Hà Nội

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP tiếp Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu

(Chinhphu.vn) - Sáng 30/6, trước khi diễn ra Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ đã tiếp ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).

30/06/2020 10:44

 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP tiếp Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự tham gia tích cực của EuroCham trong việc đề xuất giải pháp cải cách quy định hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

.

Về Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), trước đó, sáng ngày 8/6/2020 tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV vừa qua, Quốc hội biểu quyết tán thành và thông qua việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA và Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA).

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP ghi nhận những nỗ lực không ngừng trong 10 năm qua của Phái đoàn liên minh châu Âu và sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp. Trong thời gian tới Việt Nam tiếp tục tập trung cải thiện chất lượng thể chế, nâng cao năng lực quản trị nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô theo hướng tăng trưởng bền vững, bảo đảm các điều kiện an sinh xã hội. Đối với quá trình phát triển Chính phủ số và tạo lập nền kinh tế số hóa tại Việt Nam, Việt Nam coi đây là chìa khóa để chủ động vượt qua thách thức nhằm nắm bắt các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

.

Đồng thời chia sẻ những khó khăn, mất mát mà các nước châu Âu đã gặp phải do tác động của dịch bệnh COVID-19. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và các Bộ, cơ quan có liên quan xem xét, có phương án mở một số đường bay quốc tế kết nối với các điểm trung chuyển để đưa chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao ở nước ngoài, nhà đầu tư vào Việt Nam, bảo đảm an toàn phòng dịch cộng đồng.

.

Trong khi chưa có quyết định nới lỏng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết các doanh nghiệp, hiệp hội, cơ quan ngoại giao đề xuất về việc các nhà ngoại giao, công vụ, thương nhân, nhà quản lý thuộc các doanh nghiệp... cần nhập cảnh Việt Nam đều được tạo điều kiện nhập cảnh. Tuy nhiên khi nhập cảnh vào Việt Nam phải tuân thủ cách ly tại gia đình, khách sạn, nhà máy... trong 14 ngày có sự giám sát của y tế địa phương, việc này nhằm bảo đảm an toàn, sức khỏe cho chính người nhập cảnh và cộng đồng.

.

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham bày tỏ vui mừng khi Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định EVFTA và EVIPA. Trong đó, để triển khai EVFTA đi vào hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ sẽ có rất nhiều việc phải làm để Hiệp định đi vào thực tế.

.

Để EVFTA đi vào hiệu lực, điều quan trọng là cơ quan thẩm quyền của Việt Nam, EU và doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện các giải pháp để bảo tính hiệu quả thực thi. Trong đó có việc thành lập Hội đồng doanh nghiệp của EVFTA để xem xét các thách thức trong quá trình triển khai và phối hợp giải quyết.

.

Quan trọng hơn nữa là những nỗ lực của Việt Nam để thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư cởi mở cho doanh nghiệp, ông Nicolas Audier nêu ý kiến và mong đợi EuroCham có thể đẩy mạnh thực hiện các hoạt động trong thời gian tới.

.

Cũng theo Chủ tịch EuroCham, Hiệp hội đã nhận được nhiều đề nghị của doanh nghiệp EU để tham gia đầu tư tại Việt Nam. Thực tế nhiều doanh nghiệp của EU đã xuất khẩu vào Việt Nam và Việt Nam cũng đã có nhiều mặt hàng nhập khẩu vào EU. Chính vì vậy, ông Nicolas Audier tin tưởng EVFTA sẽ được thực hiện linh hoạt và nhanh chóng.

.

Về nội dung Hội nghị đối thoại giữa Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam chuẩn bị diễn ra, đây là Hội nghị lần thứ 3 kể từ năm 2018 đến nay Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

.

Việc đối thoại đã trở thành hoạt động thường niên của Hội đồng tư vấn và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam trong thời gian gần đây nhằm đóng góp các giải pháp liên quan thể chế, chính sách thu hút các doanh EU đầu tư tại Việt Nam và để các doanh nghiệp EU đang đầu tư tại Việt Nam tiếp tục thành công.

.

Gia Huy - Hoàng Anh

Ảnh: Hoàng Anh

Top