Hà Nội

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp

(Chinhphu.vn) – Chiều 29/8, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan liên quan để xử lý khó khăn, vướng mắc về việc nhập khẩu máy móc thiết bị của Công ty TNHH Cheng Loong Paper Bình Dương.

29/08/2019 17:46

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

.

Dự cuộc họp có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Hải quan, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương…

.

Dự án Nhà máy sản xuất Bao bì công nghiệp Công ty Cheng Loong Paper Bình Dương có tổng vốn đầu tư tương đương 1 tỷ USD, gồm 5 giai đoạn. Tháng 12/2018, Công ty đã hoàn tất giai đoạn 1 của Dự án (Dây chuyền 300.00 tấn/năm, Lò hơi và turbine phát điện công suất 30 MW, Nhà máy xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn A công suất 20.000m3/ngày), tiếp tục triển khai giai đoạn 2, nhằm bảo đảm triển khai 3.600 tỷ trong vòng 36 tháng theo các điều kiện của Nghị định 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của Chính phủ để Doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi đầu tư.

.

Từ ngày 25/5/2017 đến nay, Công ty đã 4 lần gửi thư đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về những vướng mắc liên quan tới thủ tục nhập khẩu 16 hạng mục máy móc, thiết bị đã qua sử dụng, đề nghị tăng vốn 100 triệu USD, mở rộng thêm 5 ha diện tích nhà xưởng.

.

Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với các bộ, ngành, liên quan xử lý đề nghị của Công ty theo quy định. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn Công ty thực hiện việc nhập khẩu, bảo quản dây chuyền máy móc, thiết bị của Nhà máy Cheng Loong Thượng Hải theo đúng nội dung đã báo cáo các cơ quan chức năng, bảo đảm tuân thủ quy định hiện hành.

.

Sau hơn 2 năm thực hiện, vướng mắc chính của công ty là chưa được nhập khẩu máy móc thiết bị, toàn bộ máy móc thiết bị được nhập khẩu về lưu kho tại cảng vụ TPHCM từ năm 2018 và nếu không làm thủ tục nhập khẩu thì buộc phải tái xuất toàn bộ.

.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

.

Tại cuộc họp, về đề nghị mở rộng diện tích, tăng vốn, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, vấn đề này được thực hiện theo quy định tại Điều 35 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP. Cần làm rõ việc điều chỉnh máy móc thiết bị đã qua sử dụng có làm thay đổi công nghệ của dự án hay không. Nếu không làm thay đổi công nghệ chính thì thẩm quyền điều chỉnh chứng nhận đầu tư là UBND tỉnh Bình Dương.

.

Về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết Bộ này đã chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan liên quan để xử lý. Theo đó, căn cứ quy định Thông tư 23/2015/TT-BKHCN, thống nhất chủ trương cho phép doanh nghiệp thực hiện nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng do có xuất xứ G7, đáp ứng tiêu chí về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường (văn bản số 2307 của Bộ Khoa học và Công nghệ). Đồng thời, các văn bản gần đây của Bộ Công thương và Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cơ bản nêu lại quan điểm này.

.

Đại diện Tổng cục Hải quan thì cho biết, công ty Cheng Loong Paper chưa làm thủ tục thông qua do còn e ngại các cơ quan chức năng không thông qua Báo cáo tác động môi trường nên chưa làm thủ tục nhập khẩu.

.

Đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương cho biết, Công ty Cheng Loong Paper đã cam kết việc thay đổi máy móc thiết bị đã qua sử dụng không làm thay đổi lượng phát thải; đồng thời cũng cam kết chịu toàn bộ chi phí hàng hoá bị lưu kho, bãi tại cảng vụ TPHCM.

.

Toàn cảnh buổi làm việc

.

Theo đại diện VPCP, vấn đề chính của vướng mắc về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị được cho là ở Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, ngày 29/10/2018, Hội đồng thẩm định Báo cáo đánh gia tác động môi trường (ĐTM) có 6/12 thành viên không thông qua với 8 lý do: Khả năng bảo đảm môi trường khi thay đổi thiết bị của dự án, chưa đánh giá được lượng tiêu thụ nhiên liệu, chưa đánh giá được khả năng gây ô nhiễm, làm rõ chủng loại và phế liệu của dự án, nguồn cung cấp nguyên liệu của dự án...

.

Sau khi nghe các ý kiến từ các Bộ, cơ quan liên quan, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh Thủ tướng Chính phủ đang quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ các khó khăn, rào cản cho doanh nghiệp.

.

Đầu năm 2019, Chính phủ đã gửi thông điệp đầu năm gửi đến các doanh nghiệp trong đó tập trung vào: Quyết tâm giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội và nền tảng kinh tế vĩ mô; tiếp tục tăng tốc cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết 139 về chương trình hành động cắt giảm chi phí của doanh nghiệp.

.

Với tinh thần đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết VPCP sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nội dung cuộc làm việc này. Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã xác định thiết bị máy móc đã qua sử dụng của Dự án được phép nhập khẩu, đã được đánh giá chất lượng theo kiểm định của cơ quan chức năng theo quy định tại Thông tư 23/2015/TT-BKHCN.

.

Do vậy, thống nhất báo cáo Thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương cho phép và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhập khẩu, thông quan theo quy định vì thiết bị, máy móc của Công ty đủ điều kiện nhập khẩu.

.

UBND tỉnh Bình Dương thông báo Công ty sớm hoàn thành hồ sơ đánh giá tác động môi trường, trên cơ sở đó Tỉnh quyết định điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư.

.

Đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong công tác đánh giá bổ sung ĐTM, chỉ đánh giá những yếu tố liên quan đến sự thay đổi về máy móc thiết bị Dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thông qua Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án, sớm đưa giai đoạn 2 của Dự án vào vận hành.

.

Bộ GTVT chỉ đạo cảng vụ TPHCM thực hiện giảm chi phí lưu kho bãi của công ty trong thời gian qua.

.

Đồng thời yêu cầu quan chức năng thực hiện theo văn bản số 2307 của Bộ Khoa học và Công nghệ về thủ tục nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng, không làm phát sinh các thủ tục khác không cần thiết.

.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP làm việc với các cơ quan liên quan để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của một doanh nghiệp cụ thể.

.

Hồi đầu năm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi làm việc với ông Jeong Ji Beon, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Alutec Vina, liên quan tới kiến nghị của Công ty này.

.

Trước đó, gửi kiến nghị tới VPCP, Công ty này cho biết đang có số lượng lớn nguyên liệu sản xuất không được thông quan, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu của công ty, gây thiệt hại nặng nề.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã đề nghị các đơn vị liên quan nhanh chóng thông quan sớm nhất nhằm bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp. Kết quả, ngay hôm sau, ngày 17/1, Tổng cục Hải quan đã có văn bản giải quyết.

.

Hoàng Anh

Top