Hà Nội

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 30/7

30/07/2019 17:42

Phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê chuẩnkết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với ông Trần Tiến Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đồng thời, tại Quyết định số 938/QĐ-TTg, Thủ tướng cũng phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với ông Đặng Quốc Khánh để nhận nhiệm vụ mới.

Bảo tồn, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 66/2019/NĐ-CP về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước.

Trong đó, nghị định nêu rõ 3 nguyên tắc bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước gồm: 1- Việc bảo tồn và sử dụng vùng đất ngập nước phải được thực hiện trên nguyên tắc tiếp cận hệ sinh thái, bảo đảm duy trì toàn vẹn cấu trúc, chức năng, đặc tính sinh thái và đa dạng sinh học của vùng đất ngập nước; 2- Tăng cường vai trò, sự tham gia của cộng đồng dân cư sinh sống trên, xung quanh vùng đất ngập nước và các bên liên quan trong bảo tồn, sử dụng bền vững vùng đất ngập nước; 3- Đảm bảo cơ chế chia sẻ lợi ích công bằng, hợp lý về quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên liên quan trong việc sử dụng dịch vụ hệ sinh thái đất ngập nước.

---------------------

Khuyến khích bảo tồn đa dạng sinh học tại vùng đất ngập nước

Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, cộng đồng dân cư đầu tư, tham gia vào các hoạt động sau:

1- Bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên và loài chim di cư tại vùng đất ngập nước.

2- Phục hồi các vùng đất ngập nước quan trọng, các hệ sinh thái đất ngập nước tự nhiên đã bị suy thoái hoặc bị khai thác quá mức; duy trì và phòng ngừa sự biến đổi các đặc tính sinh thái vùng đất ngập nước.

3- Giám sát các hoạt động trên vùng đất ngập nước quan trọng; phát hiện và thông báo kịp thời với cơ quan chức năng về các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn và sử dụng bền vững vùng đất ngập nước quan trọng.

4- Thực hiện mô hình sinh kế bền vững về môi trường, mô hình bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước, các hoạt động du lịch sinh thái theo quy định của pháp luật.

Điều kiện thành lập khu bảo tồn đất ngập nước

Nghị định cũng nêu rõ điều kiện thành lập khu bảo tồn đất ngập nước. Khu bảo tồn đất ngập nước được phân cấp thành cấp quốc gia, cấp tỉnh và phân hạng thành vườn quốc gia, khu dự trữ thiên nhiên, khu bảo tồn loài - sinh cảnh và khu bảo vệ cảnh quan theo quy định của Luật đa dạng sinh học.

Vùng đất ngập nước được xem xét thành lập khu bảo tồn đất ngập nước quốc gia khi là vùng đất ngập nước quan trọng đối với quốc gia thuộc Danh mục các vùng đất ngập nước quan trọng được công bố; đáp ứng các tiêu chí của khu bảo tồn cấp quốc gia theo quy định của Luật đa dạng sinh học.

Vùng đất ngập nước được xem xét thành lập khu bảo tồn đất ngập nước cấp tỉnh khi thuộc Danh mục các vùng đất ngập nước quan trọng được công bố; đáp ứng các tiêu chí của khu bảo tồn cấp tỉnh theo quy định của Luật đa dạng sinh học.

Chính sách đầu tư bảo tồn, sử dụng vùng đất ngập nước quan trọng

Nhà nước có chính sách khuyến khích đầu tư cho bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước quan trọng như ưu tiên hỗ trợ, đầu tư cho các hoạt động bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước; hỗ trợ, đầu tư cho các hoạt động bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước trong khu bảo tồn đất ngập nước, khu Ramsar, vùng đất ngập nước quan trọng nằm ngoài khu bảo tồn và vùng đệm của khu bảo tồn đất ngập nước.

Ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất kỹ thuật quản lý và bảo tồn, sử dụng bền vững vùng đất ngập nước; đầu tư xây dựng phát triển vùng đệm phục vụ bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước trong khu bảo tồn đất ngập nước, khu Ramsar; các mô hình sinh kế bền vững tại vùng đệm khu bảo tồn đất ngập nước và mô hình bảo tồn và sử dụng bền vững vùng đất ngập nước quan trọng; các hạng mục đầu tư khác liên quan đến quản lý và bảo tồn, sử dụng bền vững vùng đất ngập nước theo quy định của pháp luật.

Nhà nước ưu đãi đầu tư cho các hoạt động phục hồi các sinh cảnh, môi trường sống của các loài nguy cấp, quý, hiếm; nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; phục hồi đặc tính sinh thái vùng đất ngập nước quan trọng bị suy thoái; bảo tồn các loài nguy cấp, quý, hiếm; nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ và các loài chim di cư, chim nước thuộc các vùng đất ngập nước quan trọng; chuyển đổi các sinh kế bền vững về môi trường và hài hòa với thiên nhiên, đa dạng sinh học.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2019.

---------------------

Thủ tướng chỉ đạo tạo điều kiện cho khởi nghiệp thành công

Liên quan đến những thông tin báo nêu về vấn đề khởi nghiệp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh theo dõi, tạo điều kiện cho khởi nghiệp thành công.

Trước đó, báo điện tử Thanh niên ngày 20/7/2019 có nội dung "Phong trào khởi nghiệp phát triển rất nhanh, đi đến "làn sóng thứ 3" của công nghệ Deep Tech... Khái niệm Deep Tech là các công ty công nghệ nghiên cứu và phát triển sản phẩm ở trình độ nghiên cứu khoa học cao với các bằng sáng chế. Theo các chuyên gia, những ngành có khả năng ứng dụng Deep Tech cao tại Việt Nam gồm nông nghiệp, tiêu dùng, dịch vụ, y tế... nhờ lợi thế về dân số và tốc độ thích ứng công nghệ khá nhanh".

Báo điện tử Bnews ngày 18/7/2019 có nội dung: "Trang mạng Techinasia đánh giá, Việt Nam sở hữu một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp tăng nhanh nhất thế giới, gần đuổi kịp tốc độ tăng trưởng khởi nghiệp của Singapore và Indonesia, những nước dẫn đầu ASEAN. Việt Nam có lợi thế với nhiều tài năng công nghệ cao giá rẻ, ước tính đứng trong Top 3 thế giới về số kỹ sư trong 5 năm nữa".

Liên quan đến những nội dung nêu trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục theo dõi, tạo điều kiện cho khởi nghiệp thành công.

---------------------

Tháo gỡ vướng mắc trong xử lý cơ sở kinh doanh dễ phát sinh tệ nạn xã hội

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có ý kiếnvề việc tháo gỡ những bất cập, vướng mắc trong xử lý vi phạm hành chính các cơ sở kinh doanh ngành nghề dễ phát sinh tệ nạn xã hội.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương hoàn thiện, trình dự án sửa đổi, bổ sung một số  điều của Luật phòng, chống ma túy theo quy định; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị  định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ theo hướng tăng mức phạt đối với người đứng đầu cơ sở hoặc người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh dịch vụ để xảy ra hoạt động mua, bán dâm.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sớm nghiên cứu đề xuất xây dựng dự án sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh phòng, chống mại dâm hoặc Luật phòng, chống mại dâm thay thế cho Pháp lệnh phòng, chống mại dâm; sửa đổi, bổ sung Nghị định số 178/2004/NĐ-CP ngày 15/10/2004 của Chính phủ theo hướng bổ sung các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi mại dâm, liên quan đến mại dâm trong các cơ sở hoạt động kinh doanh ngành, nghề dễ phát sinh tệ nạn xã hội; đề xuất cơ quan được giao thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này phù hợp với tình hình hiện nay.

Bộ Tư pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội và cai nghiện ma túy.

UBND thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBQG phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại văn bản số 6398/VPCP-KGVX ngày 18/7/2019./.

Top