Hà Nội

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP tiếp Đại sứ Ấn Độ

(Chinhphu.vn) - Chiều 22/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Parvathaneni Harish, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam liên quan đến một số dự án Ấn Độ thực hiện tại Việt Nam.

22/12/2017 16:41

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Đại sứ Ấn Độ Parvathaneni Harish. Ảnh: Nhật Bắc

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cảm ơn Ngài Đại sứ Ấn Độ Parvathaneni Harish đến thăm và làm việc với VPCP. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cảm ơn vai trò quan trọng của cá nhân Ngài Đại sứ và Đại sứ quán Ấn Độ trong mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng mong muốn Đại sứ Parvathaneni Harish tiếp tục phối hợp và hỗ trợ các cơ quan của Việt Nam để chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến Ấn Độ và dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ trong quý I/2018.

.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Parvathaneni Harish nhấn mạnh, chuyến thăm Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sang thăm Việt Nam vào tháng 9/2016 và tiếp theo sẽ là chuyến thăm và tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam càng chứng tỏ sự phát triển sâu rộng quan hệ giữa hai nước. Đại sứ Ấn Độ cũng cho biết, Đại sứ quán Ấn Độ đang chuẩn bị các nội dung liên quan đến hội đàm giữa hai bên và các thoả thuận cấp Chính phủ giữa hai bên trong chuyến thăm sắp tới.

.

Theo Đại sứ Parvathaneni Harish, hiện nay hai quốc gia đã ký thoả thuận khung giữa hai Chính phủ, chủ yếu trong lĩnh vực đào tạo cán bộ và năng lượng hạt nhân. Một trong những thỏa thuận là dự án "Trạm dò tìm, tiếp nhận dữ liệu và Trung tâm xử lý dữ liệu ảnh vệ tinh", Đại sứ Ấn Độ mong muốn, với vai trò của mình VPCP thúc đẩy các cơ quan liên quan để dự án có thể sớm được ký kết trong thời gian tới.

.

Ảnh: Nhật Bắc

.

Đại sứ Ấn Độ Parvathaneni Harish đưa ra cam kết, hiện nay kim ngạch thương mại giữa Việt Nam-Ấn Độ là 10 tỷ USD, Ấn Độ cam kết giữ mục tiêm kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia đạt 15 tỷ USD vào năm 2020.

.

Cảm ơn Đại sứ Ấn Độ đã cung cấp thông tin về các dự án, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đồng ý với quan điểm cần xúc tiến đẩy nhanh thoả thuận liên Chính phủ và hợp đồng thương mại giữa hai quốc gia là rất cần thiết. Về chuẩn bị các nội dung cho chuyến thăm và dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ, hiện nay, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã giao VPCP và các cơ quan liên quan chuẩn bị tốt các nội dung trong chuyến thăm và dự hội nghị.

.

Dự án "Trạm dò tìm, tiếp nhận dữ liệu và Trung tâm xử lý dữ liệu ảnh vệ tinh" đang trong giai đoạn đàm phán chi tiết giữa Cục Viễn thám quốc giá (NRSD) thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Tổ chức Nghiên cứ vũ trụ Ấn Độ (ISRO). Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, dự án được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để có thể ký kết trong chuyến thăm sắp tới.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng cho biết, năm 2018 là năm Việt Nam đẩy mạnh tập trung ứng dụng công nghệ thông tin để tạo sự minh bạch và thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Đối với VPCP sẽ tập trung xây dựng phầm mềm để theo dõi nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho các Bộ, ngành, địa phương. Với thế mạnh của Ấn Độ về công nghệ thông tin, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị Ấn Độ hỗ trợ VPCP trong việc ứng dụng CNTT, bảo đảm an toàn, an ninh mạng; đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực của VPCP.

.

Gia Huy

Top