Hà Nội

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

(Chinhphu.vn) - Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ; tăng mức lương tối thiểu vùng từ 1/1/2014; hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp... là những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần (từ 18-22/11/2013).

23/11/2013 09:06

Ảnh minh họa

Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương huy động mọi phương tiện, lực lượng, bằng mọi biện pháp tiếp cận, cứu trợ cho nhân dân các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên bị ngập lụt do mưa lũ.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương theo dõi sát diễn biến của mưa lũ, phối hợp với các địa phương chỉ đạo vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trong khu vực để đảm bảo an toàn, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du…

Bộ Công Thương chỉ đạo vận hành an toàn hệ thống lưới điện, chuẩn bị đủ nguồn lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, kiểm soát chặt chẽ giá cả các mặt hàng thiết yếu, không để tình trạng mưa lũ tăng giá.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung khắc phục nhanh các tuyến giao thông chính bị sự cố, sạt lở ngay sau khi lũ rút, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A, tuyến đường sắt Bắc-Nam.

Bộ Y tế chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở và các đơn vị liên quan cung cấp đủ cơ số thuốc chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, bảo đảm việc khám chữa bệnh kịp thời cho nhân dân vùng ngập lũ, không để phát sinh dịch bệnh.

Tăng mức lương tối thiểu vùng từ 1/1/2014

Theo Nghị định 182/2013/NĐ-CP, mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với doanh nghiệp từ ngày 1/1/2014 tới đây như sau: Vùng I: 2.700.000 đồng/tháng; vùng II: 2.400.000 đồng/tháng; vùng III: 2.100.000 đồng/tháng; vùng IV: 1.900.000 đồng/tháng.

Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương hiện nay khoảng từ 250.000-350.000 đồng/tháng.

Hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, có 7 nhóm danh mục máy, thiết bị được hỗ trợ. Mức vay tối đa để mua các loại máy, thiết bị bằng 100% giá trị hàng hóa; hỗ trợ 100% lãi suất vốn vay trong hai năm đầu, 50% trong năm thứ ba.

Cũng theo Quyết định, ngân sách Nhà nước hỗ trợ phần chênh lệch giữa lãi suất thương mại đối với các khoản vay dài hạn, trung hạn bằng đồng Việt Nam và lãi suất tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư dây chuyền máy, thiết bị giảm tổn thất trong nông nghiệp (bao gồm cả nhà xưởng); các dự án chế tạo máy, thiết bị sản xuất nông nghiệp.

Đẩy mạnh việc sử dụng văn bản điện tử

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phấn đấu đạt mục tiêu, trong hoạt động nội bộ của cơ quan Nhà nước các cấp, từ năm 2014, có ít nhất 55% văn bản được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử và đến hết năm 2015 phấn đấu đạt mức 80% (trong đó văn bản điện tử dạng ảnh quét, số hoá từ văn bản giấy chiếm ít hơn 50% tổng số văn bản điện tử được trao đổi nội bộ).

Đồng thời, trước Quý I/2014, trừ các loại văn bản có quy định mật, 100% các văn bản, hồ sơ, tài liệu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để giải quyết công việc và 50% văn bản trao đổi giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ngoài bộ hồ sơ giấy, đều phải gửi kèm bản điện tử của toàn bộ hồ sơ văn bản.

Trong giai đoạn 2013-2015, các bộ, ngành, địa phương phấn đấu đạt mục tiêu 60% văn bản, hồ sơ chính thức trình lên các bộ, cơ quan ngang bộ, Bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh để giải quyết công việc ngoài bản giấy đều phải gửi kèm bản điện tử của toàn bộ hồ sơ trình; từng bước mở rộng phạm vi áp dụng đối với văn bản trình UBND, Chủ tịch UBND cấp huyện và cấp xã.

Tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời, tăng cường bộ cân lưu động cho các địa phương để thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn địa phương.

Bộ Giao thông vận tải cũng phải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an sớm ban hành Kế hoạch phối hợp chỉ đạo trong công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ và ban hành Quy định việc phối hợp thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; chủ động thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc.

Gửi thông báo kê khai giá trước khi điều chỉnh giá ít nhất 5 ngày

Theo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá, hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá bao gồm: Hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá trong thời gian Nhà nước không áp dụng biện pháp đăng ký giá; xi măng, thép xây dựng; than; dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cho người tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân; khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước; thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Bộ Y tế...

Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá thực hiện kê khai giá bằng việc gửi thông báo mức giá kê khai đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận thông báo kê khai giá trước khi định giá, điều chỉnh giá ít nhất 5 ngày.

Vi phạm trật tự công cộng phạt đến 5 triệu đồng

Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP, cá nhân có hành vi vi phạm về trật tự công cộng có thể bị phạt đến mức cao nhất là 5 triệu đồng. Tổ chức vi phạm sẽ bị phạt gấp đôi cá nhân.

Nghị định quy định, cá nhân có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng hoặc gây mất trật tự nơi công cộng sẽ bị phạt từ 100.000-300.000 đồng.

Bên cạnh đó, hành vi đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau; say rượu, bia gây mất trật tự công cộng; ném gạch, đất, đá, cát hoặc bất cứ vật gì khác vào nhà, vào phương tiện giao thông, vào người, đồ vật, tài sản của người khác; tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Mua, bán, vận chuyển pháo trái phép phạt đến 10 triệu

Sử dụng các loại pháo mà không được phép bị phạt từ 1-2 triệu đồng. Nếu sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo sẽ bị phạt từ 5-10 triệu. Mang vào hoặc mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trái phép các loại pháo bị phạt từ 20-40 triệu.

Quy định trên được đưa ra tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Vi phạm trong đưa tin dự báo bão, lũ bị phạt tới 50 triệu đồng

Theo Nghị định 173/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Đưa tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng không đúng quy định; làm sai lệch nội dung bản tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ do cơ quan có thẩm quyền cung cấp.

Trường hợp làm sai lệch nội dung bản tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ do cơ quan có thẩm quyền cung cấp gây hậu quả nghiêm trọng chịu mức phạt từ 40-50 triệu đồng.

Phạt nặng vi phạm trong hoạt động báo chí, xuất bản

Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản đã được Chính phủ ban hành. Theo đó, mức tiền phạt tối đa trong lĩnh vực báo chí, xuất bản đối với cá nhân là 100 triệu đồng, đối với tổ chức là 200 triệu đồng.

Cụ thể, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000-500.000 đồng đối với một trong các hành vi: Không viện dẫn nguồn tin hoặc viện dẫn sai nguồn tin khi đăng, phát trên báo chí; không ghi rõ họ, tên thật hoặc bút danh của tác giả, nhóm tác giả của tin, bài khi sử dụng để đăng, phát trên báo chí; sử dụng tin, bài để đăng, phát trên báo chí nhưng không biết rõ tên thật, địa chỉ của tác giả, nhóm tác giả.

Nghị định nêu rõ, phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Đăng, phát thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng; đăng, phát thông tin kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy.

Đối với một trong các hành vi: Đăng, phát các tác phẩm đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu; đăng, phát thông tin gây phương hại đến lợi ích quốc gia hoặc gây mất đoàn kết dân tộc thì sẽ bị phạt tiền từ 70-100 triệu đồng.

Sản xuất phân bón không đảm bảo chất lượng, phạt đến 100 triệu đồng

Theo Nghị định quy định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực hóa chất, phân bón và vật liệu nổ công nghiệp, phạt tiền từ 80-90 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất, gia công phân bón không đạt mức sai số định lượng cho phép so với mức Công bố tiêu chuẩn áp dụng, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng hoặc quy định trong Danh mục phân bón.

Đối với hành vi vi phạm sản xuất, gia công phân bón không đạt mức chỉ tiêu định lượng bắt buộc so với mức Công bố tiêu chuẩn áp dụng, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng hoặc quy định trong Danh mục phân bón thì sẽ bị phạt từ 90-100 triệu đồng.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, yêu cầu các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nêu trong Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành rút kinh nghiệm từ các giải pháp đã triển khai thành công trong Nghị quyết số 88/NQ-CP, đồng thời rà soát tìm ra các nguyên nhân, các giải pháp đã đưa ra mà chưa thực hiện được; nghiên cứu xây dựng và ban hành bổ sung ngay theo thẩm quyền trong năm 2014 đối với các văn bản quy phạm pháp luật, các Đề án đã nêu trong Nghị quyết số 88/NQ-CP chưa được ban hành, đặc biệt là các văn bản liên quan trực tiếp đến các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.

Đồng thời, tiếp tục đề xuất và triển khai các giải pháp mang tính đột phá trên tinh thần giảm và kiềm chế bằng được tai nạn giao thông, khắc phục các điểm nghẽn, điểm ùn tắc về giao thông. Phân công, phân cấp cụ thể trong quản lý, điều hành giao thông, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, địa phương trong giải quyết, khắc phục tai nạn giao thông.

Điều tra và xử lý sự cố tràn bùn đỏ tại Bình Thuận

Thừa lệnh Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Văn phòng Chính phủ đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo xử lý sự cố sạt lở, vỡ bờ moong khai thác titan của Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận.

Tỉnh Bình Thuận cần điều tra, xác định trách nhiệm và đền bù cho các đối tượng bị thiệt hại; đồng thời, có các biện pháp khắc phục, xử lý; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Khẩn trương hỗ trợ gạo cho học sinh khu vực đặc biệt khó khăn

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan liên quan và các địa phương thực hiện ngay việc hỗ trợ gạo cho học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn theo đúng đối tượng quy định tại Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính về việc giao Bộ Tài chính căn cứ kết quả rà soát, phê duyệt số lượng học sinh được hỗ trợ gạo và nhu cầu hỗ trợ gạo của UBND cấp tỉnh để quyết định xuất gạo dữ trữ cho các địa phương trong năm học và chịu trách nhiệm về quyết định của mình; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện theo quy định.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan ban hành văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền theo quy định tại Quyết định 36/2013/QĐ-TTg ngày 18/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Để phù hợp, đồng bộ với các chính sách quy định tại Quyết định 85/2010/QĐ-TTg ngày 21/12/2010, Quyết định số 12/2013/QĐ-TTg ngày 24/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ và các chính sách hiện hành, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh nêu trên, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Hoàng Diên

Top