Hà Nội

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 25-29/11

(Chinhphu.vn) - Phê duyệt biên chế công chức năm 2014; nhiều ưu đãi về thuế đối với khu kinh tế cửa khẩu; Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy... là những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần (từ 25-29/11/2013).

30/11/2013 15:28
Phê duyệt biên chế công chức năm 2014
 
Theo biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước của các cơ quan hành chính Nhà nước và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước năm 2014 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước năm 2014 của các cơ quan, tổ chức hành chính Nhà nước và cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài (không bao gồm biên chế công chức của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, biên chế công chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập và biên chế công chức cấp xã) là 281.714 biên chế.

Cụ thể, biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính Nhà nước là 275.107, trong đó, các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập 111.675 biên chế.

Cơ quan của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện 162.372 biên chế; các cơ quan Đại diện của Việt Nam ở nước ngoài 1.078 biên chế. Bên cạnh đó, có 6.607 biên chế công chức dự phòng.

Nhiều ưu đãi về thuế đối với khu kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định cơ chế, chính sách tài chính đối với khu kinh tế cửa khẩu, trong đó có nhiều ưu đãi về thuế đối với khu kinh tế cửa khẩu.

Cụ thể, ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp hoạt động trong khu kinh tế cửa khẩu thực hiện theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Người Việt Nam và người nước ngoài trực tiếp làm việc, sản xuất kinh doanh tại khu kinh tế cửa khẩu, có thu nhập từ việc làm, sản xuất kinh doanh tại khu kinh tế cửa khẩu thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân được giảm 50% số thuế phải nộp.

Quyết định cũng dành nhiều ưu đãi về thuế giá trị gia tăng, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với khu kinh tế cửa khẩu.

Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy

Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đến năm 2020 duy trì và phát huy năng lực của các cơ sở đóng và sửa chữa tàu thuyền hiện có; phát triển các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu thuyền đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, nước ngoài; hình thành một số trung tâm sửa chữa tàu có quy mô lớn gắn liền với hệ thống cảng biển và các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng.

Về cơ sở đóng mới tàu thuyền, duy trì các trung tâm đóng mới tàu thuyền. Cụ thể, khu vực phía Bắc, tập trung tại Hải Phòng, Quảng Ninh trên cơ sở các Nhà máy đóng tàu Hạ Long, Phà Rừng và Bạch Đằng.

Với khu vực miền Trung, tập trung tại các tỉnh Quảng Ngãi, Khánh Hòa trên cơ sở các nhà máy lớn hiện có, trong đó Nhà máy đóng tàu Dung Quất chuyên môn hóa đóng tàu dầu cỡ lớn có trọng tải đến 100.000 tấn, kho nổi chứa dầu và kết cấu giàn khoan phục vụ ngành Dầu khí.

Còn tại khu vực phía Nam, tập trung khai thác có hiệu quả các nhà máy đóng tàu hiện có (gồm Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn và Nhà máy đóng và sửa chữa tàu biển Long Sơn).

Trồng cây thuốc phiện bị phạt đến 5 triệu đồng

Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, sẽ phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với một trong những hành vi: Tàng trữ, vận chuyển hoặc chiếm đoạt chất ma tuý trái phép; tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma tuý; sản xuất, mua, bán những dụng cụ sử dụng chất ma tuý trái quy định của pháp luật.

Hành vi trồng các loại cây thuốc phiện, cây cần sa và các loại cây khác có chứa chất ma túy sẽ bị xử phạt từ 2-5 triệu đồng.

Khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng

Theo Đề án khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từng bước đưa việc sử dụng hình thức hỏa táng trở thành hình thức táng phổ biến của người dân Việt Nam tại các địa phương trên toàn quốc theo hướng văn minh, hiện đại, tiết kiệm đất đai và bảo vệ môi trường.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2020, đối với các thành phố trực thuộc Trung ương trở lên tỷ lệ sử dụng hình thức hoả táng trung bình đạt 30%; đối với các thành phố, thị xã còn lại tỷ lệ sử dụng hình thức hoả táng trung bình đạt 15%; đối với các khu vực nông thôn, tỷ lệ sử dụng hình thức hoả táng trung bình đạt 5%.

Đánh giá tình trạng sụt lún do sử dụng nước ngầm

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì làm việc với UBND thành phố Hà Nội và UBND Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá tình trạng sụt lún do sử dụng nước ngầm và giải pháp khắc phục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Báo Thanh niên ngày 8/11/2013 có bài “Sài Gòn đang lún”. Theo bài viết này, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho rằng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh bị ngập nặng là do tổ hợp bất lợi: Mưa lớn xảy ra cùng lúc với triều cường.
Tuy nhiên, một nghiên cứu khoa học trước đó đã phát hiện đang có hiện tượng lún mặt đất rất nhanh vì chịu tác động của quá trình đô thị hóa và khai thác nước ngầm tràn lan.

Xử lý xe biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến về việc xử lý xe ô tô, xe gắn máy mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu đối với trường hợp người quản lý, sử dụng các xe nêu trên đã đến cơ quan Công an làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn Bộ Công an quy định và làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế theo đúng quy định trước ngày 1/1/2014 thì không bị phạt chậm nộp thuế.

Đối với trường hợp không đến cơ quan Công an làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn Bộ Công an quy định hoặc đã làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn quy định nhưng đến ngày 1/1/2014 không làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế mà vẫn tiếp tục quản lý, sử dụng xe trái quy định, các cơ quan chức năng phải kiểm tra, bắt giữ và xử lý nghiêm (kể cả xử lý tịch thu) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Hoàng Diên

Top