến, Việt Nam đang gần tiến tới kết quả xây dựng Chính phủ điện tử trong giai đoạn này, đó là việc khai trương chính thức được Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) vào cuối năm 2019.

.

Các chuyên gia của AFD. Ảnh: Nhật Bắc

Tại cuộc họp, chuyên gia của AFD đã tổng kết về giai đoạn 1 của dự án. Theo đó, trong giai đoạn 1, các chuyên gia đã tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên, hỗ trợ VPCP và Tập đoàn VNPT các mảng quan trọng như: Xây dựng thể chế, xây dựng giải pháp định danh-xác thực; xây dựng kiến trúc hỗ trợ kết nối chia sẻ giữa Cổng DVCQG và hệ thống thông tin của các cơ quan Bộ, ngành, địa phương. Các chuyên gia cũng đưa ra một số lưu ý liên quan đến khía cạnh kỹ thuật của Cổng DVCQG, trong đó bao gồm các gợi ý về giao diện của Cổng, kết nối chia sẻ dữ liệu, giải pháp xác thực người dùng, kết nối với Cổng thông tin của các cơ quan Bộ, ngành, địa phương.

.

Nêu ý kiến tại buổi làm việc, các chuyên gia Pháp cho biết, trong xây dựng, triển khai Cổng DVCQG, tính từ khi khởi động dự án, thời gian không nhiều nhưng Tổ công tác của VPCP đã làm việc rất hiệu quả với chất lượng cao trong việc phối hợp với các bên liên quan để thiết kế xây dựng Cổng DVCQG.

.

Các chuyên gia Việt Nam trân trọng cảm ơn và đánh giá cao các chuyên gia Pháp đã hỗ trợ Việt Nam ở các lĩnh vực ưu tiên trong xây dựng Chính phủ điện tử, đưa lại cho các chuyên gia Việt Nam nhiều bài học, nhận thức mới, các giải pháp phù hợp với thực tế của Việt Nam.

.

Lưu ý tới quản lý nội dung, các chuyên gia Pháp cho rằng thành công của Cổng DVCQG phụ thuộc nhiều vào khả năng cung cấp thông tin một cách đầy đủ, đơn giản và dễ hiểu. Do vậy phải tập trung ưu tiên vào việc soạn thảo nội dung và vận hành của Cổng cũng như xử lý hồ sơ thủ tục trực tuyến. Điều quan trọng là phải tích hợp, cập nhật thường xuyên các phương pháp tiếp cận trực tuyến mới và tập trung vào các cách tiếp cận được dùng phổ biến hiện nay.

.

Ảnh: Nhật Bắc

Việt Nam tin tưởng vào sự hợp tác của chuyên gia Pháp

.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trân trọng cảm ơn Chính phủ Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cùng AFD trong thời gian qua đã giúp Việt Nam hết sức thiết thực, hiệu quả trong xây dựng Chính phủ điện tử. Dưới sự điều phối của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và sự tài trợ của AFD, nhiều chuyên gia Pháp đã sang để giúp Việt Nam về kỹ thuật, xây dựng thể chế, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Chính phủ điện tử.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh, về kế hoạch hợp tác năm 2020, Việt Nam tin tưởng vào sự giúp đỡ của các chuyên gia của Pháp đã và đang thực sự là những người bạn tốt của Việt Nam.

.

Đối với việc khai trương Cổng DVCQG dự kiến vào cuối năm 2019, Bộ trưởng VPCP cho rằng việc khai trương chỉ là những thành quả ban đầu, chặng đường tiếp theo còn nhiều gian nan. Chính vì vậy, Bộ trưởng mong muốn Pháp tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam hoàn thiện kỹ thuật, khung kiến trúc Cổng DVCQG, tiếp tục đưa ra giải pháp an toàn hệ thống; hoàn thiện thể chế, xây dựng nghị định về kết nối chia sẻ, bảo mật thông tin cá nhân…

.

Trên cơ sở hợp tác hiệu quả trong giai đoạn 1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP mong muốn Chính phủ Pháp, Đại sứ quán Pháp, AFD tiếp tục cử các chuyên gia giỏi hỗ trợ Việt Nam xây dựng Cổng DVCQG, xây dựng Trung tâm báo cáo quốc gia và Trung tập chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kết nối đồng bộ với hệ thống e-Cabinet... với mục tiêu xây dựng Chính phủ không giấy tờ.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đồng thời nhấn mạnh: "Trong xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam, quan trọng nhất là xây dựng Cổng DVCQG".

.

Gia Huy

Ảnh: Nhật Bắc

Top