Hà Nội

Báo chí góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

(Website Chính phủ) - Sự hợp tác của Báo chí với Chính phủ thời gian qua đã giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành kinh tế xã hội được nhanh hơn, nhạy bén hơn, hiệu lực, hiệu quả cao hơn. Báo chí là một kênh thông tin rất thiết thực đối với Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành.

31/01/2008 18:55

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Báo chí phải chung sức, chung lòng cùng Chính phủ - Ảnh Website Chính phủ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chân tình bộc bạch như vậy trong buổi Gặp gỡ Báo chí Xuân Mậu Tý 2008 do Văn phòng Chính phủ tổ chức ngày 31/1/2008 tại Hà Nội. Các nhà báo, lãnh đạo các cơ quan báo chí, đại diện đội ngũ những người làm báo thật sự xúc động trước những tình cảm thân mật mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dành cho giới báo chí.

Cùng dự buổi gặp gỡ có Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Đinh Thế Huynh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Bắc Son, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Đỗ Quý Doãn và gần 200 lãnh đạo cơ quan báo chí và phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Báo chí chung sức, chung lòng cùng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, sự hợp tác hiệu quả giữa Báo chí và Chính phủ không những nâng cao vai trò của Báo chí mà cũng nâng cao hiệu quả, hiệu lực chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Báo chí đã góp phần thiết thực vào thành tựu chung của đất nước trên tất cả các lĩnh vực. Báo chí đã thông tin nhanh hơn, sâu sát hơn, định hướng thông tin chính trị, xã hội tốt hơn.

Thủ tướng chỉ rõ, năm 2008 là năm bản lề của Kế hoạch 5 năm 2006-2010, là năm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đặt ra của Kế hoạch 5 năm, để năm 2009, 2010 đạt và vượt mức kế hoạch đặt ra.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn thời gian tới, Báo chí nước nhà hợp tác tốt hơn nữa, chung sức, chung lòng cùng Chính phủ đạt bằng được các mục tiêu đề ra trong năm 2008 cũng như hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu trong Kế hoạch 5 năm 2006-2010, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Cung cấp thông tin nhanh lẹ, kịp thời, chính xác, sắc sảo

Thủ tướng nhấn mạnh, bản thân Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn nữa, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để báo chí phát huy tốt hơn vai trò, hiệu quả của mình, đóng góp ngày càng lớn vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân chủ và không ngừng cải thiện đời sống nhân dân. "Muốn báo chí nói đúng, nói trúng thì phải cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời", Thủ tướng yêu cầu.

Báo chí góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ - Ảnh Website Chính phủ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Báo chí tiếp tục phát huy tốt đẹp những ưu điểm của Báo chí cách mạng, báo chí của nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh đó, Báo chí cũng phải khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình phát triển. Thủ tướng mong muốn, trong điều kiện cạnh tranh thông tin quyết liệt đòi hỏi Báo chí phải cố gắng vươn lên, cung cấp thông tin nhanh lẹ, kịp thời, chính xác, sắc sảo, đáp ứng nhu cầu được thông tin của nhân dân, phục vụ hiệu quả sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ. Thủ tướng cũng chỉ rõ, nếu Báo chí thông tin chưa đúng, chưa trúng, chưa chính xác thì phải kịp thời điều chỉnh.

Mỗi tờ báo là một ngọn cờ chiến đấu của Đảng, nhân dân ta

Thủ tướng mong muốn thời gian tới, Báo chí nước nhà có nhiều tin, bài, phong phú về thể loại, nội dung có giá trị cao hơn, đi vào lòng người, góp phần định hướng, điều chỉnh hành vi xã hội của người dân cũng như định hướng dư luận xã hội. Báo chí phát triển nhanh về số lượng song cũng phải đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng, đủ sức cạnh tranh và có uy tín trong và ngoài nước. Báo chí không được tự mãn với kết quả đạt được mà phải không ngừng nâng cao chất lượng thông tin hơn nữa, có tác dụng chính trị xã hội tốt hơn.

Đội ngũ làm báo bên cạnh việc phát triển nhanh về số lượng cũng phải nâng cao năng lực chuyên môn, ngoại ngữ, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, dũng cảm trong đấu tranh với cái ác, cái xấu, xứng đáng với lòng tin của Đảng, nhân dân vào Báo chí. Đội ngũ làm báo phải ngày càng mạnh hơn trong điều kiện cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế, Thủ tướng yêu cầu.

Nhân dịp Xuân Mậu Tý 2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc đội ngũ những người làm báo một năm mới hạnh phúc, may mắn, mọi điều tốt đẹp. Mỗi tờ báo là một ngọn cờ chiến đấu của Đảng, nhân dân và là một diễn đàn của nhân dân, góp phần xây dựng một đất nước ngày càng giàu mạnh.

Thay mặt những người làm báo trong cả nước, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Đinh Thế Huynh bày tỏ mong muốn Chính phủ cũng như các Bộ, ngành, địa phương cung cấp kịp thời, đầy đủ đáp ứng nhu cầu thông tin của báo chí. Chủ tịch Hội hứa Báo chí sẽ tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng khắc phục những hạn chế, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, phát triển nền báo chí phụng sự đắc lực sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Báo chí là cầu nối Chính phủ với nhân dân

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Báo chí là cầu nối Chính phủ với nhân dân - Ảnh: Website Chính phủ

Phát biểu khai mạc cuộc gặp gỡ báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Báo chí cách mạng Việt Nam đã đóng góp to lớn trong việc tuyên truyền, phổ biến đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào đời sống. Báo chí đã làm cầu nối giữa Chính phủ với nhân dân, nhân dân với Chính phủ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, từ thông tin của Báo chí, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo kiểm tra, xử lý các phản ánh của Báo chí, góp phần làm lành mạnh hóa môi trường đầu tư của Việt Nam, khắc phục những tiêu cực ảnh hưởng đến đời sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc cho biết, từ năm 2006, khi Thủ tướng Chính phủ quyết định đưa Website Chính phủ vào hoạt động, Website Chính phủ đã trở thành một phương tiện phục vụ có hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời là nguồn cung cấp thông tin chính thức hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để các cơ quan báo chí khai thác.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ, bên cạnh những kết quả to lớn mà Báo chí nước nhà đã đạt được, còn hiện tượng một số tờ báo phản ánh không đúng bản chất sự việc, chưa chia sẻ với Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm nêu rõ, tiếp tục xây dựng mối quan hệ hai chiều giữa Báo chí và các cơ quan hành chính góp phần xây dựng một Chính phủ công khai, minh bạch, các cơ quan hành chính phải thường xuyên cung cấp thông tin cho Báo chí trên cơ sở bảo đảm sự thống nhất phát ngôn có tính chất liên ngành cũng như đề cao vai trò phản biện xã hội của Báo chí.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn đội ngũ những người làm báo không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, chính trị, tham gia đóng góp nhiều hơn cho sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ.

Đông Hiến Hải

Top