Hà Nội

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP làm việc với Tập đoàn Nidec (Nhật Bản)

(Chinhphu.vn) – Sáng 26/12, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức cuộc họp cùng các Bộ đàm phán với Tập đoàn Nidec (Nhật Bản) về vấn đề đầu tư vào Khu công nghệ cao (KCNC) Hòa Lạc. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.

26/12/2017 15:03

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nhật Bắc

Về phía Nhật Bản có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda; Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Tsutomu Takebe.

.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định quan điểm nhất quán của Thủ tướng Chính phủ là tạo điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Như vậy việc tiếp tục để Nidec đầu tư vào KCNC Hòa Lạc cũng là thể hiện cam kết của Thủ tướng với nhà đầu tư.

.

Báo cáo khái quát tình hình đầu tư vào KCNC Hòa Lạc, ông Kitao, Phó Tổng Giám đốc điều hành của Nidec cho biết, Tập đoàn có 57 công ty thành viên và hiện có 5 công ty hoạt động riêng lẻ. Mục tiêu doanh thu Tập đoàn đặt ra đến năm 2020 là 18.200 triệu USD, không chỉ có tăng trưởng về doanh thu mà còn tăng trưởng mạnh về lợi nhuận từ 11%-15%. Điều này sẽ đóng góp to lớn cho Việt Nam.

.

Ông Kitao cũng cho biết, 10 công ty đầu tư vào Việt Nam của Nidec (TPHCM: 8 công ty; Bến Tre: 1 công ty; Hà Nội: 1 công ty) đều tăng trưởng vững chắc, lợi nhuận từ hoạt dộng kinh doanh năm 2016 là trên 12%, doanh thu đạt 900 triệu USD. Dự kiến khi đầu tư vào KCNC Hòa Lạc lợi nhuận sẽ là 15%. Và lợi nhuận này sẽ được giữ lại tái đầu tư vào Việt Nam.

.

Để đầu tư vào KCNC Hòa Lạc, Tập đoàn Nidec đã chọn 5 công ty có công nghệ tốt nhất. Đó là công ty Nidec Techno (điện gia dụng kỹ thuật số); công ty Nidec Shimpo (ngành công nghệ kỹ thuật cao hỗ trợ truyền động của Robot); công ty Nidec-Read (kiểm tra bán dẫn có chức năng cao và hoạt động cao); công ty Nidec-Elesys (xe chạy điện chuyển sang động cơ điện) và công ty Nidec Copal Electronics (thiết bị y tế chăm sóc sức khỏe).

.

Chính vì vậy, Nidec mong muốn việc đầu tư của Tập đoàn vào KCNC Hòa Lạc tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam và TP.Hà Nội. Cụ thể, trước mắt Nidec mong muốn nhận được sự đồng ý đầu tư vào KCNC Hòa Lạc của 2 công ty Nidec Techno (vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và giải ngân trong vòng 5 năm) và Nidec Shimpo (vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và giải ngân trong vòng 14 năm). Ngoài 2 công ty này, còn 3 công ty, Nidec cũng mong muốn nhận được sự ủng hộ từ phía Việt Nam và hỗ trợ thuế 30 năm với từng dự án.

 Ảnh: Nhật Bắc

Đại diện lãnh đạo KCNC Hòa Lạc cho biết, Nidec là công ty Nhật Bản thứ 3 đăng ký đầu tư vào KCNC Hòa Lạc và có đăng ký vốn đầu tư lớn nhất. Sau 8 tháng đàm phán với 5 đề xuất của Nidec thì UBND TP.Hà Nội đã đồng ý 4 đề xuất như thời hạn ưu đãi về thuế giảm từ 50 năm xuống 30 năm; giá thuê đất hiện nay là 60 USD/m2 nhưng với Nidec sẽ là 50 USD/m2 trong vòng 50 năm; việc kéo dài thời gian ưu đãi thuế từ 9 lên 12 năm cũng đc TP.Hà Nội chấp thuận.

.

Về giảm 50% thuế thu nhập cá nhân cũng sẽ được Bộ Tài chính xem xét trong chế độ thuế sửa đổi vào năm sau. Tất cả điều này thể hiện sự quyết tâm cao của KCNC Hòa Lạc cũng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ban, ngành đối với việc thu hút đầu tư vào Việt Nam.

.

Sau khi nghe báo cáo của Tập đoàn Nidec vào KCNC Hòa Lạc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng hoan nghênh sự quyết tâm đầu tư của Tập đoàn Nidec. Mong muốn của Chính phủ Việt Nam cũng như Ngài Takabe là làm sao để KCNC Hòa Lạc thể hiện hình ảnh đặc biệt giữa quan hệ Việt Nam-Nhật Bản.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng cho biết, các dự án thông thường đều có giới hạn đầu tư và giải ngân nhưng với các dự án công nghệ cao tại KCN là vấn đề không thể áp dụng chung như thông thường. Do đó, rất mong muốn 3 dự án còn lại của Nidec sớm đề xuất và đồng thời là sản phẩm thực sự, là sản phẩm công nghệ cao.

.

Đồng thời, đề nghị Nidec có đề xuất tổng thể cam kết của 5 dự án trong 2 giai đoạn. Thứ nhất là 2 dự án vào tháng 1 và tháng 2/2018 của 2 công ty Nidec Techno và Nidec Shimpo; cam kết 3 dự án của giai đoạn tiếp theo, 3 dự án này nên đề xuất vào năm 2020. Trong 3 dự án này có 2 dự án giải ngân là 19 năm, Bộ trưởng đề nghị Nidec giảm xuống 14 năm.

.

“Với đề xuất hôm nay của Nidec chúng tôi sẽ thống nhất với các bộ theo hướng ủng hộ cao việc Nidec đầu tư vào KCNC Hòa Lạc”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

.

Diệu Anh

Top