Hà Nội

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 21/8

21/08/2020 19:36

Xử lý triệt để các ổ dịch; không để  đứt gãy các hoạt động KT-XH
Xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch COVID-19; không để đứt gãy các hoạt động kinh tế - xã hội; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về miễn, giảm, giãn các loại thuế, phí, lệ phí; tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp về an sinh xã hội;... là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020.
Xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch COVID-19
Về phòng, chống dịch COVID-19, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, doanh nghiệp, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, theo dõi sát tình hình, bình tĩnh, chủ động ứng phó, bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của người dân. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, trước hết tập trung mọi nguồn lực khoanh vùng, dập dịch, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch, nhất là  ổ dịch ở Thành phố Đà Nẵng, không để dịch bệnh lây lan.
Các địa phương xây dựng kịch bản ứng phó, phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời giữ vững an ninh trật tự, đặc biệt là bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho nhân dân, không để tình trạng phức tạp xảy ra trên địa bàn.
Bộ Y tế, Bộ Tài chính và các địa phương phối hợp chặt chẽ bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế, nhất là việc chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị y tế, phương tiện, công cụ xét nghiệm và nguồn nhân lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp kiểm soát chặt hoạt động xuất nhập cảnh qua các đường mòn, lối mở trên các tuyến biên giới đường bộ; xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép, triệt phá các đường dây đưa người vượt biên nhập cảnh trái phép.
Bộ Công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi tái chế vật tư, trang thiết bị y tế đã qua sử dụng, nhất là đối với khẩu trang, găng tay y tế; vi phạm quy định về cách ly trong phòng, chống dịch COVID-19. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, vận động toàn dân cài đặt ứng dụng Bluezone - phần mềm hỗ trợ truy vết người nhiễm COVID-19.
Không để đứt gãy các hoạt động kinh tế - xã hội
Về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, căn cứ tình hình và mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu, xem xét thực hiện theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền việc kéo dài thời gian thực hiện một số chính sách, giải pháp hỗ trợ các thành phần kinh tế, người lao động nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội; trong đó tập trung một số nội dung sau:
Tiếp tục quán triệt quan điểm chỉ đạo điều hành của Chính phủ, vừa quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, không để đứt gãy các hoạt động kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020 và là tiêu chí để đánh giá cán bộ, công chức, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình làm chậm, né tránh nhiệm vụ, trách nhiệm, vi phạm quy định.
Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương chủ động rà soát, tháo gỡ hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, xây dựng đối với các dự án đầu tư công.
Các Bộ: Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, cơ quan liên quan rà soát, cập nhật kịch bản điều hành quý III, cả năm 2020 và chuẩn bị phương án, giải pháp điều hành năm 2021.
Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Từng bộ, ngành, địa phương thành lập Tổ công tác đặc biệt do các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm Tổ trưởng để phối hợp với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tập trung giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài đang dịch chuyển, nhất là từ các công ty đa quốc gia, có công nghệ tiên tiến. Các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp tập trung vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra, triển khai quyết liệt nhiệm vụ cổ phần hóa, thoái vốn theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Tập trung lập quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch, hoàn thành trong năm 2020. Khẩn trương xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng các giải pháp về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế, các ngành, lĩnh vực, các loại hình doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, người lao động bị tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19; phối hợp điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ để kích thích mạnh mẽ tổng cầu, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ trong nước và quốc tế, chủ động, linh hoạt trong điều hành các công cụ chính sách tiền tệ để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh do đại dịch COVID-19, đồng thời kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế. Tiếp tục triển khai các giải pháp ổn định tỷ giá, thị trường ngoại tệ, thị trường vàng. Chỉ  đạo tổ chức tín dụng tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn vay với lãi suất hợp lý; mở rộng tín dụng phù hợp, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên.
Đề xuất các giải pháp về miễn, giảm, giãn các loại thuế, phí, lệ phí
Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về miễn, giảm, giãn các loại thuế, phí, lệ phí và cân đối thu chi ngân sách nhà nước.
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện EVFTA sau khi Thủ tướng ban hành. Theo dõi sát tình hình, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu, nâng cao năng lực ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam; tiếp tục duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống, tập trung đàm phán trực tuyến, tranh thủ cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết để khơi thông và thúc đẩy xuất khẩu, nhất là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Tập trung triển khai hiệu quả chương trình kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước. Phối hợp với Bộ Tài chính và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm tốt công tác quản lý thị trường, giá cả, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần bảo vệ sản xuất và tiêu dùng trong nước. Có giải pháp đồng bộ bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, tập trung hoàn thiện quy hoạch điện VIII, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ cơ chế, chính sách phát triển năng lượng tái tạo.
Các Bộ: Công Thương, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tập trung chỉ  đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự  án, công trình quan trọng thuộc các ngành, lĩnh vực.
Bộ Giao thông vận tải tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục đầu tư để sớm khởi công theo kế hoạch các dự  án hạ tầng giao thông quan trọng như: dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông… Khẩn trương rà soát nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đề xuất giải pháp huy động nguồn lực để ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm, bảo đảm phát triển đồng bộ. Phối hợp với Bộ Công an và các địa phương liên quan tập trung xử lý nhanh, khắc phục các điểm đen về mất an toàn giao thông.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cơ cấu lại, khơi thông thị trường xuất khẩu nông sản để đạt được mục tiêu tăng trưởng và xuất khẩu đã đề ra. Theo dõi diễn biến thời tiết, thiên tai chủ động chỉ đạo công tác ứng phó giảm thiểu thiệt hại, bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập trước tình huống mưa lũ lớn. Kiểm soát dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, nhất là dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm, lở mồm long móng, châu chấu tre. Đẩy nhanh tái đàn, sớm bảo đảm nguồn cung, góp phần giảm giá thịt lợn...
Tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp về an sinh xã hội
Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp về an sinh xã hội, lao động, việc làm, nhất là việc triển khai kịp thời, hiệu quả gói hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và đề xuất, kiến nghị phù hợp, kịp thời các biện pháp trong thời gian tới. Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội. Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc, bất cập liên quan đến các quy định pháp luật, nhất là lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai.
Thanh tra Chính phủ cùng các bộ, cơ quan, địa phương liên quan chủ động đổi mới trong xây dựng định hướng, kế hoạch thanh tra và tổ chức thực hiện phù hợp với yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19; tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ngay từ cấp cơ sở, không để phát sinh điểm nóng và khiếu kiện vượt cấp lên trung ương, nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp và  Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; sơ kết, tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng theo kế hoạch, làm cơ sở tham mưu, đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
Bộ Công an chỉ đạo lực lượng nắm chắc tình hình, chủ động phương án ứng phó với các tình huống phát sinh, bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; tập trung trấn áp các loại tội phạm. Đẩy nhanh tiến độ, kết thúc điều tra để đưa ra truy tố, xét xử các vụ  án, xử lý các vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ  đạo theo kế hoạch. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát phương tiện giao thông và người điều khiển phương tiện giao thông, điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Tăng cường thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19
Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường thông tin, truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, các giải pháp, chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục tăng cường kiểm soát, chấn chỉnh thông tin trên mạng xã hội; xử lý nghiêm khắc các trường hợp thông tin sai sự thật, tin độc, hại; báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp tổng thể tháo gỡ khó khăn cho ngành báo chí trong bối cảnh dịch COVID-19. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh hơn nữa tiến trình chuyển đổi số, Chính phủ điện tử, giao dịch điện tử để theo kịp xu thế, đáp ứng yêu cầu phát triển và góp phần giảm thiểu rủi ro từ dịch bệnh.
Về việc đặt hàng thực hiện xét nghiệm COVID-19, Chính phủ thống nhất với đề nghị của Bộ Y tế về việc giao nhiệm vụ đặt hàng xét nghiệm COVID-19 cho các cơ sở y tế (không phân biệt công lập hay tư nhân) được Bộ Y tế công bố đủ  điều kiện làm xét nghiệm này.
Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính ban hành mức giá dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 theo quy định của pháp luật về giá để thanh toán, quyết toán việc đặt hàng từ ngân sách nhà nước. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quyết định ban hành mức giá của Bộ Y tế  để quyết định mức giá đặt hàng từ ngân sách địa phương theo quy định. Thời gian áp dụng giao nhiệm vụ đặt hàng kể từ khi Thủ tướng Chính phủ công bố dịch cho đến khi công bố hết dịch COVID-19.
Cắt giảm tối đa văn bản quy định chi tiết
Về tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết, các bộ, cơ quan nghiêm túc chấn chỉnh, xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết; thực hiện nghiêm các chỉ  đạo và giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ  đối với công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết, đặc biệt là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 288/TTg-PL ngày 13/2/2020; khẩn trương trình ban hành các văn bản nợ đọng trước ngày 15/8/2020.
Tập trung nguồn lực soạn thảo, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy định chi tiết các Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2021, bảo đảm đúng tiến độ theo phân công, không để nợ đọng văn bản trước khi diễn ra Kỳ họp thứ 10 Quốc hội Khóa XIV.
Tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện pháp luật chuyên ngành thuộc phạm vi bộ, ngành mình quản lý, kịp thời phát hiện vướng mắc, bất cập, chồng chéo, mâu thuẫn để đề xuất điều chỉnh, xử lý, tháo gỡ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 84/NQ-CP của Chính phủ.
Chính phủ thống nhất cắt giảm tối đa văn bản quy định chi tiết, nhất là Thông tư theo hướng một Nghị định chỉ ban hành 01 Thông tư hướng dẫn để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực thi pháp luật.
Hoàn thành tích hợp các dịch vụ công ưu tiên năm 2020 trên Cổng DVCQG
Về tình hình xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan tiếp tục thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử và đổi mới phương thức làm việc thông qua xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, đặc biệt đề cao vai trò của lãnh đạo các cấp gương mẫu, đi đầu trong sử dụng chữ ký số cá nhân để phê duyệt hồ sơ, văn bản điện tử, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra. Khẩn trương ban hành hướng dẫn về mẫu kết quả thủ tục hành chính thuộc ngành, lĩnh vực theo dõi trong tháng 9 năm 2020 để làm cơ sở cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.
Các bộ, cơ quan tập trung tái cấu trúc quy trình, hoàn thành việc xây dựng, tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia các dịch vụ công ưu tiên năm 2020 và 30% dịch vụ công trực tuyến đang triển khai theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các Nghị quyết số: 01/NQ-CP, 02/NQ-CP và Quyết định số 411/QĐ-TTg; khẩn trương hoàn thành tích hợp đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ và tích hợp thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Các bộ, cơ quan được giao báo cáo chỉ tiêu kinh tế - xã hội tại Quyết định số 293/QĐ-TTg ngày 24/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các địa phương khẩn trương nâng cấp, hoàn thiện các chỉ tiêu, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kết nối và cung cấp dữ liệu về các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, thông tin báo cáo hàng ngày trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, xây dựng Chương trình đầu tư công về xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số giai đoạn 2021-2025 thay cho nhiệm vụ xây dựng Đề án xây dựng Chính phủ điện tử giai đoạn 2021-2025, bảo đảm tuân thủ theo các quy định của Luật đầu tư công và các văn bản hướng dẫn, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ Tư pháp khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; Bộ Nội vụ hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 893/QĐ-TTg ngày 25/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề  án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước; Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Công an khẩn trương hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo phân công.

------------------------------
TP Hồ Chí Minh cần chuẩn bị tốt công tác lập kế hoạch đầu tư công
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án đầu tư.
Hơn 20 tuần nữa là kết thúc năm 2020, để góp phần thiết thực, hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Thành phố Hồ Chí Minh phải chung tay quyết tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh triển khai giải ngân đầu tư công, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân 100%, trong đó tập trung một số nội dung sau:
Cấp ủy, chính quyền Thành phố quan tâm chỉ đạo, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XI của Thành phố Hồ Chí Minh; chuẩn bị tốt công tác lập kế hoạch đầu tư công, đặc biệt kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025, trong đó lưu ý các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Có chiến lược số hóa trong triển khai nhiệm vụ.
Với vị trí, vị thế, vai trò của Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu thúc đẩy phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh không được chậm trễ, các cấp, các ngành không được trì trệ; đặc biệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt, nâng cao tính năng động, sáng tạo, bám sát công việc, tập trung sức lực để đạt kết quả cụ thể trong những vấn đề khó khăn như giải phóng mặt bằng. Cần tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các dự án theo giải pháp của Chính phủ, kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong đó có Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Tập trung các giải pháp kích cầu tiêu dùng, khẳng định vị trí Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm bán buôn và bán lẻ, với đa dạng dịch vụ của cả nước. Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng đề xuất biện pháp hiệu quả, phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ hàng hóa trên thị trường; định hướng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên các lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt dịch vụ bất động sản du lịch, bất động sản công nghiệp, tài chính ngân hàng, chứng khoán, du lịch, phát triển đô thị.
Nghiên cứu thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm, gắn với tăng cường tổ chức, quản lý kinh tế ban đêm, bảo đảm an ninh trật tự; đẩy mạnh tăng trưởng qua phát triển kinh tế số, thương mại điện tử, khuyến khích người dân sử dụng thương mại điện tử, sử dụng điện thoại thông minh trong thanh toán, giao dịch.
Thúc đẩy toàn diện đầu tư công, đầu tư tư nhân trong nước và FDI, giải phóng mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Không để thất thoát tài sản Nhà nước và không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Cần có chính sách và tạo mọi điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao tài chính doanh nghiệp, phát triển hệ thống doanh nghiệp.
Tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt tháo gỡ điểm khó, từ thực tiễn, nghiên cứu kiến nghị Chính phủ những vướng mắc về khung pháp lý theo từng nhóm vấn đề để xử lý kịp thời, bên cạnh đó, Thành phố phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong giải quyết vấn đề vướng mắc một cách công khai, minh bạch, vì lợi ích chung, không vì một vài sai phạm mà ảnh hưởng tới sự phát triển của Thành phố; tập trung nguồn lực, kiên trì, bám sát, kịp thời xử lý những bất cập phát sinh, phát huy tinh thần tiến công cách mạng. Thành phố phấn đấu đạt mức tăng trưởng gấp 1,3 lần tốc độ tăng trưởng chung của cả nước và phấn đấu đạt dự toán thu - chi ngân sách nhà nước năm 2020.
Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các rào cản, khó khăn vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án; tuyệt đối không để chậm trễ, tồn đọng hồ sơ chưa giải quyết; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đối với các vấn đề vượt thẩm quyền.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến khó lường, tuyệt đối không được chủ quan, lơi là, luôn đề cao cảnh giác, phòng bùng phát dịch trở lại, theo dõi sát tình hình, tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
Nhanh, quyết liệt, hiệu quả hơn trong công tác giải ngân vốn đầu tư công
Về thực hiện các dự  án đầu tư, thành phố Hồ Chí Minh cần hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong công tác giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn này. Trong đó, cần tập trung giải quyết các dự án lớn, trọng điểm đang gặp khó khăn.
Về Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất của Thành phố được tiếp tục thực hiện các dự  án bồi thường giải phóng mặt bằng theo giá đền bù tại thời điểm thực hiện và điều chỉnh khoản mục chi phí dự phòng sử dụng từ nguồn vốn đối ứng ngân sách Thành phố trong Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương để thực hiện các dự án bồi thường giải phóng mặt bằng, bảo đảm không tăng tổng mức đầu tư của Dự án theo phương án đã được Bộ Chính trị phê duyệt.
Về thủ tục thanh toán dự án BT tại thời điểm quyết toán đối với các dự án có chênh lệch giữa giá trị các quỹ đất thanh toán và giá trị dự án BT; và sử dụng quỹ  đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, trụ sở làm việc để thanh toán cho các dự án BT, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Thông báo số 214/TB-VPCP ngày 26/6/2020, hoàn thành trong tháng 8 năm 2020; giao Bộ Tài chính nghiên cứu, hướng dẫn chung về trình tự, đề xuất Thủ tướng Chính phủ quyết định việc sử dụng quỹ  đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, trụ sở làm việc, hoàn thành trong tháng 8 năm 2020.
Đối với đường Vành đai 3, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (dự án quan trọng quốc gia) trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư trong năm 2020; đối với đường Vành đai 4, giao các địa phương liên quan lập dự án, ưu tiên bố trí nguồn lực giai đoạn 2021-2025 các đoạn tuyến được giao trong quy hoạch và đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét để có cơ chế hỗ trợ một phần vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho tuyến đường này.
Về gia hạn giải ngân cho Dự án giải quyết ngập do triều khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm xem xét, xử lý việc gia hạn thời gian giải ngân tái cấp vốn cho Dự án theo đúng quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền, không để ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành Dự án.
------------------------------

Xử lý nghiêm vi phạm làm bé 5 tuổi tử vong do rơi xuống hố ga
Xét báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc giải quyết thông tin phản ánh của báo chí liên quan đến vụ việc cháu bé 5 tuổi bị tử vong do rơi xuống hố ga trên tuyến đường ven biển tại thôn Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo như sau:
UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ  đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, giải quyết vụ việc trên, xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định pháp luật; yêu cầu các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện đúng các quy định về an toàn lao động và có biện pháp xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, phòng ngừa không để các vụ việc tai nạn xảy ra.
------------------------------

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra phản ánh hàng loạt "công trình thủy lợi lớn chưa dùng đã hỏng"
Vừa qua, trên báo Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh: Thời gian qua, hàng loạt những công trình thủy lợi lớn chưa dùng đã hỏng, nguyên nhân đều được nhà thầu chỉ ra là khách quan như thời tiết, địa chất không đảm bảo... Nhưng nguyên tắc trong thi công xây dựng là nếu không đảm bảo chất lượng thì phải làm lại mới được nghiệm thu, thanh toán lại bị "bỏ quên", chính từ "lỗ hổng" này mà các sai phạm về chất lượng công trình liên tục tái diễn.
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra thông tin báo nêu trên, phối hợp với các địa phương có liên quan chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
------------------------------

Sớm xử lý vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ kiểm kê đất đai
Báo điện tử VietnamPlus ngày 13/8/2020 có bài viết: Cả nước mới chỉ có 13 tỉnh, thành phố hoàn thành kiểm kê đất đai, trong đó có nội dung “cả nước mới có 13 tỉnh, thành phố hoàn thành kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019...”.
Về nội dung Báo phản ánh nêu trên, thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã chuyển thông tin đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính phối hợp với các bộ ngành, địa phương liên quan sớm xử lý các vướng mắc, tồn tại đẩy nhanh tiến độ kiểm kê  đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất tại các địa phương theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 5904/VPCP-NN ngày 21/7/2020.
------------------------------

Phấn đấu hoàn thành cao nhất kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn DNNN
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về tình hình sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và phát triển doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2020; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2020.
Thông báo nêu rõ, về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu những tháng cuối năm 2020, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, khung khổ pháp lý để tháo gỡ khó khăn trong triển khai và làm cơ sở xây dựng, phê duyệt kế hoạch cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, về sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn cho giai đoạn 2021-2025; đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành cao nhất kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước đã  được phê duyệt.
Bộ Tài chính tổng kết việc thực hiện Quyết định 707/QĐ-TTg, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2021-2025; chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục rà soát, đôn đốc việc niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán; công bố công khai, xử lý trách nhiệm trong việc chậm, không thực hiện việc công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước theo quy định đảm bảo kỷ luật, kỷ cương; tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn và kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp; đôn đốc, phối hợp với các cơ quan trong việc hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020.
Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát các quy định về đất đai trong cổ phần hóa, thoái vốn để có hướng dẫn, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan nhằm tháo gỡ các vướng mắc khó khăn trong công tác này. Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa các Tổng công ty: Xi măng Việt Nam, Đầu tư phát triển nhà và Đô thị theo kế hoạch.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn để  đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo kế hoạch. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường đôn đốc, chỉ  đạo, bảo đảm cơ bản hoàn thành sắp xếp các công ty nông lâm nghiệp theo phương án đã được phê duyệt.
Có giải pháp cụ thể thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các doanh nghiệp trực thuộc bảo đảm yêu cầu vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020; triển khai các giải pháp ứng phó rủi ro, hạn chế thấp nhất các tác động tiêu cực của dịch bệnh, có giải pháp cụ thể thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty thuộc phạm vi quản lý thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo đúng quy định của pháp luật, đẩy nhanh tiến độ cổ phần hoá theo kế hoạch các doanh nghiệp quy mô lớn trực thuộc; thực hiện các Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp đã được phê duyệt.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu, có giải pháp thúc đẩy công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của tập đoàn, tổng công ty thuộc phạm vi quản lý, trong đó làm rõ căn cứ pháp lý, tính khả thi của việc giao một đơn vị phân loại đất do các doanh nghiệp quản lý, sử dụng, đất nào không còn sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì tập trung về một đầu mối để có giải pháp quản lý và sử dụng hiệu quả; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trong tháng 8 năm 2020, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trình Thủ tướng Chính phủ Chiến lược phát triển giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, Kế hoạch kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2020 - 2025 của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước; phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan trong việc trình, xử lý các vấn đề liên quan đến Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án cơ cấu lại Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam để giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và phát triển hạ tầng giao thông; khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực - Trưởng Ban Chỉ đạo tại văn bản số 240/TB-VPCP ngày 17/7/2020 về việc tổ chức lại Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.
Hạn chế thấp nhất các tác động tiêu cực của dịch bệnh
Phó Thủ tướng giao các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục triển khai có kết quả Nghị quyết TW5, khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đổi mới phương thức thu hút đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh triển khai các giải pháp, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19.
Chỉ đạo các doanh nghiệp trực thuộc bảo đảm yêu cầu vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020; triển khai các giải pháp ứng phó rủi ro, hạn chế thấp nhất các tác động tiêu cực của dịch bệnh, có giải pháp cụ thể thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới.
Chủ động tháo gỡ, khó khăn, phấn đấu hoàn thành cao nhất kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg ngày 15/8/2019, Quyết định số 908/QĐ-TTg ngày 29/6/2020; cuối năm có báo cáo đánh giá, kiểm điểm xử lý trách nhiệm các tổ chức cá nhân có liên quan nếu không hoàn thành kế hoạch được giao, gửi Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Tiếp tục rà soát công tác cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật; kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan về việc chậm, không phê duyệt phương án cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc theo Quyết định số 707/QĐ-TTg ngày 25/5/2017.
Khẩn trương chỉ đạo các đơn vị thuộc đối tượng sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thực hiện báo cáo kê khai, đề xuất phương án xử lý nhà, đất, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp thuộc Trung ương quản lý trong việc kiểm tra hiện trạng nhà, đất; kịp thời có ý kiến về phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của doanh nghiệp, phương án sử dụng đất của các doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa.
Cơ quan đại diện chủ sở hữu chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước đôn đốc các doanh nghiệp đã cổ phần hoá: Thực hiện nghiêm việc đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan cố tình không chấp hành, trì hoãn, kéo dài việc thực hiện; bàn giao các doanh nghiệp thuộc diện phải bàn giao về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước theo đúng quy định pháp luật; hoàn thành quyết toán công tác cổ phần hoá, xác định số phải nộp/tạm nộp và thực hiện  nộp tiền thu từ cổ phần hoá theo quy định, trường hợp không bảo đảm thời gian, giải trình rõ nguyên nhân và trách nhiệm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
------------------------------

Hưng Yên tổ chức triển khai xây dựng Chính quyền điện tử hiệu quả, bền vững
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên.
 
Thông báo nêu rõ, trong bối cảnh tình hình dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của cả nước, nhiều địa phương tăng trưởng âm, nhưng với sự nỗ lực quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân tỉnh Hưng Yên đã thực hiện hiệu quả chủ trương của Chính phủ "vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh". 6 tháng đầu năm 2020, Hưng Yên là một trong 4 địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước; tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 6,83%; giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng 7,38%, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,58%; tổng vốn đầu tư phát triển tăng 7,76%; sản xuất thương mại, dịch vụ tăng 2,55%...
Hưng Yên là một trong 8 tỉnh đầu tiên trên toàn quốc có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2019. Công tác cải cách thủ tục hành chính được triển khai thực hiện đồng bộ, đạt hiệu quả tích cực.
Công tác an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được bảo đảm. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được nghiêm túc triển khai thực hiện.
Về tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công và vốn ODA 7 tháng đầu năm 2020, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp, giải ngân được trên 2.700 tỷ đồng, đạt 86,6% kế hoạch Chính phủ giao, là một trong 4 tỉnh dẫn đầu cả nước về giải ngân.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, Hưng Yên còn một số hạn chế cần lưu ý khắc phục: Vốn ODA giải ngân thấp hơn mức bình quân chung cả nước, một số dự  án còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, dẫn đến tình trạng khiếu kiện làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kết quả giải ngân của tỉnh. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính có ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích phát sinh còn rất thấp. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2019 còn thấp.
Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hưng Yên cần phát huy mọi nguồn lực, sức mạnh của người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị tham gia xây dựng và thực hiện các giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa đầu tư, thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, doanh nghiệp công nghiệp lớn trong khu vực và thế giới tới đầu tư; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ ở các khu, cụm công nghiệp, tạo liên kết chuỗi sản xuất, trở thành động lực cho phát triển công nghiệp; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
Đồng thời, gắn cải cách hành chính với việc thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận của người dân, xã hội đối với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, đảm bảo nguyên tắc “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh thuộc nhóm các tỉnh khá của cả nước.
Phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020
Cùng với đó, tỉnh Hưng Yên cần tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và gắn kết chặt chẽ với chính sách tinh giản biên chế. Khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn về vị trí việc làm đối với công chức; hoàn thiện và ban hành quyết định vị trí việc làm của cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo đúng thời hạn quy định tại Nghị  định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ. 
Đẩy mạnh phân cấp thẩm quyền giải quyết công việc gắn quyền hạn với trách nhiệm trong công tác tổ chức bộ máy và cán bộ; đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tổ chức triển khai xây dựng Chính quyền điện tử hiệu quả, bền vững; chuyển đổi số, phát triển kinh tế số; khẩn trương rà soát, tổ chức liên thông các phần mềm Quản lý văn bản và điều hành của các đơn vị trực thuộc, bảo đảm 100% kết nối, liên thông 4 cấp hành chính.
Đẩy mạnh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh; tránh tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư, lãng phí nguồn lực; đồng thời tích cực giám sát, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong quản lý ngân sách nhà nước, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong việc thực hiện nhiệm vụ đầu tư công. Phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020.
Cần phân loại các dự  án đầu tư công theo tiêu chí tiến độ, trong đó, nhóm 1 là các dự án đã hoàn thành, có khối lượng, cần hoàn tất thủ tục thanh toán, quyết toán; nhóm 2 là những dự án có khả năng hoàn thành nhưng thủ tục giải ngân còn vướng mắc, nêu rõ khó khăn, vướng mắc, cấp có thẩm quyền giải quyết; nhóm 3 là những dự  án khó có khả năng hoàn thành hoặc tiến độ quá chậm, vướng mắc về mặt bằng, thủ tục... thì kiên quyết điều chuyển vốn từ các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có khả năng giải ngân cao, nhu cầu vốn lớn theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, cơ quan trung ương, tạo hiệu quả, sức lan tỏa đối với phát triển kinh tế - xã hội.../.

Top