Hà Nội

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP tiếp Cựu Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản

(Chinhphu.vn) - Sáng nay (28/11), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã có buổi tiếp ngài Yoshito Sengoku, Cựu Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản.

28/11/2017 10:26

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và ngài Yoshito Sengoku, Cựu Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản. Ảnh: Nhật Bắc

.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng bày tỏ vui mừng gặp lại Ngài Yoshito Sengoku, Cựu Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản và các quý vị trong đoàn kể từ tháng 6/2017 dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Nhật Bản. Đồng thời cho rằng, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản không ngừng phát triển trong thời gian qua. Nhật Bản trở thành đối tác chiến lược toàn diện trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư (ODA đứng thứ nhất, đầu tư nước ngoài đứng thứ hai, du lịch đứng thứ 3 và thương mại thứ 4 của Việt Nam).

.

Nhật Bản có hơn 3.200 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 42 tỷ USD, chiếm 15% tổng FDI vào Việt Nam.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng cho biết, năm nay Chính phủ Việt Nam quyết tâm đạt tăng trưởng 6,7%. Đặc biệt tăng tưởng đều trong các lĩnh vực công nghiệp cơ khí, công nghiệp chế tạo, công nghiệp điện tử, nông nghiệp,... Riêng xuất khẩu năm nay đạt con số khoảng 220-230 tỷ USD; trong đó lĩnh vực nông lâm thủy sản đạt con số trên 33 tỷ USD.

.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang tạo môi trường đầu tư thuận lợi, trong đó có việc cải cách thủ tục hành chính, rà soát lại chuỗi giá trị như logictic, cắt giảm giấy phép con, cắt giảm  thời gian, thủ tục giải quyết hàng hóa xuất nhập khẩu. Năm 2018, Việt Nam sẽ tập trung cho xây dựng chính quyền điện tử.

.

Tại buổi tiếp, ông Yoshito Sengoku, Cựu Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, rất vinh hạnh được gặp Ngài Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Đồng thời, chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

.

Ngài Yoshito Sengoku cho rằng, trong thời gian gần đây, mối quan hệ 2 nước ngày càng gắn bó hơn, việc hợp tác giữa 2 nước cũng ngày được nâng cao.

.

Về mối quan hệ hợp tác với các công ty tư nhân, Ngài Sengoku đánh giá cao sự thiết lập của Trung tâm Nhật Bản tỉnh Hà Nam, bằng việc xây dựng các trung tâm như vậy sẽ góp phần thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân Nhật Bản.

.

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng chính quyền điện tử tại Nhật Bản, Ngài Sengoku cho biết, từng bộ, ngành ở Nhật Bản đã triển khai theo thủ tục điện tử với chuyên môn sâu. Tuy nhiên, vấp phải vấn đề là nếu như từng bộ, ngành triển khai chính quyền điện tử như vậy sẽ dẫn đến sự phân tán, hiện nay về mặt cấu trúc sẽ xảy ra vấn đề ai là người đứng ra tích hợp tất cả các thủ tục điện tử của từng bộ, ngành đó cùng với nhau.

.

“Chúng tôi rất mong hai bên sẽ phối hợp các hoạt động đang triển khai tại địa bàn tỉnh Hà Nam, để xem xét xem quá trình về thủ tục chính phủ điện tử và công nghệ thông tin mang tính tích  hợp của chính quyền Trung ương, làm thế nào để triển khai một cách thống nhất”, Ngài Sengoku nhấn mạnh.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ghi nhận những ý kiến từ Ngài Sengoku và cho biết, Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất, xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính với bản chất là xây dựng và hoàn thiện thể chế, nói đi đôi với làm, kỷ cương, kỷ luật, công khai, minh bạch.

.

Đồng thời, cam kết cải cách thể chế pháp luật theo hướng cởi mở, thân thiện để trao cơ hội tham gia và đóng góp của mọi thành phần kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân là một động lực phát triển quan trọng.

.

Tại buổi tiếp, hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề như: Đẩy mạnh hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin; các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam…

.

Diệu Anh

Top