Chấn chỉnh kịp thời việc giải quyết hồ sơ hỗ trợ trên Cổng DVCQG

8:52 PM, 20/05/2020

(Chinhphu.vn) - Đến ngày 19/5, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tiếp nhận 138 hồ sơ của các doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ cho người lao động thuộc doanh nghiệp. Tuy nhiên, còn nhiều hồ sơ bị sai sót, đặc biệt, có một số hồ sơ bị UBND cấp huyện từ chối, yêu cầu doanh nghiệp phải nộp bổ sung hồ sơ giấy, có đóng dấu của doanh nghiệp và Bảo hiểm Xã hội.

Theo ông Nguyễn Hùng Huế, Trưởng phòng Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính khối Kinh tế ngành (Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, VPCP), thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, VPCP đã phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng, cung cấp 5 dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày 12/5/2020, trong đó có 2 dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền thẩm định, phê duyệt của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh, gồm: (1) Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; (2) Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Đến ngày 19/5, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tiếp nhận 138 hồ sơ của các doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ cho người lao động thuộc doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình cho thấy, số lượng hồ sơ yêu cầu doanh nghiệp bổ sung, sửa đổi thông tin do sai sót về mã đơn vị, mã số bảo hiểm xã hội… còn nhiều (hơn 100 hồ sơ của doanh nghiệp), đặc biệt, có một số hồ sơ bị Ủy ban nhân dân cấp huyện từ chối, yêu cầu doanh nghiệp phải nộp bổ sung hồ sơ giấy, có đóng dấu của doanh nghiệp và Bảo hiểm Xã hội, trong khi hồ sơ đã được doanh nghiệp và Bảo hiểm Xã hội ký số theo đúng quy định như: Ủy ban nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng (mã số hồ sơ NCOVI.000.00.28.H17-200513-0001),…

Để việc giải quyết các hồ sơ hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng, thuận lợi, chính xác, VPCP đã có công văn đề nghị Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn người sử dụng lao động trong thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Trong đó, đề nghị Tổng đài của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (19009068) thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ khai liên quan đến bảo hiểm xã hội giúp người sử dụng lao động chuẩn hóa hồ sơ ngay từ khi nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hướng trực tiếp hoặc kết nối, điều hướng cuộc gọi từ Tổng đài của Cổng Dịch vụ công Quốc gia (18001096).

Bên cạnh đó, chấn chỉnh kịp thời, kiên quyết không để xảy ra tình trạng yêu cầu nộp bổ sung hồ sơ giấy đối với hồ sơ trực tuyến đã được gửi và ký số của người sử dụng lao động, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 19 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Hoàng Giang