Hà Nội

Cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về thủ tục hành chính

(Chinhphu.vn) - Sáng 28/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Gareth Ward đã chủ trì hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cải cách quy định của Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

28/08/2019 16:05

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP và Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Gareth Ward cùng các đại biểu tham dự Hội thảo.

.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện một số Bộ, cơ quan ngang Bộ, các thành viên của Tổ Công tác Thủ tướng Chính phủ...

.

Kiên định mục tiêu cải cách thực chất

.

Tại hội thảo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nêu ý kiến, quá trình cải cách của Vương quốc Anh đã đạt được nhiều kết quả tích cực với phương pháp thực hiện theo chuẩn cao của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế). Đây cũng là mục tiêu mà Việt Nam hướng tới.

.

Vì vậy, Việt Nam mong muốn được nghe những chia sẻ từ chính các chuyên gia đến từ Vương quốc Anh và Bắc Ireland về tiến trình cải cách, những thuận lợi, khó khăn gặp phải trong quá trình này cũng như phương pháp, cách làm để từ đó Việt Nam căn cứ vào thực tiễn của mình, rút ra bài học cần thiết cho công cuộc cải cách tại Việt Nam.

.

Chia sẻ về cách TTHC tại Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam quan tâm, chỉ đạo sát sao trong những năm gần đây.

.

Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: Nhật Bắc

.

Thông qua sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, từ năm 2016 đến nay, môi trường kinh doanh của Việt Nam đã tăng 13 bậc, xếp thứ 69/190 quốc gia, vùng lãnh thổ. Từ năm 2018 đến nay, Chính phủ đã ban hành 19 Nghị quyết chuyên đề về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, dự kiến đơn giản hóa 1.097 thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ công dân, sửa đổi 332 văn bản quy phạm pháp luật...

.

Với chủ trương, quan điểm chuyển từ Chính phủ quản lý sang Chính phủ phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, Việt Nam đang nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, hiện nay có 48/63 địa phương đã tổ chức các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh; hầu hết các Bộ đã thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Việt Nam cũng thiết lập kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và đang khẩn trương xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, nhằm mang đến những lợi ích tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. 

.

Tuy đã đạt được những kết quả như trên nhưng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần phải cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về TTHC và xây dựng Chính phủ điện tử. Vì vậy Việt Nam tiếp tục kiên định mục tiêu cải cách thực chất; đổi mới mạnh mẽ phương thức, lề lối làm việc của cơ quan hành chính nhà nước, nhất là trong việc giải quyết TTHC.

.

Cắt giảm quy định không phù hợp, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp

.

Tại hội thảo, chuyên gia đến từ Vương quốc Anh đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc cắt giảm những chính sách và quy định không còn phù hợp; các sáng kiến của Anh nhằm giảm nhẹ gánh nặng cho doanh nghiệp và việc tạo tiền đề để định hướng hợp tác tại Việt Nam.

.

Theo đó, việc cải cách quy định tại Anh là một hành trình, từ năm 1947, Anh đã công bố chương trình cắt giảm các biện pháp kiểm soát không còn phù hợp. Qua quá trình thực hiện, đến năm 2010, Anh thực hiện rà soát các quy định không phù hợp và thực hiện chương trình cắt giảm. Kinh nghiệm của Anh cho thấy việc cắt giảm chi phí xây dựng quy định một cách bền vững mà không làm mất đi lợi ích của nó đòi hỏi một cách tiếp cận có cấu trúc và có kế hoạch trong một khoảng thời gian nhiều năm.

.

Ảnh: Nhật Bắc

..

Bên cạnh đó, để thực hiện cải cách quy định tốt hơn trên phạm vi toàn Chính phủ đòi hỏi phải làm rõ về trách nhiệm giải trình và ưu đãi cụ thể dành cho các Bộ, ngành, có kế hoạch thực hiện chi tiết và lộ trình quản lý hoạt động ban hành quy định mới trong thời gian dài hơn.

.

Chuyên gia cũng chia sẻ về quy trình tham vấn của Chính phủ Anh, theo đó nước Anh có các cơ chế và hướng dẫn được xây dựng chặt chẽ về quy trình tham vấn chính thức cho hoạt động xây dựng pháp luật. Về việc tham vấn doanh nghiệp, đại diện doanh nghiệp tham gia các hội đồng/ủy ban của các Bộ trong chính phủ và các cơ quan quản lý cấp quốc gia. Các Bộ trong Chính phủ và các cơ quan quản lý có diễn đàn hợp tác với doanh nghiệp. Nước Anh cũng có các sáng kiến thường xuyên để gắn kết với doanh nghiệp.

.

Chia sẻ về bối cảnh của sáng kiến cắt giảm các quy định không còn phù hợp, chuyên gia Anh cho biết, quan điểm là phải xem xét một cách thực sự, căn cơ hàng nghìn quy định đang tác động tới doanh nghiệp và cải tiến chúng theo một cách thức sáng tạo, phù hợp với các mục tiêu xã hội và môi trường. Mô hình xây dựng chính sách cở mở thu hút sự tham gia của cộng đồng, những người đi tiên phong, nhóm đại diện cho doanh nghiệp...

.

Tại hội thảo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP bày tỏ ấn tượng với những thành tựu Vương quốc Anh đã đạt được, đặc biệt là việc kiên trì theo đuổi tiến trình cải cách quy định 72 năm kể từ năm 1947 đến nay, với mục tiêu, cách làm khoa học, kết quả rất rõ ràng, đo đếm được.

.

Đồng tình với quan điểm và cách tiếp cận các chuyên gia nêu lên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho rằng cần xác định cải cách là một quá trình, phải đổi mới tư duy xây dựng chính sách, xác định rõ mục tiêu, có lộ trình và kế hoạch cụ thể, có kiểm tra, giám sát, kết quả thực thi phải được định lượng được… Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Việt Nam có nhiều điểm tương đồng từ bối cảnh, việc đánh giá tác động, tham vấn, các thiết chế, ngay cả những thách thức đang gặp phải.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP mong muốn Việt Nam, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tiếp tục có những chương trình để giúp Việt Nam cải cách TTHC đi vào thực chất nhất, từ cách quản lý, kiểm tra, giám sát... để đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

.

Gia Huy

Ảnh Nhật Bắc

Top