Hà Nội

CHLB Đức hỗ trợ công tác xây dựng pháp luật tại Việt Nam

Chiều 10/7/2006, tại Văn phòng Chính phủ, Biên bản thoả thuận về việc thẩm định dự án tăng cường xây dựng pháp luật đã được ký kết. Đây là chương trình hỗ trợ của CHLB Đức nhằm tăng cường công tác xây dựng pháp luật cho Chính phủ Việt Nam nói chung và Văn phòng Chính phủ nói riêng.

11/07/2006 16:00

Hai bên đã có cuộc hội thảo bàn về công tác xây dựng pháp luật tại

Việt Nam

Biên bản thoả thuận có sự tham gia ký kết của 3 bên: Văn phòng Chính phủ, do ông Phạm Anh Tuấn - Trưởng Ban Xây dựng pháp luật của Chính phủ đại diện; đại diện Tổ chức Hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ) bà Helen Ahrens -  Trưởng nhóm Điều phối thẩm định; ông Hans U.Suhrke - Điều phối viên đại diện Tổ chức bồi dưỡng và nâng cao năng lực quốc tế (InWent) tại Hà Nội. Tới dự và chứng kiến buổi lễ có ông Phạm Viết Muôn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và ông Weber Lorsch, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHLB Đức tại Việt Nam.

Trong 1 tuần làm việc trước đó, hai bên đã làm việc, khảo sát và đánh giá nghiêm túc công tác xây dựng pháp luật tại Việt Nam. Đoàn đã nghe đại diện Ban Xây dựng pháp luật của Chính phủ trình bày những thuận lợi và khó khăn mà công tác xây dựng pháp luật ở Việt Nam đang gặp phải, đồng thời đưa ra những định hướng xây dựng pháp luật ở Việt Nam hiện nay, nhất là trong quá trình cải cách hành chính và đổi mới toàn diện đất nước, công tác xây dựng pháp luật giữ vai trò hết sức quan trọng.

Việc hai bên đạt được các cam kết và ký biên bản thoả thuận đã đánh dấu một bước quan trọng trong quan hệ hữu nghị giữa nước CHXHCN Việt Nam và CHLB Đức. Theo ông Volker Busse, chuyên gia lập pháp của Chính phủ và Quốc hội Đức, thì việc ký kết này đã gắn kết 2 nước gần gũi với nhau hơn. Phía Đức bày tỏ mong muốn Việt Nam phát triển kinh tế một cách nhanh nhất và  luật pháp chính là đòn bẩy cho sự phát triển đó.

Trước mắt, biên bản thoả thuận này sẽ dành ưu tiên vào 3 lĩnh vực: tăng cường khả năng quan hệ hợp tác giữa các đơn vị trong Văn phòng Chính phủ, các Bộ và Chính phủ, Quốc hội và Chính phủ; ban hành luật có chất lượng hơn bằng cách hoàn thiện tiêu chí, quá trình xây dựng luật tối ưu nhằm dự báo được các tác động khi luật ban hành; và đào tạo cán bộ nguồn cho phía Việt Nam sang học tập, nghiên cứu ở Đức. Trong năm đầu tiên 2006 - 2007, phía CHLB Đức cam kết sẽ hỗ trợ 0,5 triệu Euro.

Giang Oanh

Top